4 พ.ย. 2023 เวลา 00:30 • หนังสือ

“การให้ที่สร้างบาดแผล”

“คุณเคยรู้สึกกดดันบ้างไหม? ที่ใคร ๆ ก็รอคุณ รอความหวังจากคุณ รอความช่วยเหลือจากคุณ? เสมือนหนึ่งว่าคุณเท่านั้นที่ช่วยเหลือเขาได้”
ฉันเองก็เคยเป็นเช่นนั้น และเป็นอยู่บ่อยครั้ง ฉันอยากช่วยเหลือผู้คนรอบข้างฉัน ให้มีชีวิตที่ดีขึ้น มีสุขภาพกายที่ดี มีสุขภาพจิตที่ดี และ มีสุขภาพการเงินที่ดี
ฉันอยาก หรือ เขาอยาก ?
ฉันได้ฟังและอ่านเรื่องราวมากมายเกี่ยวกับพรหมวิหาร 4 ที่เริ่มต้นด้วย
1. เมตตา
2. กรุณา
3. มุทิตา
และ 4. อุเบกขา
เมตตา คือ ใจอยากช่วย
กรุณา คือ ลงมือช่วย
มุทิตา คือ ปรารถนาดีด้วยความจริงใจ
และ อุเบกขา คือ ปล่อยวาง
เมตตา ฉันมั่นใจว่ามี
กรุณา ฉันมั่นใจว่าถ้าจะลงมือช่วย ฉันก็เต็มที่
แต่พอถึงมุทิตา วันก่อนได้ฟังคุณพศิน อินทรวงศ์ ท่านพูดถึงการช่วยที่คนช่วยมีความสุข แต่หลายคนยิ่งช่วยยิ่งทุกข์ ฉันเริ่มไม่แน่ใจ ในการช่วยที่ผ่านมาเสียแล้ว ฉันช่วยด้วยความสุขหรือความทุกข์กันแน่?
ยิ่งพออุเบกขาด้วยแล้ว หมอเขียวใจเพชร กล้าจน ท่านพูดเสมอว่า อย่าเป็นพรหม 3 หน้า ให้เป็นพรหม 4 หน้า เพราะพรหม 3 หน้า จะพยามช่วยและให้เขาทำตามเราแบบเป๊ะ ๆ ซึ่งมันย่อมเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน
วันนี้ ฉันเรียนรู้ว่า การช่วยเป็นศิลปะ เพียงใช้ใจช่วยและกายช่วยไม่ได้เสียแล้ว ต้องมีการวางใจของคนช่วยให้เป็น
มิฉะนั้นการช่วยครั้งนั้นของคุณ อาจสร้างบาดแผลบางอย่างโดยไม่ตั้งใจ ทั้งกับผู้ให้และผู้รับ
เรื่องเล่าข้างคิด EP. 102
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา