25 พ.ย. 2023 เวลา 03:46 • การเกษตร
โรงเรียนบ้านนายอ

อยากทำข้าวเม่า เป็นสินค้า อ.อากาศอำนวย [VDO]

"บ้านดงสารทำนาทำนาปรัง ทุ่งพันขันทุกปี ส่วนบ้านนายอ แปรรูปข้าวเม่าขายดี" ร้องเพลง (เปลี่ยนเนื้อร้องเพลงหนุ่มนาข้าวสาวนาเกลือ)
2
บ้านดงสารกับบ้านนายอ เจอกันครั้งนี้อยากให้ “ข้าวเม่า” เป็นสินค้า อ.อากาศอำนวย
"ข้าวเม่า" เป็นภาพฝันในการวิเคราะห์ข้อมูล Supply Chain ข้าวนาปรังบ้านดงสาร งานช่วงกลางทางการแปรรูป วางแผนจับคู่ค้ากับบ้านนายอ แต่ขอฝากไว้เป็นเป้าหมายที่จะเดินไป ความเป็นจริงคือหาวิธีรักษาหมุนเวียนเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดีก่อน ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญเพื่อปูทางเดินไปยังการแปรรูป การพัฒนาในปี 2565 จึงเน้นไปที่สร้างการรับรู้ความสำคัญในการเก็บเมล็ดพันธุ์
เมื่อถึงปี 2566 คงถึงเวลาที่เหมาะสม ควรกับการเพิ่มช่องทางการผลิตแปรรูป จึงชวนทีมผู้นำพี่เลี้ยง ครูแดง พ่อเด่น ไปศึกษาดูงาน ซึ่งนานๆ ทีพญาช้างเผือกจะออกป่าจากดงสาร เมื่อมาถึงดินแดนบ้านนายอ ถิ่นที่มีชื่อเสียงเรื่องข้าวเม่า ไม่รอช้าได้สอบถามข้อมูลการทำข้าวเม่าทุกขั้นตอน
ส่วนกลุ่มผู้ผลิตข้าวเม่าบ้านนายอ ก็ยินดีให้ข้อมูลทุกอย่าง จากการแลกเปลี่ยนทำให้ทราบว่า ต้องการข้าวนาปรังมาทำข้าวเม่าอย่างมาก ถือว่าเป็นโอกาสเด็ดของดงสารที่ทำปรังมากกว่า 4,000 ไร่
เหมือนกับเสียบปลั๊กไฟ มีแรงดัน 1000 โวล์ พ่อเด่นอยากชวนบ้านนายอไปดูข้าวนาปรังบ้านดงสารเดียวนี้ จึงได้สัญญาใจกันไว้ว่าจะไปรับซื้อข้าวนาปรัง เน้นย้ำให้ดูแลการปลูกข้าวนาปรังอย่างดี
เนื่องจากทางกลุ่มผู้ผลิตข้าวเม่าจะลงไปคัดเลือก เก็บเกี่ยวรวงข้าวที่พอเม่าอยู่แปลงนาปรังเอง เป็นขั้นตอนการผลิตที่คล้ายกับการปลูกเมล็ดพันธุ์ข้าว ชาวดงสารมีทักษะและกลไกการดูแลอยู่
ถือเป็นการเจอกันครั้งแรกที่ลงตัว นครดงสารกับเมืองนายอจะยกระดับ "ข้าวเม่า" เป็นผลิตภัณฑ์ของอำเภออากาศอำนวยได้ไหม ต้องรอติดตามตอนต่อไป
  • VDO บรรยากาศการศึกษา หารือการทำข้าวเม่า
ครูแดง
พ่อเด่น
โฆษณา