17 มี.ค. เวลา 02:00 • การศึกษา

การสร้าง Curriculum Vitae (CV) และ Resume ให้ได้งาน

การสร้างเอกสารเพื่อบันทึกข้อมูลที่สำคัญด้านต่างๆ เช่น ข้อมูลส่วนตัว ประวัติการศึกษา และ ประวัติการทำงาน ช่วยให้เราวิเคราห์จุดแข็งและจุดอ่อนตัวเราเองได้แล้ว ยังช่วยให้ผู้อื่น เช่น ผู้ปกครอง สถาบันการศึกษา นายจ้าง และ นักลงทุน ทราบถึงศักยภาพและผลงานของเรา เพื่อพิจารณาในเรื่องสำคัญต่างๆที่ส่งผลต่อตัวเรา ดังนั้น การจัดทำเอกสารดังกล่าวให้เหมาะสม มีข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน และ มีเอกลักษณ์ ควรจะพิจารณารายละเอียด ดังต่อไปนี้
Curriculum Vitae (CV) และ Resume เป็นเอกสารสำคัญในการสมัครงาน ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประวัติและความสามารถของคุณในการนำเสนอต่อนายจ้าง CV และ Resume มักถูกใช้แทนกันได้ แต่จริงๆ แล้ว ทั้งสองเอกสารมีจุดประสงค์และรูปแบบที่แตกต่างกัน
CV (Curriculum Vitae)
CV ย่อมาจาก Curriculum Vitae มีรากศัพท์มาจากภาษาละติน แปลว่า “เรื่องราวชีวิตของคุณ” CV มักใช้เพื่อสมัครงานในตำแหน่งวิชาการ เช่น อาจารย์ นักวิจัย นักวิชาการ หรืองานในองค์กรระหว่างประเทศ CV มักมีความยาวมากกว่า Resume หลายหน้า และ ครอบคลุมข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประวัติการศึกษา การทำงาน ประสบการณ์ คุณสมบัติ และ ความสำเร็จของคุณ
Resume
Resume เป็นเอกสารที่สรุปประวัติการทำงานและการศึกษาของคุณ Resume มักใช้เพื่อสมัครงานทั่วไป เช่น พนักงานออฟฟิศ พนักงานขาย พนักงานบริการ เป็นต้น Resume มักมีความยาวไม่เกิน 2 หน้า และเน้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับตำแหน่งงานที่คุณสมัคร
ตารางความแตกต่างระหว่าง CV และ Resume
เคล็ดลับการสร้าง CV และ Resume ให้ได้งาน
  • 1.
    ปรับเนื้อหาให้เหมาะสมกับตำแหน่งงานที่คุณสมัคร เน้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับตำแหน่งงานที่คุณสมัคร และ แสดงให้เห็นว่าคุณมีคุณสมบัติตรงตามความต้องการของบริษัท
  • 2.
    ใช้ภาษาที่ชัดเจน กระชับ และ ตรงประเด็น หลีกเลี่ยงการใช้คำศัพท์ที่ไม่เป็นทางการหรือซับซ้อนเกินไป
  • 3.
    ใช้ตัวเลขและข้อมูลเชิงปริมาณเพื่อแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของคุณ เช่น ยอดขายที่คุณทำได้ รางวัลที่คุณได้รับ เป็นต้น
  • 4.
    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลให้รอบคอบ ตรวจทานให้แน่ใจว่าข้อมูลทั้งหมดถูกต้อง ครบถ้วน และไม่มีข้อผิดพลาด
เคล็ดลับการออกแบบ CV และ Resume ให้น่าสนใจ
1. ใช้การจัดรูปแบบที่สะอาดและอ่านง่าย CV และ Resume ควรจัดวางอย่างเป็นระเบียบและอ่านง่าย หลีกเลี่ยงการใช้ฟอนต์หลายแบบมากเกินไป ฟอนต์ที่ได้รับความนิยมสำหรับการออกแบบ CV และ Resume คือ ฟอนต์ตระกูล Sans-serif เช่น Arial, Helvetica, Tahoma เป็นต้น
2. ใช้เค้าโครง (Layout) ที่สร้างสรรค์ คุณสามารถทดลองใช้เค้าโครงที่สร้างสรรค์เพื่อทำให้ CV และ Resume ของคุณดูแตกต่างจาก CV และ Resume อื่นๆ อย่างไรก็ตาม โปรดตรวจสอบให้แน่ใจว่าเค้าโครงของคุณยังคงอ่านง่ายและเข้าใจง่าย
3. ใช้สีสัน สีสันสามารถช่วยทำให้ CV และ Resume ของคุณดูมีชีวิตชีวาและน่าสนใจยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม โปรดใช้สีสันอย่างระมัดระวังเพื่อไม่ให้ CV และ Resume ของคุณดูเกะกะหรือชวนสับสน
4. ใช้กราฟิกหรือภาพประกอบ กราฟิกหรือภาพประกอบสามารถช่วยดึงดูดความสนใจของนายจ้างและทำให้ CV และ Resume ของคุณดูน่าสนใจยิ่งขึ้น
คุณสามารถหาตัวอย่าง CV และ Resume ได้จากเว็บไซต์ต่างๆ เช่น LinkedIn, Indeed, Ziprecruiter และ Monster เป็นต้น ตัวอย่าง CV และ Resume จะช่วยให้คุณมีแนวทางในการเขียน CV และ Resume ของคุณเอง คุณยังสามารถขอคำแนะนำจากเพื่อนหรือครอบครัวที่มีประสบการณ์ในการสมัครงาน ตัวอย่างหัวข้อใน CV และ Resume ได้แก่
 
ข้อมูลส่วนตัว
[ชื่อ]
[ที่อยู่]
[เบอร์โทรศัพท์]
[อีเมล]
ประวัติการศึกษา
[ชื่อสถาบัน]
[ระดับการศึกษา]
[สาขาวิชา]
[เกรดเฉลี่ย]
[ระยะเวลาการศึกษา]
ประสบการณ์การทำงาน
[ชื่อบริษัท]
[ตำแหน่งงาน]
[ระยะเวลาทำงาน]
[หน้าที่ความรับผิดชอบ]
ทักษะและความสามารถ
[ทักษะด้านเทคนิค]
[ทักษะด้านภาษา]
[ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์]
[ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์]
รางวัลและเกียรติคุณ
[ชื่อรางวัล]
[ปีที่ได้รับ]
กิจกรรมและประสบการณ์อื่นๆ
[ชื่อกิจกรรม]
[ชื่อหน่วยงาน]
[ระยะเวลาการทำกิจกรรม]
สรุป CV และ Resume เป็นเอกสารสำคัญ การสร้าง CV และ Resume ที่ดีจะช่วยให้คุณมีโอกาสในการได้รับการคัดเลือกเข้าทำงาน การศึกษาและรับทุนต่างๆ มากขึ้น อย่าลืมปรับเนื้อหาให้เหมาะสมกับประเภทของงานที่คุณสมัคร และ ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลให้รอบคอบ
สารตั้งต้น หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคน เพราะคำว่า "ไม่รู้" ทำคนเสีย "น้ำตา" มามากแล้ว
ถ้าเนื้อหาถูกใจ ช่วยกดติดตาม กดไลท์ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจ
แลกเปลี่ยนความเห็น ติชม สอบถาม แนะนำเนื้อหาได้นะครับ
#สารตั้งต้น #CurriculumVitae #CV #Resume

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา