20 ม.ค. เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างคิด EP. 113

“คุยกับตนเองเป็น เห็นตัวเองได้”
“อกหัก ไม่รู้ทำไง พึ่งเหล้า หวังว่าจะสามารถบรรเทาอาการอกหัก”
“ทั้งชีวิตอยู่แต่กับคนรัก พอคนรักจากไป ไปไม่เป็นเลยทีนี้”
เชื่อว่า… เหตุการณ์ข้างต้น หลายคนเคยเป็น หลายคนเป็นอยู่ หลายคนไม่เคยเป็น แต่เคยได้ยินอย่างแน่นอน เพราะเป็นเรื่องใกล้ตัวเราทุกคน
ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนท่านหนึ่ง เขาเล่าให้ฟังว่า คนรักของลูกน้องจากไปก่อนวันอันควรด้วยโรคร้าย ทุกวันนี้ลูกน้องคนนี้เคว้งไปพักใหญ่ เขาเลยให้หยุดงานไปเป็นเดือน หวังว่าระยะเวลาจะช่วยเยียวยาจิตใจเธอ
วันนี้เธอกลับมาทำงานตามปกติแล้ว แต่มีสิ่งหนึ่งที่เพิ่มเติมมาคือ เธอสนใจดาราต่างประเทศมาก ไม่ใช่แค่สนใจ แต่เรียกว่าคลั่งไคล้เลยทีเดียว หายใจเข้าออกเป็นดาราเหล่านี้ เฝ้าติดตาม สืบเสาะ ทั้งคลิป ทั้งเรื่องราว รวมถึงคอนเสิร์ตของดาราเหล่านั้น แม้กระทั่งเปลี่ยนโปรไฟล์เป็นดารากลุ่มนั้นเลยทีเดียว สิ่งที่โพสต์ก็ล้วนเกี่ยวข้องกับดาราเหล่านี้
เขาเล่าให้ฟัง พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ต้องคลั่งไคล้ขนาดนั้นเลยหรือ? ส่งผลกระทบต่อการงานในบางครั้งด้วย!!!
ฉันเองได้มีโอกาสฟังเรื่องราวแบบนี้หลายครั้ง และได้เห็นเองกับตาก็มี ผู้รู้หลายท่านพูดตรงกันว่า “หากจิตใจไม่ได้ถูกฝึก จะสอดส่ายหาที่เกาะ ที่ยึดเหนี่ยว อยู่เสมอ”
ทางพุทธศาสนาเองก็สอน เรื่องการฝึกจิตโดยให้หาที่ให้จิตเกาะ เช่น อยู่กับลมหายใจ อยู่กับอิริยาบถ อยู่กับคำบริกรรม หรือ อะไรก็ตามแต่ เพื่อทำให้จิตสงบ มีที่ยึดเหนี่ยว แล้วปัญญาจะเกิดตามมา
หลายครั้งที่เราเคยเอาจิตของเราไปเกาะยังที่ต่าง ๆ ที่อยู่นอกร่างกายเรา เช่น คนรัก ครอบครัว พ่อแม่ สามีภรรยา ลูกหลาน กิจกรรมต่าง ๆ งาน ท่องเที่ยว สิ่งของ เป็นต้น
เมื่อสิ่งเหล่านั้นหายไป เปลี่ยนแปลงไป ไม่ได้ดั่งใจเรา เราก็ทุกข์ และเมื่อเราไม่ได้ฝึกจิต เราก็จะไปหาที่ยึดเหนี่ยวใหม่ ที่เกาะใหม่ เพื่อให้จิตเรามีที่พึ่ง
เราจึงได้เห็นผู้คนหลายคน ไปพึ่งหมอดู สิ่งศักดิ์สิทธ์ ต้นไม้ รูปเคารพ สถานที่ กิจกรรม ต่าง ๆ เพื่อให้หยุดคิดถึงสิ่งที่ทำให้เจ็บปวด แล้วจะลืม ๆ มันไป
ก็ไม่ได้ผิดอะไรนะ หากเราไม่ได้ฝึกจิตมา จะให้เรามาอยู่กับตนเอง อยู่กับสิ่งภายในตนเอง แบบที่พุทธศาสนาสอนไว้ ก็คงไม่ไหว ถึงแม้ว่าจะเป็นทางที่ถูก ที่สมควรทำที่สุดก็เถอะ!
แต่มีข้อควรระวังนิดหน่อย หากสิ่งที่เราไปยึดเหนี่ยว ไปพึ่ง ไปเกาะนั้น ทำให้จิตเราพัฒนาดีขึ้น รู้ตัวได้มากขึ้น ปล่อยวางได้มากขึ้น หรือ ชักจูงนำพาเราไปในทางที่เจริญ ก็ถือว่าเราโชคดี
แต่หากสิ่งที่เราไปยึดเหนี่ยว ไปพึ่ง ไปเกาะนั้น ทำให้จิตใจเรามัวหมอง เศร้าหมองลง งมงาย คลั่งไคล้ จนทำให้ชีวิตเราแย่ลง ไปในทิศทางที่เสื่อมลง อันนี้ก็ถือว่าน่ากลัวนะ…
ก็ขอเป็นกำลังใจให้คนที่กำลังเจอวิกฤตในช่วงนี้ ให้ท่านได้พบเจอแสงสว่างแห่งปัญญา…
โค้ชสุนีย์ เอี่ยมแสงสิน
ที่ปรึกษาการเงิน
เจ้าของหนังสือ “รู้ 4 สิ่งนี้ การเงินดีตลอดกาล”
และ “จัดการเงินดี เงินก็ไม่หนีไปหาคนอื่น”
#รู้4สิ่งนี้การเงินดีตลอดกาล
#เทคนิคง่ายและกระชับเพื่อยกระดับฐานะการเงิน
#จัดการเงินดีเงินก็ไม่หนีไปหาคนอื่น
#อ่านเองยังยิ่งอ่านยิ่งอินคนอื่นอ่านยุ่อมยังประโยชน์ได้แน่นอน
#หนังสือการเงินที่อ่านง่าย
#ต้องมีไว้ติดบ้าน
#เด็กอ่านได้
#ผู้ใหญ่อ่านดี
#เสริมภูมิคุ้มกันด้านการเงิน
#คู่คิดประจำบ้าน
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา