เกมในยุคปัจจุบันจะเริ่มนำเอา Ray tracing เข้ามาใช้กันมากขึ้น คนเล่นเกมอาจจะเริ่มสังเกตุว่า เกมบางเกมเริ่มมีการ support Ray tracing เพื่อให้ภาพมีความสมจริงมากขึ้น ในขณะที่การเล่นเกมได้ลื่นไหลบนวิธีการสร้างภาพแบบ Rasterization แบบเดิม
Vulkan Ray Tracing ถูกพัฒนาโดยกลุ่มงาน Ray Tracing ของ Khronos (Khronos Vulkan Ray Tracing Task Sub Group) ซึ่งได้สร้างชุดขยายความสามารถ (extensions) ที่สามารถนำมาใช้งานร่วมกับ Vulkan ได้อย่างเข้ากันได้1 ชุดขยายความสามารถเหล่านี้ช่วยให้นักพัฒนาสามารถเพิ่มฟังก์ชัน Ray Tracing ลงในแอปพลิเคชันอื่นๆ ได้
การทำงานของ Vulkan Ray Tracing นั้นเริ่มต้นจากการสร้างโครงสร้างการเร่งความเร็ว (Acceleration Structures) ซึ่งเป็นการจัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุที่อยู่ในฉาก 3D และจะถูกใช้ในการค้นหาการชนกันระหว่างแสงและวัตถุ นอกจากนี้ยังมีส่วน Host Operations และ Deferred Operations ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทำงานของ Ray Tracing รวมไปถึง Vulkan Ray Tracing ยังมีการสนับสนุนการสืบค้นแสง (Ray Queries) ซึ่งเป็นเทคนิคที่ใช้ในการคำนวณแสงและเงาในฉาก 3D
รายชื่อเกมที่ปัจจุบันสามารถใช้ความสามารถ Ray tracing ได้
ตอนต่อๆ ไปผมจะมาอธิบายเบื้องลึกเบื้องหลังการทำงานในเชิงทฤษฎีของ Ray tracing มากขึ้น และในเชิงปฏิบัติสำหรับการเขียน Ray tracing บน CPU ส่วนการเขียน Real-time Ray tracing นั้นจะอยู่ในซีรีย์ต่อๆ ไปครับ