30 พ.ย. 2023 เวลา 08:46 • คริปโทเคอร์เรนซี

xrp conspiracy ตอนที่ 10 จุดอ่อนที่สำคัญของระบบการขุดเหรียญ Pow และขุดทอง

หลังจากที่สังเกตุการเคลื่อนไหวของราคาทองคำและบิทคอยน์ มาหลายปี ทำให้เห็นจุดอ่อนที่สำคัญของการขุดเหรียญ Pow หรือกระทั่งการขุดทอง physical gold
โดยเฉพาะบิทคอยน์ เป็นต้นแบบที่ชัดเจน ทำให้ผู้เขียนสังเกตุเห็นจุดอ่อนของระบบการขุด ถ้าดูจากภาพจะเห็น hashrate เพิ่มขึ้นตลอดเวลา แสดงว่าคนแห่มาขุดเหรียญ ใช้พลังงานไฟฟ้าสูงมาก
1
จุดอ่อนสำคัญของ Pow คือใคร ๆ ก็มาขุดได้ ขอให้มีเครื่องขุด ดังนั้นถ้าราคาเหรียญดี กำไร คนจะมาแห่ขุดจนต้นทุนการขุดสูงขึ้น เป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้
1
และการที่มีต้นทุนการขุด เป็นตัว block ราคาไม่ให้ขึ้นเกินต้นทุนการขุดได้ เพราะพอกำไรก็เทขายเหรียญ
1
สมมุติต้นทุน 100 บาท จะขายได้สูงสุดไม่เกิน 200 บาท เป็นต้น ทำให้ราคาเหรียญไม่สามารถไปได้ไกล พอกำไร คนแห่ขุด ต้นทุนก็จะเพิ่มเป็น 150 บาท กำไรก็ลดลงตาม
2
สรุปก็คือการขุดเหรียญ = การผลิตสินค้า อย่างหนึ่ง เมื่อทองคำหรือเหรียญ Pow กลายเป็นสินค้า ก็จะมีต้นทุน พอมีต้นทุน ก็จะถูก lock ราคาไว้ ไม่ให้สูงมาก ทองคำจึงไปไกลกว่า 2,000 USD ไม่ได้ ติดราคาแถวนี้มานาน เพราะต้นทุนแค่ 1,200 USD
2
และเมื่อเป็นสินค้า จะตกอยู่ภายใต้สูตร GDP = MxV เหมือนตลาดหุ้นและทองคำ เช่นกัน สำหรับเหรียญ POW พอตกภายใต้อิทธิพลสูตรนี้ ราคาจะขึ้นมากไม่ได้เกินเงินในระบบที่มี จะสร้างเงินใหม่ขึ้นมาไม่ได้
3
ดังนั้นเหรียญ Pow จะปั่นราคาไปจนถึง 100,000,000 USD ต่อ 1 เหรียญ เพื่อมาเป็น one world currency จึงแทบเป็นไปไม่ได้ในทางปฏิบัติ
2
มูลค่าสูงสุดของระบบ Pow น่าจะไม่เกิน 1T USD นั่นเอง ถ้าดูจากบิทคอยน์เป็นต้นแบบ ในระบบ decentralised money
2
ระบบการขุดไม่ว่าจะเป็นทองคำหรือเหรียญ ไม่สามารถสร้างเงินได้เพียงพอให้คนทั้งโลกใช้จ่าย อย่างแน่นอน ดังนั้นจึงต้องเปลี่ยนระบบเป็น centralised money กำหนดมูลค่าของสินค้า และรายได้ โดยอำนาจจากศูนย์กลาง
1
ความหวังเลยไปตกอยู่ที่เหรียญ POA ซึ่งสร้างจากกลุ่มธนาคารอย่าง xrp เพราะไม่มีการขุด เหรียญมีจำนวนจำกัด ดังนั้นถ้าราคาขึ้นไปสูง ๆ คนจะมาแห่กันขุดเพื่อขายก็ไม่สามารถทำได้ เงินไม่รั่วไหล
3
ยิ่งถ้าคนเทขายกันจนหมดแล้ว เหรียญไปอยู่ที่เจ้ามือจนหมด ถึงตอนนั้น จะตั้งราคาเท่าไหร่ก็ได้ จึงมีโอกาสเป็น one world currency มากกว่า ถ้าคิดในทางปฏิบัติ คือการ corner หุ้นนั่นเอง กำหนดมูลค่าเหรียญจากส่วนกลาง ทำให้สร้างเงินขึ้นมาได้เยอะเพียงพอกับ ubi economy
3
not financial advisor
ระบบเศรษฐกิจในอนาคตอันใกล้นี้จะเปลี่ยนจากระบบที่อาศัย velocity คือการเดินทาง มาเป็นระบบที่ไม่อาศัย velocity คือรับเบี้ยยังชีพ แล้วทำงานใกล้บ้าน บ้านใครบ้านมัน ไม่ต้องเดินทางไกล ติดต่อสื่อสารผ่านระบบอินเตอร์เน็ตความไวสูง
3
ubi economy ใช้เงินเยอะมาก ระบบการขุดเหรียญ Pow ไม่น่าจะสร้างเงินได้เพียงพอกับระบบเศรษฐกิจระบบใหม่นี้ สู้การเสกเงินขึ้นมาเลยไม่ได้ สะดวกกว่า
1
การที่เฟดตัดทองคำออกจากระบบการเงินปี 1971 แล้วหันมาสร้างเงินเอง ผ่านการกู้เงิน สร้างหนี้ ค้ำด้วย gdp คือตลาดหุ้น และ อสังหาริมทรัพย์ ก็มีนัยสำคัญในแง่นี้ด้วย คือระบบขุด มีต้นทุน ทำให้ไม่สามารถสร้างเงินได้เพียงพอ
3
แต่เมื่อระบบ block chain เกิดขึ้น มีการสร้าง CBDC ส่งเงินให้ประชาชนโดยตรงได้ ตลาดหุ้น อสังหาฯ ทองคำ ก็หมดความสำคัญไปโดยปริยาย จึงน่าจะเกิดการ exchange เพื่อสร้าง one world currency ในไม่ช้านี้ เพื่อ reset ระบบต่อไป
5
ต้องติดตามดูกันต่อไปสำหรับการ exchange ครั้งใหญ่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา