2 ม.ค. เวลา 13:00 • หนังสือ

สรุปหนังสือ ศาตร์แห่งการเขียนที่โน้มน้าวใจได้ทุกคน

ปีใหม่นี้ได้เวลา เปลี่ยนตัวเอง เพิ่มทักษะใหม่ๆ พร้อมทำเป้าหมายที่ตั้งไว้ และสิ่งที่เราคิดว่าทำให้พัฒนาตัวเองได้ดีก็คือ การอ่าน สำหรับหนังสือเล่มแรกของปีนี้คือ ศาตร์แห่งการเขียนที่โน้มน้าวใจได้ทุกคน เขียนโดย ซง ซุกฮี
เหตุผลที่เลือกหนังสือเล่มนี้เป็นเพราะคิดว่าตัวเองยังขาดทักษะในการเล่าเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเขียน หรือการพูด และด้วยความที่เคยอ่านหนังสือ The power of OUT PUT ผู้เขียนแนะนำ ว่าให้ลองเขียนแล้วเผยแพร่ทางโซเชียล พอเราได้ทำตามแล้วกลับมาอ่าน รู้สึกว่ามันเพี้ยนๆ คงเป็นเพราะนึกอยากจะเขียนอะไรก็เขียน ไม่มีโครงสร้างอะไร ไม่รู้หลักการเขียนให้น่าอ่าน รู้แค่ว่ามีบทนำ เนื้อหาและก็สรุป นี่จึงเป็นที่มาของการหยิบหนังสือเล่มนี้มาอ่าน เพื่อเป็นแนวทางในการเขียนครั้งต่อๆไป
ซง ซุกฮี ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ กล่าวว่าเธอเขียนหนังสือเล่มนี้จากประสบการณ์การสอนวิชาการเขียน ที่สั่งสมมาเป็นเวลามากกว่า 10 ปี โดยเธอเองก็ได้เรียนรู้ แลกเปลี่ยนกับนักเรียนของเธอเองอีกด้วย และได้กลั่นกรองจนกลายมาเป็นหนังสือเล่มนี้
เนื้อหาในหนังสือกล่าวถึงวิธีการเขียนให้โดนใจ และโน้มน้าวใจคน เนื้อหาคร่าวๆของหนังสือ ได้แก่
บทที่ 1 ทำไมมหาวิทยาลัยชื่อดังถึงเน้นเรื่องการเขียน
เทคนิคการเขียนที่มีชื่อว่า O-R-E-O MAP
บทสุดท้าย คือ จะเป็นเซียนการเขียน ต้องฝึกอย่างไร
ตัวอย่างบุคคลที่ประสบความสำเร็จจากการมีทักษะการเขียนที่หนังสือเล่มนี้กล่าว มีอยู่หลายท่านแต่จะขอกล่าวถึง ณ ที่นี้เพียงคนเดียว คือ ปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนระดับโลก มีทักษะการเขียนที่ยอดเยี่ยม โดยเขียนเกี่ยวกับรายงานการลงทุน และยังเคยกล่าวอีกว่า ถ้าอยากเพิ่มมูลค่าในตัวเอง จงเล่าเรื่องให้เป็น นี่จึงเป็นหลักฐานได้แล้วว่า ทำไมทักษะการเขียนจึงสำคัญ
หากว่าเรามีทักษะการเขียนได้ดี นั่นเท่ากับว่าเราเล่าเรื่องเป็น และเพิ่มมูลค่าให้กับตัวเองได้ สามารถโน้มน้าวผู้คนได้ และตอนนี้ก็เป็นช่วงปีใหม่ คงจะดีถ้าเราได้ฝึกทักษะนี้ หนังสือเล่มนี้ก็เป็นแนวทางหนึ่งที่จะทำให้เรามีทักษะการเขียนที่ยอดเยี่ยมมากยิ่งขึ้น ด้วยการใช้โครงสร้าง O-R-E-O MAP พร้อมทั้งยังมีเทคนิคเล็กๆน้อยๆที่จำเป็นต้องรู้ คุณยังไม่จำเป็นต้องเชื่อก็ได้…จนกว่าจะได้เปิดอ่าน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา