24 ธ.ค. 2023 เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างแบงค์ EP. 109

“สถานะการเงินเกี่ยวข้องกับความฉลาดไหม?”
“คุณคิดว่า ตอนมีเงินกับตอนไม่มีเงิน ตอนไหนฉลาดกว่ากัน?”
นี่ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น!!!
วันก่อนได้มีโอกาสฟัง YouTube ช่องหนึ่ง ที่ให้ความรู้สม่ำเสมอ จากหนังสือบ้าง บทความบ้าง บทวิจัยบ้าง
มีอยู่ตอนหนึ่งเขานำบทความ ที่เขียนรวบรวมบทวิจัยต่าง ๆ ไว้ในนั้นหลายบท ซึ่งเยอะมาก แต่เป็นการพูดถึง สถานะความยากจน กับ IQ (ความฉลาดทางด้านสติปัญญา) บทความนี้อ้างถึงบทวิจัยหลากหลาย แล้วสรุปตอนท้ายว่า มีการไปเก็บสถิติ IQ จากชาวไร่อ้อย ตอนก่อนเก็บเกี่ยว (ตอนที่ไม่มีเงิน) กับ ตอนหลังเก็บเกี่ยว (ตอนที่มีเงินแล้วจากการขายผลผลิต) ปรากฏว่าต่างกัน 10 กว่าจุด
ที่ผ่านมาฉันเคยได้ยินอะไรแบบนี้อยู่เหมือนกัน ตอนที่พี่ท่านหนึ่งในวงการธนาคาร ได้เคยเล่าให้ฟังว่า เขาเป็นคนปล่อยกู้และแก้ไขหนี้ ให้กับลูกค้าของธนาคาร บ่อยครั้งที่เขาเห็นว่า คนที่มีหนี้ค่อนข้างมาก และผ่อนแบบไม่ค่อยไหว คนเหล่านี้ จะมีความหมกมุ่นกับหนี้ ทำให้ไอเดียในการทำธุรกิจ หรือ ขยายกิจการ มักเป็นไปไม่ค่อยราบรื่น
บางรายถึงขนาดกิจการล้ม เพราะเจ้าของไม่มี “กะจิตกะใจ” จะต่อยอดธุรกิจใด ๆ เพราะไม่เหลือสมองไปดำเนินธุรกิจ มัวแต่มุ่งเน้นเรื่องหนี้
- จะเอาเงินที่ไหนมาผ่อนหนี้?
- จะเพิ่มยอดขายอะไรดี?
- ต้องเพิ่มราคาขึ้นอีกแค่ไหน ถึงพอใช้หนี้?
เหล่านี้คือตัวอย่างที่คนเหล่านี้ใส่ลงไปในความคิดของตนเอง วันแล้ววันเล่า จนติดหนึบ หาทางออกไม่ได้ บางรายถึงขนาดฆ่าตัวตาย ก็มีให้เห็นกันตามข่าวคราวในหนังสือพิมพ์หน้าหนึ่ง
เพียงแต่สิ่งที่พี่เขานำมาเล่า เล่ามาจากประสบการณ์ตรงของพี่เขาเอง ไม่ได้มีบทวิจัยที่เป็นลายลักษณ์อักษร เหมือนในบทความข้างต้น
ที่นำมาเล่าแค่เพียงอยากเป็นส่วนหนึ่งในการส่งต่อว่า “ความยากจน” หรือ “ความขาดแคลน” หรือ “การเป็นหนี้ในขณะที่สภาพคล่องเหลือน้อย” นั้น มันทรมาน และบีบคั้นผู้คนแค่ไหนอย่างไร?
ดังนั้น เพื่อให้เหตุการณ์เช่นนี้ไม่เกิดขึ้นกับเรา เราควร “เรียนรู้เรื่องการเงิน” ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อจะได้เตรียมแผนรับมือ หากต้องเจอเหตุการณ์แบบนี้ จะได้มีภูมิคุ้มกันการเงินที่แข็งแรง
อย่าลืม! หันมาเริ่มต้น “เรียนรู้เรื่องการเงิน” กันเถิด…
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง@การเงิน
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#พู่สร้าง@การเงิน คือแนวคิดว่า หากสุขภาพการเงินดี สุขภาพจิตใจและสุขภาพกาย จะดีตามมา
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา