10 ธ.ค. 2023 เวลา 00:30 • ไลฟ์สไตล์

เรื่องเล่าข้างแบงค์ EP. 107

“เราตัดสินใจเรื่องการเงิน ด้วย Mindset หรือมูลค่า”
“เวลามีคนชวนลงทุน พอถามถึงผลตอบแทน พอบอก 1% ต่อปี เราเฉย ๆ ไม่สนใจฟัง แต่พอบอก 20% ต่อปี เรารีบลงทุนเลย เคยเป็นแบบนี้ไหม?”
“นี่เธอ มีคนมาชวนเราลงทุน เขาบอกให้ดอกเบี้ย 1% ต่อปี”
“ไม่อ่ะ เราคงไม่ไปลงทุนหรอก ดอกเบี้ยน้อยจัง”
“จะไม่ศึกษา หรือ ฟังอะไรหน่อยเหรอว่า มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง?”
“ไม่อ่ะ”
“เธอ ๆ มีคนมาขวนเราลงทุน เขาบอกผลตอบแทนดีมาก ตั้ง 20% ต่อปีเลยนะ”
“จริงเหรอ ลงทุนขั้นต่ำเท่าไหร่ ลงแล้วได้ผลตอบแทนตอนไหน?”
เคยเจออะไรแบบนี้ไหม? การลงทุน การตัดสินเรื่องการเงิน เราตัดสินใจด้วย Mindset หรือ มูลค่า กันแน่!!!
ไม่ผิดนะ! ถ้าเราจะตัดสินใจจากมูลค่าทุกครั้ง แต่ก่อนจะตัดสินใจให้ “ศึกษาเรียนรู้” ให้เข้าใจธรรมชาติของการลงทุนนั้น ๆ เสียก่อน ไม่ใช่พอได้ยินผลตอบแทนก็หูผึ่ง “ลืมสิ้นทุกสิ่งอย่าง” แล้วก็กระโจนเข้าสู่การลงทุนนั้นเลย
เรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้เป็นเรื่องของพี่ท่านหนึ่งที่นับถือกัน เมื่อหลายปีก่อน ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกใช้บริการฝากทรัพย์สินกับบริษัทแห่งหนึ่ง
เวลาผ่านไป ทรัพย์สินนั้นยังคงมีค่าน้อยมากเหมือนเดิม ฉันและพี่ท่านนี้ ต่างคนต่างแยกย้ายไปทำสิ่งที่ชอบ สิ่งที่ถนัดกัน เธอมีอาชีพข้าราชการ และมีอาชีพเสริมเป็นแม่ค้าออนไลน์ ขายสินค้าทางออนไลน์กับบริษัทที่มีระบบที่ดีบริษัทหนึ่ง เวลาว่างส่วนใหญ่จึงถูกนำไปใช้กับงานออนไลน์ ส่วนรายได้ฉันไม่ได้ก้าวล่วงว่าจะมีเพิ่มมากน้อยแค่ไหน
ล่าสุด บริษัทที่รับฝากสินทรัพย์ได้ย้ายสถานที่เก็บจากบ้านเก่า ไปสู่บ้านใหม่ที่ดีกว่าเดิม จึงต้องให้เจ้าของสินทรัพย์ ไปยืนยันตัวตน เพื่อรับสินทรัพย์กลับ แล้วจะฝากต่อกับเขาที่บ้านใหม่ หรือ จะนำออกมาเก็บเอง ก็ตามอัธยาศัย
เธออ้างเหตุหลายอย่าง ทั้งค่าเสียเวลาที่ต้องเดินทางไป เสียค่าใช้จ่าย แถมสินทรัพย์ก็ไม่ได้มีมูลค่ามากมายนัก ไม่คุ้มกับที่ต้องเดินทางไป
อย่างที่บอกขั้นต้นเลยว่า ไม่ได้ผิดอะไร ไม่มีไรผิดไม่มีไรถูก มีแค่ “การตัดสินใจ” ของเจ้าของทรัพย์สินเองเท่านั้น
ฉันนึกย้อนไปถึงคำพูดของน้องอีกคนเมื่อนานมาแล้วว่า “ถ้าทรัพย์สินนี้มีมูลค่ามากมายตามที่คาดการณ์ เชื่อว่าหลายคนจะไม่ยอมทิ้งทรัพย์สินนี้แน่นอน จะยังคงมอง สอดส่องดูแล และจัดการดูแลอย่างดีแน่นอน”
หลายคนเป็นแบบนี้ พอทรัพย์สินมีมูลค่า ก็จะคอยสอดส่องดูแล บริหารจัดการ
แต่เชื่อเถอะ! พอผ่านเวลาไป เราจะกลับไปเป็นเหมือนเดิม คือ “ไม่สอดส่องดูแล” เพราะ “Mindset หรือ ทัศนคติ” ของเรายังเป็นเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลงคือ “ไม่ดูแล”
แต่ถ้าปกติ เราจะ “คอยสอดส่องดูแลทรัพย์สินอย่างสม่ำเสมอ” อยู่แล้ว ไม่ว่าทรัพย์สินนั้นจะมี “มูลค่า” มากน้อยเพียงใด
เชื่อเถอะว่า! เราก็จะ “คอยสอดส่องดูแล บริหารจัดการ ทรัพย์สิน” อยู่ดี
คุณว่าไหม?
เรื่องเล่าข้างแบงค์ EP. 107
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง@การเงิน
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#พู่สร้าง@การเงิน คือแนวคิดว่า หากสุขภาพการเงินดี สุขภาพจิตใจและสุขภาพกาย จะดีตามมา
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา