28 พ.ย. 2023 เวลา 09:34 • คริปโทเคอร์เรนซี

dogecoin standard ตอนที่ 9 เพดานจำกัดของมูลค่าเหรียญ

ในตลาด crypto currency เหรียญจะถูกผลิตจากคน 3 กลุ่ม
1.ประชาชน เหรียญพวกนี้จะเป็น decentralised money ไม่มีเจ้าของระบบ เช่น bitcoin และ dogecoin จะใช้ระบบ pow เป็นหลัก
4
2.บริษัท เหรียญพวกนี้จะสร้างจากบริษัทต่าง ๆ ในโลก จะมีเจ้าของระบบชัดเจน เช่น Eth bnb ada solana avax dot เป็นต้น ส่วนมากเป็น pos และ poa มีเยอะมาก
3
3.ธนาคาร เหรียญนี้จะสร้างจากระบบธนาคาร มีอยู่เหรียญเดียวคือ xrp โดย บริษัท ripple เป็นเจ้าของระบบโอนเงิน ส่วนเหรียญถ้าขายออกไปแล้ว ripple ก็ไม่ใช่เจ้าของเหรียญอีก เป็นเหรียญที่ถือว่า centralised แบบชัดเจน
3
ถ้าเราดูบิทคอยน์เป็นต้นแบบ จะเห็นว่าจุดที่มูลค่าเหรียญจะไปถึงทางตันก็คือ 1T USD ทำให้หลังจากนี้ ถ้าอยากให้มูลค่าเพิ่มมากกว่านี้ จะต้องได้รับการ approved โดยระบบธนาคาร ก็คือการขอเข้า ETFS นั่นเอง
2
ดังนั้นราคาสูงสุดของบิทคอยน์ คือไม่เกิน 52,000 USD นั่นเอง หลังจากนี้คงถูกสกัดจากระบบธนาคาร ส่วนที่โฆษณาชวนเชื่อว่าจะไปเป็นแสน เป็นล้าน สำหรับผู้เขียนคิดว่า ไม่น่าเป็นไปได้
4
ต้นทุนการขุดของบิทคอยน์คือ 30,000 ดังนั้นถ้าหลัง halving ครั้งหน้าราคาไม่ถึง 60,000 ระบบก็จะอ่อนกำลังลง ค่อย ๆ หายไป mining แตก
3
ทุกเหรียญในตลาด หากได้รับการยอมรับมากขึ้นจากประชาชนและบริษัท จนมูลค่าถึง 1 T USD ได้ ก็ต้องไปผ่านระบบธนาคารต่อไป เพื่อจะทำให้มีมูลค่ามากขึ้น ไม่เช่นนั้นมูลค่าของเหรียญสูงสุดได้เท่านั้น ไปต่อไม่ได้
1
แต่เนื่องจาก xrp ออกแบบโดยระบบธนาคาร run node โดยธนาคาร ตั้งแต่แรกเกิดเลย ดังนั้นกำแพง ETFS จะไม่มีปัญหาต่อเหรียญนี้ และ คุณสมบัติ ก็จะสมบูรณ์ที่สุด เรียกว่า ถ้ายื่น ETFS ในวันไหน ก็คงแทบผ่านในวันนั้นเลย ผ่านอย่างง่ายดาย
4
เหรียญ xrp จึงมีโอกาสมากที่สุดในบรรดาทุกเหรียญในตลาด crypto ที่จะขึ้นไปถึงระดับธนาคารกลางประเทศ และธนาคารกลางโลกต่อไป ไปได้ถึงจุดสูงสุด คือ one world currency นั่นเอง ถ้ามองจากทฤษฎีชนชั้นของระบบการเงินนี้
3
เพราะไม่ติดกำแพงที่ 1T USD นี่เอง ส่วนบิทคอยน์ ผู้เขียนไม่มั่นใจว่า ETF จะได้รับการอนุมัติหรือไม่ เพราะมูลค่ายังไม่ถึง 1T USD และนโยบายการเงิน ที่ไม่เป็นมิตรต่อระบบการเงินปัจจุบัน ทำให้ยากที่จะผ่านด่านธนาคารพาณิชย์นี้ไปได้
2
not financial advisor
ที่ผู้เขียนเปลี่ยนมาเชียร์ xrp แทน dogecoin ก็เพราะกำแพง 1T USD ที่สำคัญนี้เอง เพราะ dogecoin ยากที่จะผ่านได้ ถ้าเราดูบิทคอยน์เป็นต้นแบบ และใช้เวลาอีกนาน 5-10 ปีเป็นอย่างน้อย กว่ามูลค่าจะมาเท่าบิทคอยน์ตอนนี้
4
ในขณะที่การ exchange น่าจะเกิดขึ้นในช่วง 1 ปีข้างหน้านี้ เรียกได้ dogecoin ไม่น่าวิวัฒนาการมาทันเวลา แต่ตอนให้ ก็ไม่รู้ว่าจะถูก rejected หรือไม่
3

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา