7 ม.ค. เวลา 02:00 • การศึกษา

อาชีพ รายได้ และ เนื้อหา การผลิตดิจิตอลคอนเทนต์

ในยุคดิจิตอล การรับรู้ข้อมูล ข่าวสาร ของคนทั่วไป ถูกเปลี่ยนจากสื่อหลัก (Mass Media) เช่น หนังสือพิมพ์ วิทยุ และ โทรทัศน์ เป็น สื่อดิจิทัล (Digital Media) มากขึ้น สังเกตได้จากสถิติการใช้อินเตอร์เน็ตสถิติการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยในปี 2566 ระบุว่า
ประเทศไทยมีจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตอยู่ที่ 61.2 ล้านคน คิดเป็น 85% ของประชากรทั้งหมด ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2565 อยู่ที่ 47.5 ล้านคน คิดเป็น 67% ของประชากรทั้งหมด เวลาที่ใช้อินเทอร์เน็ต คนไทยใช้เวลาเฉลี่ย 7 ชั่วโมง 25 นาทีต่อวันในการใช้อินเทอร์เน็ต เพิ่มขึ้นจากปี 2565 อยู่ที่ 6 ชั่วโมง 57 นาทีต่อวัน กิจกรรมที่คนไทยใช้อินเทอร์เน็ต
จากข้อมูลการสำรวจพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยในปี 2566 โดย We Are Social และ Meltwater พบว่า กิจกรรมที่คนไทยนิยมทำมากที่สุด ได้แก่
  • 1.
    ดูวิดีโอออนไลน์ (72%)
  • 2.
    โซเชียลมีเดีย (71%)
  • 3.
    ช้อปปิ้งออนไลน์ (68%)
  • 4.
    ฟังเพลงออนไลน์ (67%)
  • 5.
    อ่านข่าว (65%)
  • 6.
    การศึกษา (59%)
  • 7.
    การทำงาน (58%)
  • 8.
    เล่นเกม (57%)
ดังนั้น อาชีพในสายการผลิตดิจิตอลคอนเทนต์ จึงมีความต้องการเพิ่มสูงขึ้น ทั้งในรูปแบบอาชีพอิสระ (Freelance) และ องค์กร (Organization) ทางภาครัฐก็พยายามจะผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) และ พลังศรัทธา (Soft Power) ของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น อาชีพการผลิตดิจิตอลคอนเทนต์ จึงเป็นอาชีพที่มีอนาคตและน่าสนใจที่จะศึกษาเรียนรู้ โดยมีรายละเอียดที่สำคัญ ดังนี้
อาชีพในสายการผลิตคอนเทนต์ ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ในรูปแบบต่างๆ ได้แก่
1. Content Writer ผู้เขียนบทความลงเว็บไซต์หรือบล็อก
2. Copywriter มีหน้าที่เขียนโพสต์สั้นๆ หรือแค็ปชันลงบนโซเชียลมีเดีย มีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นยอดการมีส่วนร่วม (Engagement)
3. Podcaster ผู้สร้างและเผยแพร่คอนเทนต์ในรูปแบบเสียงผ่านช่องทางออนไลน์
4. Influencer ผู้สร้างและเผยแพร่คอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียเพื่อโน้มน้าวหรือสร้างอิทธิพลต่อกลุ่มเป้าหมาย
5. Streamer ผู้ที่ถ่ายทอดสด (Live) เล่นเกมหรือกิจกรรมต่างๆ ผ่านช่องทางออนไลน์
6. Tiktoker ผู้สร้างและแชร์วิดีโอสั้นๆ มักเป็นคอนเทนต์ที่เน้นความบันเทิง และ ใช้โฆษณาเพื่อส่งเสริมการขายสินค้าหรือบริการของตนเอง
7. Vlogger ผู้สร้างและเผยแพร่คอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน
8. YouTuber ผู้สร้างและเผยแพร่คอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอบน YouTube
รายได้ของอาชีพในสายการผลิตคอนเทนต์ ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดตาม ยอดวิว และยอด Engagement โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 10,000 - 100,000 บาทต่อเดือน
อาชีพที่ทำหน้าที่สนับสนุนการผลิตเนื้อหา มีหน้าที่ช่วยเหลือ Content Creators ในด้านต่างๆ ได้แก่
  • 1.
    Graphic Designer มีหน้าที่ออกแบบกราฟิกต่างๆ เช่น โลโก้ รูปภาพ อินโฟกราฟิก เป็นต้น
  • 2.
    Video Editor มีหน้าที่ตัดต่อวิดีโอหรือภาพนิ่ง
  • 3.
    Sound Engineer มีหน้าที่บันทึกและมิกซ์เสียง
รายได้ของอาชีพในสายสนับสนุนการผลิตเนื้อหา ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ ทักษะ และ ความเชี่ยวชาญ โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 15,000 - 50,000 บาทต่อเดือน
อาชีพที่ทำงานให้กับแบรนด์หรือองค์กร ได้แก่
  • 1.
    Social Media Manager มีหน้าที่ดูแลแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของแบรนด์หรือองค์กร วางแผนกลยุทธ์การสื่อสาร ผลิตคอนเทนต์ และวิเคราะห์ผลลัพธ์
  • 2.
    Digital Marketing Manager มีหน้าที่วางแผนและบริหารกลยุทธ์การตลาดดิจิทัล
  • 3.
    Content Marketing Manager มีหน้าที่วางแผนและบริหารกลยุทธ์การตลาดเนื้อหา
รายได้ของอาชีพในสายบริหารการผลิตเนื้อหา ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ ทักษะ และความเชี่ยวชาญ โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 40,000 - 150,000 บาทต่อเดือน
อาชีพที่เกี่ยวข้องกับ Content Creators เหมาะกับผู้ที่รักการเขียน ชอบเล่าเรื่อง และมีทักษะด้านการสื่อสาร ความคิดสร้างสรรค์ และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล นอกจากนี้ อาชีพเหล่านี้ยังเหมาะกับผู้ที่ชอบทำงานอิสระ และต้องการทำงานในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
หากต้องการประกอบอาชีพ Content Creators สิ่งสำคัญคือต้องพัฒนาทักษะและความรู้ที่จำเป็น เช่น ทักษะการเขียน ทักษะการสร้างคอนเทนต์ ทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และทักษะด้านการตลาด นอกจากนี้ จำเป็นต้องสร้างคอนเทนต์ที่มีความน่าสนใจ มีคุณภาพ และตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
จากข้อมูลการสำรวจพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของคนไทยในปี 2566 โดย We Are Social และ Meltwater พบว่า ประเภทเนื้อหาที่คนไทยสนใจมีดังนี้
1. เนื้อหาบันเทิง (Entertainment) ประเภทนี้ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยมีเนื้อหาย่อยๆ เช่น ละคร ภาพยนตร์ ซีรีส์ เพลง เกม รายการทีวี รายการวาไรตี้ คอนเสิร์ต อีเวนต์ ฯลฯ คนไทยนิยมรับชมเนื้อหาบันเทิงเพื่อผ่อนคลายความเครียด สร้างความบันเทิง และติดตามข่าวสารเกี่ยวกับดาราและคนดัง
2. เนื้อหาเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ (Lifestyle) ประเภทนี้ได้รับความนิยมรองลงมา โดยมีเนื้อหาย่อยๆ เช่น แฟชั่น บิวตี้ อาหาร ท่องเที่ยว สุขภาพ การศึกษา กีฬา ฯลฯ คนไทยนิยมรับชมเนื้อหาเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์เพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพิ่มทักษะและความรู้ และติดตามเทรนด์ใหม่ๆ
3. เนื้อหาเกี่ยวกับข่าวสารและข้อมูล (News and Information) ประเภทนี้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยมีเนื้อหาย่อยๆ เช่น ข่าวบ้านเมือง ข่าวต่างประเทศ ข่าวเศรษฐกิจ ข่าวกีฬา ข่าวบันเทิง ฯลฯ คนไทยนิยมรับชมเนื้อหาเกี่ยวกับข่าวสารและข้อมูลเพื่ออัพเดทสถานการณ์ต่างๆ ในสังคมและโลก
4. เนื้อหาเกี่ยวกับธุรกิจและการตลาด (Business and Marketing) ประเภทนี้ได้รับความนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยมีเนื้อหาย่อยๆ เช่น เคล็ดลับการทำธุรกิจ เทคนิคการตลาด รีวิวสินค้าและบริการ ฯลฯ คนไทยนิยมรับชมเนื้อหาเกี่ยวกับธุรกิจและการตลาดเพื่อเรียนรู้ความรู้และทักษะเกี่ยวกับการทำธุรกิจและการตลาด
5. เนื้อหาเกี่ยวกับศาสนาและความเชื่อ (Religion and Beliefs) ประเภทนี้ได้รับความนิยมในกลุ่มคนที่มีความเชื่อทางศาสนา โดยมีเนื้อหาย่อยๆ เช่น บทสวดมนต์ ธรรมะ คำสอน ฯลฯ คนไทยนิยมรับชมเนื้อหาเกี่ยวกับศาสนาและความเชื่อเพื่อเสริมสร้างจิตใจและสร้างแรงบันดาลใจ
นอกจากนี้ ยังมีประเภทเนื้อหาอื่นๆ ที่ได้รับความนิยม เช่น เนื้อหาเกี่ยวกับการเมือง (Politics) สิ่งแวดล้อม (Environment) เทคโนโลยี (Technology) การศึกษา (Education) ฯลฯ โดยประเภทเนื้อหาที่ได้รับความนิยมจะขึ้นอยู่กับความสนใจของแต่ละบุคคลและสถานการณ์ในขณะนั้น
นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่อาจส่งผลต่อความสนใจของคนไทยต่อเนื้อหาประเภทต่างๆ อีกด้วย เช่น
  • เพศ (Gender) พบว่า ผู้ชายมักสนใจเนื้อหาเกี่ยวกับกีฬา เทคโนโลยี และข่าวสาร ส่วนผู้หญิงมักสนใจเนื้อหาเกี่ยวกับความงาม แฟชั่น และไลฟ์สไตล์
  • อายุ (Age) พบว่า วัยรุ่นมักสนใจเนื้อหาเกี่ยวกับความบันเทิง แฟชั่น และไลฟ์สไตล์ ส่วนวัยทำงานมักสนใจเนื้อหาเกี่ยวกับข่าวสาร ความรู้ และธุรกิจ
  • สถานที่ (Location) พบว่า คนไทยที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ มักสนใจเนื้อหาเกี่ยวกับข่าวสาร แฟชั่น และไลฟ์สไตล์ ส่วนคนไทยที่อาศัยอยู่ต่างจังหวัดมักสนใจเนื้อหาเกี่ยวกับความบันเทิง อาหาร และการท่องเที่ยว
อ้างอิง:
- สรุปข้อมูลที่ควรรู้ DIGITAL 2023 THAILAND จาก We Are Social และ Meltwater: https://www.insightera.co.th/digital-2023-thailand/
- 8 คอนเทนต์ยอดนิยม ที่คนไทยชอบชมและชอบแชร์มากที่สุด: https://www.ninjakantalad.com/8-most-popular-contents-in-thailand/
สารตั้งต้น หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคน เพราะคำว่า "ไม่รู้" ทำคนเสีย "น้ำตา" มามากแล้ว
ถ้าเนื้อหาถูกใจ ช่วยกดติดตาม กดไลท์ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจ
แลกเปลี่ยนความเห็น ติชม สอบถาม แนะนำเนื้อหาได้นะครับ
#สารตั้งต้น #ContentWriter #Copywriter #Podcaster #Influencer #Streamer #Tiktoker #Vlogger #YouTuber #GraphicDesigner #VedioEditor #SoundEngineer #SocialMediaManager #DigitalMarketingManager #ContentMarketingManager

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา