13 ม.ค. เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างคิด EP. 112

“สิ่งที่คิด ได้จริงตามที่พูด”
“คุณเคยเปรย ๆ อะไรแบบไม่ตั้งใจไหม แต่ข้างในใจอยากได้มาก ๆ แล้วคุณเคยได้หรือเปล่า?”
วันหนึ่งฉันนัดกับเพื่อน ๆ ในกลุ่ม สุดท้าย มีคนเลื่อนนัด เหลือเพียงฉันกับเพื่อนคนหนึ่งและแฟนของเธอ เรานัดกันไปไหว้พระตามความเชื่อของเธอ และวางแผนคร่าว ๆ ไว้ว่าจะไปหาอะไรกินแถวนั้นด้วย
ฉันไปสายกว่าเวลา เพราะรถติด เธอกับแฟนไหว้พระไปส่วนหนึ่งแล้วตอนฉันไปถึง เราไปกราบพระนาคปรก พระประธานของวัด และเดินลอดโบสถ์ ซึ่งวัดนี้จะทำทางเดินลอดใต้โบสถ์ไว้ให้ และมีพระประธาน 3 องค์ ที่มีอายุ 600 กว่าปี ตามที่พระท่านได้ประกาศอยู่ ไว้ให้เราได้ปิดทองกัน
หลังจากไหว้พระเสร็จ เราก็คุยกันว่าจะไปไหว้พระต่อ หรือ หาอะไรกินกัน เธอถามหาว่าวัดไหนมีพระนอนไหม? ถึงฉันจะเคยอยู่แถวนี้ แต่ไม่ใช่คนใกล้วัดขนาดนั้น นึกเท่าไหร่ก็นึกไม่ออก เพราะไม่เคยเข้าไปไหว้ทุกวัด ส่วนใหญ่ก็แค่เดินผ่าน หรือไหว้พระประธาน แล้วก็กลับ อีกอย่างพระประธานส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นพระปางนั่งสมาธิ
สรุปคือเราไปหาอะไรกินกันก่อน เพราะใกล้เที่ยง กลัวคนเยอะ คิวจะยาว ตอนไปถึง คิวบางร้านก็ยาวเสียแล้ว โดยเฉพาะร้านขนมหวานซึ่งมีคิวนะทุกคน (ร้านขนมหวานมีคิว ไม่ค่อยเคยเจอะเจอ) เราเลยอดขนมหวานร้านนี้ ไปหาอาหารคาวกินกันก่อน ค่อยไปต่อขนมหวานร้านอื่น
เสร็จแล้วคุยกันว่าจะไปวัดต่ออีกหนึ่งวัด เราตัดสินใจไปวัด ๆ หนึ่ง ซึ่งอยู่ใกล้ และ ดูน่าสนใจ เพราะฉันบอกว่าเคยผ่าน ตอนนี้ดูเขาบูรณะจนน่าเข้าไปชม
เมื่อเราไปถึง เดินเข้าไป เห็นวัดสวยงามตามที่ฉันบอกไว้ แต่หลายแห่งมีการปิดประตูใส่กลอนไว้ เอาเข้าจริงก็เปิดเองได้แหล่ะ แต่เกรงใจ เขาไม่เปิด แสดงว่าไม่อนุญาตให้เข้าไป
เดินกันไปเรื่อย ๆ เจอผู้ชายคนหนึ่ง ทักว่า “มาไหว้พระกันเหรอครับ” แล้วเชิญเราเข้าไปนั่งในศาลาไม้ที่เขานั่งอยู่ เผื่อเขาจะช่วยอธิบายอะไรให้เราได้ฟังบ้าง ปรากฏว่า ได้ความรู้มากมาย
ทั้งเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของวัดเอง พระล่องหนในวิหาร วันเวลาของการเปิดโบสถ์ และสถานที่ต่าง ๆ ภายในวัด ระหว่างนั้นเอง หนึ่งในสถานที่สำคัญอีกแห่งของวัด คือ “โบสถ์มหาอุดม์ที่มีพระนอน” ฟังไม่ผิด “มีพระนอน!!!” ตามที่เพื่อนของฉันต้องการให้แฟนของเธอไหว้
ไม่เพียง “มีพระนอน 1 องค์ ปางปกติ” แต่มีถึง 2 องค์ และ 2 ปาง ด้วย คือ องค์นอนตะแคงขวาใช้พระหัตถ์ขวารองพระเศียร และองค์นอนตะแคงซ้ายใช้พระหัตถ์ซ้ายรองพระเศียร
คุณพระ!!!
ความฝันของเพื่อนเป็นจริงอย่างไม่ต้องสงสัย…
ฉันเองก็เคยบอกตนเองว่า สักวันหนึ่งฉันจะมาไหว้พระที่วัดนี้ แล้ววันนี้ฉันก็ได้มาตามที่หวังไว้…
สรุปวันนี้ ทั้งฉัน และเพื่อน ได้ในสิ่งที่หวังไว้ทั้งคู่ อย่างไม่ได้คาดหวัง (แต่ได้แอบหวังมาก ๆ อยู่ข้างในก่อนหน้านั้น)
ทำให้ฉันคิดถึงเรื่องของความคิด ความคาดหวัง จิตใต้สำนัก หรืออะไรก็ตามแต่ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ว่า “ทุกสิ่งเป็นไปได้” ขอเพียงเราตั้งจิตได้ถูกตรง แน่วแน่ มั่นคง และอยู่บนพื้นฐานของความดี ความเชื่อที่เข้มแข็ง พลังจิตที่มั่นคง ย่อมส่งผลให้เราได้ในสิ่งที่เราคาดหวังได้เสมอ แค่รอเวลาที่เหมาะสมเท่านั้นเอง!!!
คราวหน้า หากคุณคิดหรือคาดหวังสิ่งใด ขอให้ประสบความสำเร็จสมดั่งใจ…
รู้เแล้วนี่ว่าต้องทำอย่างไร???
โค้ชสุนีย์ เอี่ยมแสงสิน
ที่ปรึกษาการเงิน
เจ้าของหนังสือ “รู้ 4 สิ่งนี้ การเงินดีตลอดกาล”
และ “จัดการเงินดี เงินก็ไม่หนีไปหาคนอื่น”
#รู้4สิ่งนี้การเงินดีตลอดกาล
#เทคนิคง่ายและกระชับเพื่อยกระดับฐานะการเงิน
#จัดการเงินดีเงินก็ไม่หนีไปหาคนอื่น
#อ่านเองยังยิ่งอ่านยิ่งอินคนอื่นอ่านยุ่อมยังประโยชน์ได้แน่นอน
#หนังสือการเงินที่อ่านง่าย
#ต้องมีไว้ติดบ้าน
#เด็กอ่านได้
#ผู้ใหญ่อ่านดี
#เสริมภูมิคุ้มกันด้านการเงิน
#คู่คิดประจำบ้าน
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา