17 ธ.ค. 2023 เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างแบงค์ EP. 108

“เกิดเหตุฆาตกรรมเพราะ… การเงิน ใช่ไหม?”
“คุณว่าการทำร้ายใครสักคนเกี่ยวข้องกับการเงินไหม?”
ระหว่างนั่งรถไฟฟ้า ได้หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเลื่อนดู พลันเห็นข่าว ๆ หนึ่ง เห็นพาดหัวข่าว เป็นเรื่องราวการฆาตกรรม เลยคิดว่าจะเลื่อนผ่านไป ไม่อยากอ่านอะไรที่ลดทอนพลังงานตอนเช้า แต่ไม่รู้อะไรมาดลใจ นิ้วดันแตะเข้าไปเสียแล้ว
เป็นเรื่องราวฆาตกรรมป้าท่านหนึ่งอายุเกือบ 60 ปีแล้ว ทำงานอยู่หน่วยงานราชการหน่วยหนึ่ง ผู้ต้องหาที่จับได้เป็นชายหนุ่ม ถูกจ้างวาน จากผู้หญิงสาวที่ทำงานในที่เดียวกันกับป้า ซึ่งรู้จักมักคุ้นกับป้าเป็นอย่างดี เพื่อแลกกับหนี้ที่ชายหนุ่มติดหญิงสาวไว้
ในข่าวเล่าเรื่องราวว่า ด้วยความคุ้นเคย หญิงสาวได้ขอให้ป้าออกรถให้ โดยใช้ชื่อป้าในการกู้ ส่วนเธอเป็นคนผ่อน หลังจากออกรถคันแรกแล้ว เธอคงติดใจ จึงได้มาขอให้ออกอีก จนกระทั่งออกรถมาทั้งหมด 3 คัน
เวลาผ่านไป เธอคงเริ่มจะไม่ผ่อน ป้าได้มาขอให้เธอรับผิดชอบการผ่อน เพราะเสียเครดิตป้า คงจะมีการทวงถามกันหลายครั้ง และอาจจะเริ่มมีผู้รู้เรื่องนี้มากขึ้น เธอจึงต้องหาทางกำจัดป้า
ประจวบเหมาะกับชายหนุ่มคนหนึ่งติดหนี้เธอไว้ เธอจึงจ้างวานเขาให้ช่วยกำจัดป้าหน่อย โดยวางแผนลวงป้าออกมา แล้วให้เขาจัดการป้า
ถ้ามองเผิน ๆ เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นตามปกติในสังคมปัจจุบัน แต่มีเรื่องราวที่ติดใจฉันหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับการเงิน เช่น
- การที่เธอต้องมาขอให้ป้าออกรถให้ด้วยทุกครั้ง ทำไมไม่ออกรถในนามตนเอง เพราะไม่อยากเป็นหนี้ หรือ เพราะมีประวัติไม่ดีเกี่ยวกับการเงิน หรือ เพราะสถานะการเงินของเธอไม่เข้าเกณฑ์การออกรถ
- ป้าเอง สถานะการเงินของตนดีมากขนาดไหน ถึงยอมให้เธอยืมชื่ออกรถ ออกคันแรกก็ยังโอเค ช่วยกัน แต่ทำไมถึงออกตั้ง 3 คัน อาจจะมีการให้ค่าคอมมิชชั่น อะไรบางอย่างหรือเปล่า?
- ชายหนุ่ม เพราะบริหารการเงินไม่ดีหรือเปล่า จึงต้องมาติดหนี้หญิงสาว ทำให้ต้องตกกระไดพลอยโจน ต้องรับจ้างทำเรื่องผิดกฏหมาย และศีลธรรม
เป็นต้น
นี่แค่ข้อสันนิษฐานเบื้องต้นนะ ถ้าลึกลงไป อาจมีอีกหลายสาเหตุทีเดียวเชียว!
หลายต่อหลายคนชอบบอกว่าการเงินไม่สำคัญ เอาไว้มีเงินก่อนค่อยมาเรียนรู้ แล้วเมื่อไหร่หล่ะ? เมื่อไหร่จะมี ที่ไม่มี และวางแผนผิดพลาดเรื่องเงิน ก็เพราะไม่เรียนรู้เรื่องเงินนี่แหล่ะ!!!
เหตุการณ์ดังกล่าวข้างต้น เป็นข้อพิสูจน์ได้อย่างดีเลยว่า “การเงินสำคัญแค่ไหน?”
- ถ้าหญิงสาวได้รู้จักการบริหารการเงิน เธอคงสามารถออกรถในนามตนเองได้ ไม่ต้องไปพึ่งป้า และ ถ้าเธอรู้เรื่องการเงินดี เธอจะรู้ดีว่าเธอมีสถานะการเงินดีพอ จะผ่อนรถถึง 3 คันได้ไหม? จะกระทบสภาพคล่องของเธอไหม?
1
- ถ้าป้าได้เรียนรู้การบริหารจัดการเงิน ป้าจะรู้ดีว่าควรให้หญิงสาวยืมชื่อไหม? และควรให้ยืมได้แค่ไหน กี่คัน? และมีวิธีลดความเสี่ยง หากหญิงสาวไม่ผ่อนได้อย่างไร?
- ถ้าชายหนุ่ม บริหารการเงินเป็น ก็คงไม่พาตนเองไปติดหนี้หญิงสาว จนกระทั่งต้องทำอะไรที่ผิดกฎหมาย และศีลธรรม
สุดท้ายและท้ายที่สุด เรื่องนี้นอกจากสอนเราเรื่องการบริหารจัดการเงินแล้ว ยังสอนเราเรื่องการบริหารจัดการเรื่องเงินของเรากับคนอื่นด้วย ไม่ใช่แค่ดูแลกระเป๋าเงินของตัวเองเพียงอย่างเดียว แต่ต้องระแวดระวังไม่ให้คนอื่นเข้ามาทำให้กระเป๋าเงินของเรามีปัญหาอีกด้วย
เรื่องเล่าข้างแบงค์ EP. 108
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง@การเงิน
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#พู่สร้าง@การเงิน คือแนวคิดว่า หากสุขภาพการเงินดี สุขภาพจิตใจและสุขภาพกาย จะดีตามมา
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา