6 ม.ค. เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างคิด EP. 111

“ขาดสติแม้เพียงครู่ อาจมึนอยู่อีกนาน”
“เคยทำอะไรแบบขาดสติไหม? แล้วผลเป็นไง? เล่าให้ฟังบ้าง”
วันนี้ได้มีโอกาสไปทำธุระ ณ ที่แห่งหนึ่ง ไม่ไกลจากบ้านมากนัก ตอนกำลังจะกลับ พลันหันไปเห็นของกินที่ชอบ คือ ขนมเบื้องญวน และร้านนี้ทำอร่อยด้วย เคยซื้อกินในหมู่บ้าน ร้านนี้เขาขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างมาขาย จึงสามารถไปได้ไกลอยู่
พอเห็นเท่านั้น ไม่พูดพล่ามทำเพลง รี่เข้าไปสั่งทันที ชวนแม่ค้าคุยตามประสา ในที่สุดก็ได้กิน “สมใจอยาก” ระยะหลัง แม่ค้าบอกไม่ค่อยได้เข้ามาที่หมู่บ้านแล้ว ไปขายละแวกอื่น เขาบอกพิกัดใหม่ให้ด้วย เผื่อว่าฉันอยากไปกิน
ขึ้นรถมาได้ ยังดีใจไม่หาย โทรบอกแม่ว่าได้ของกินที่อยากกินมาตั้งนาน นั่งรถไปสักพัก สติเริ่มกลับมา เริ่มมีเอ๊ะ!
วันนี้เป็นวันพระ ปกติฉันจะกินมังสวิรัตในวันพระ อ้าว! แล้วที่ซื้อมา เป็น “มังสวิรัติ” ไหมหล่ะเนี่ย?
หลายครั้งที่เรามักทำอะไรไปโดยขาดสติ โดยเฉพาะกับสิ่งที่เราคุ้นเคย เคยชิน หรือ ชื่นชอบ มีโอกาสสูงมากที่เราจะทำตามสัญชาตญาณของเรา จะเรียกว่า “สัญชาตญาณดิบ” ก็คงไม่ผิด
พอเราทำไปแล้ว จะโดยรู้ตัว หรือ ไม่รู้ตัว ก็ตาม ย่อมมีผลลัพธ์ตามมาเสมอ ไม่ว่าจะดี หรือ ร้าย
บางคราวเรารู้ตัวเร็ว ก็เข้าไปรีบแก้ไข หรือ ปรับปรุงให้ดีขึ้น หากสิ่งที่ทำเป็นสิ่งที่ไม่ดี
แต่บางคราวเราไม่รู้ตัวเอาเสียเลย ซ้ำร้ายปล่อยให้เวลาล่วงเลย และยังคงทำสิ่งนั้น ๆ ซ้ำไปซ้ำมา อย่างสม่ำเสมอ และสิ่งที่ทำนั้นก็เป็นสิ่งไม่ดีเสียด้วย ผลลัพธ์ที่ได้ย่อมไม่ดีตามมา
แต่ที่สำคัญคือ “เราดันไม่รู้ตัว”
แล้วยังไป “โทษฟ้าโทษดิน” ว่า เป็นเพราะสิ่งนั้น สิ่งนี้ คนนั้น คนนี้ อีกด้วย
จับสังเกตให้ดีว่า “ความทุกข์” เกิดที่ใคร?
“เรา” หรือ “เขา”
ถ้าเป็นเรา แสดงว่าเราต้องทำอะไรผิดพลาดแน่!
อาจจะผิดพลาดเพราะเราทำเอง
หรือ ผิดพลาดเพราะเราวางใจไม่เป็น
อันนี้ก็ให้ระลึกทบทวนดู
ถ้าเป็นเขา ก็คงต้องปล่อย…
แต่เชื่อเถอะ!!!
ส่วนใหญ่ความทุกข์เกิดที่เรา…
คราวหน้าถ้ามีอะไรที่ทำไปโดยขาดสติอีก ก็พยามรู้ตัวให้ไว ผลลัพธ์ที่เลวร้ายก็ย่อมลดลงอย่างแน่นอน!!!
สวัสดี…
โค้ชสุนีย์ เอี่ยมแสงสิน
ที่ปรึกษาการเงิน
เจ้าของหนังสือ “รู้ 4 สิ่งนี้ การเงินดีตลอดกาล”
และ “จัดการเงินดี เงินก็ไม่หนีไปหาคนอื่น”
#รู้4สิ่งนี้การเงินดีตลอดกาล
#เทคนิคง่ายและกระชับเพื่อยกระดับฐานะการเงิน
#จัดการเงินดีเงินก็ไม่หนีไปหาคนอื่น
#อ่านเองยังยิ่งอ่านยิ่งอินคนอื่นอ่านยุ่อมยังประโยชน์ได้แน่นอน
#หนังสือการเงินที่อ่านง่าย
#ต้องมีไว้ติดบ้าน
#เด็กอ่านได้
#ผู้ใหญ่อ่านดี
#เสริมภูมิคุ้มกันด้านการเงิน
#คู่คิดประจำบ้าน
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา