Alan Wake II กับ Ray Tracing (Ray Tracing Series ตอนที่ 2)
เปิดหัวข้อมากับเกมสุดยอดเกมนึงแห่งปี 2023 ที่เรียกได้ว่าเป็นกระแสเลยก็ว่าได้ กับเกม Alan Wake II เกมแนว Survival Horror
ในเกมนี้ผู้เล่นจะได้รับบทเป็น Alan Wake หรือ Saga Anderson ในสองเรื่องราวที่แยกกัน ซึ่งสามารถเล่นในลำดับที่ผู้เล่นเลือก เกมนี้ยังมีการเพิ่มเติมส่วนของการสืบสวน โดยผู้เล่นสามารถเข้าถึงพื้นที่ที่ไม่มีศัตรูที่เรียกว่า "Mind Place" และ "Writer's Room" ได้
เกมนี้ได้รับความนิยมจากนักวิจารณ์และเป็นที่ชื่นชอบของผู้เล่น. นอกจากนี้ยังมีการวางแผนให้มีการขยายเนื้อเรื่องหลังจากเกมเสร็จสิ้น ซึ่งมีชื่อว่า "Night Springs" และ "The Lake House"
นอกจากเนื้อเรื่อง การเล่นแล้ว ในซีรีย์ Ray Tracing นี้ผมจะอธิบายเกี่ยวกับเทคโนโลยีเบื้องหลังของการเรนเดอร์ภาพในเกม Alan Wake II
ในคลิปนี้ คุณ Bryan Catanzaro ซึ่งเป็น Vice President ของ Nvidia Applied Deep Learning Research Group ได้มาอธิบายถึงหลักการทำงานคร่าวๆ ของ DLSS 3.5 โดยในคลิปนี้เขาจะพูดถึงเรื่อง Global Illumination ค่อนข้างเยอะ ซึ่งจุดนี้เองน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเชื่อมโยงของ DLSS x Ray Tracing มากขึ้น
เกมที่ใช้ irradiance caching เช่น Crysis 3 (2013), Uncharted 4: A Thief's End (2016), God of War (2018) พูดง่ายๆ ว่าคือเกมระดับ AAA นั่นแหละครับ ซึ่งข้อจำกัดของมันหลักๆ คือ