30 ธ.ค. 2023 เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างคิด EP. 110

“ความพลุ่งพล่านของอารมณ์ อาจทำให้เกิดผลเสียหายได้”
“มีคนมาว่าเรา เราโกรธเป็นฟืนเป็นไฟ เลยสาดอารมณ์ใส่ จนเกิดความขัดแย้งกัน ทะเลาะกันใหญ่โต จริง ๆ เกิดจากเรื่องเล็กน้อยเอง”
เชื่อว่า หลายคนเคยเป็นเหมือนข้อความข้างต้น เพราะโดยสภาพจิตใจของผู้คนส่วนใหญ่แล้ว มักไม่ค่อยยอมรับการว่ากล่าวจากผู้อื่น น้อยคนนักที่จะสามารถทนอยู่ได้ โดยไม่เสียจริต
ฉันเองก็เคยเป็นหนึ่งในนั้น แต่ก็พัฒนาจิตใจมาระดับหนึ่งแล้ว อาจจะทนไหวในบางครั้ง แต่ก็อาจจะไม่ไหวบ้างในบางเหตุการณ์เช่นเดียวกัน
มีเรื่องอยากมาแบ่งปันกัน ฉันเป็นสมาชิกในห้องไลน์ห้องหนึ่งที่มีสมาชิกมากกว่า 1 พันคน ในช่วงที่ผ่านมา มีผู้คนไปโพสต์ในห้องนั้นเป็นระยะ ทั้งเรื่องดีบ้าง ไม่ดีบ้าง เกี่ยวกับเหรียญที่พวกเราถือครองกันอยู่ ฉันเองก็เคยโพสต์เรื่องดี ๆ ของคนในชุมชนที่ได้มีโปรเจคดี ๆ เพื่อช่วยเหลือกันเองในกลุ่ม แต่นั่นก็นานมากแล้วนะ เลยครึ่งปีอย่างแน่นอน
จู่ ๆ ก็มีบุคคลลึกลับคนหนึ่ง (ลึกลับเพราะใช้รูปอวตาร ไม่เปิดเผยตัวตน) มาโพสต์แท๊กฉัน ถึงเรื่องราวที่ผ่านมาในอดีต ประมาณว่าจะดึงฉันลงไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องไม่สู้ดีในอดีต และพยามดึงอาชีพปัจจุบันของฉันไปพัวพันด้วย
โชคยังเป็นของฉัน ที่วันนั้นฉันอยู่ข้างนอก จึงไม่สะดวกจะตอบโต้สักเท่าไหร่ ทำให้ตอบช้า และตอบน้อย เพราะตามปกติ ถ้าฉันไม่ได้ไปไหน อาจจะมีอารมณ์ที่พลุ่งพล่าน โกรธจนอาจจะพิมพ์อะไรลงไป โดยขาดสติ
ฉันตอบเขากลับไปว่า อดีตผ่านไปแล้ว ฉันเองก็เสียหายมากมายไปกับสิ่งนี้ แต่ฉันต้องก้าวต่อไป เหมือนกันกับทุกคน และอาชีพใหม่ของฉันนี้ ก็เกิดขึ้นจากประสบการณ์ในอดีต จึงอยากนำมาแบ่งปันผู้คน
ตอบโต้กันไปมาสักระยะ ได้เห็นถึงวิสัยทัศน์ที่เลวร้ายหลายอย่างของเขา แต่สิ่งที่เขาพิมพ์กลับสะท้อนสิ่งไม่สู้ดีของตัวเขาเอง
ฉันนึกขอบคุณสถานการณ์ที่ทำให้ฉันมีสติมากกว่าเขา
กลับมานึกทบทวนเหตุการณ์ครั้งนี้ ในส่วนของเขา เขาสะท้อนความไม่ดีของตัวเขาแล้ว แต่กลับนำพาให้ผู้คนในนั้น ได้รู้จักตัวตนของฉัน เท่ากับเป็นการโฆษณาตัวตนของฉัน น่าจะทำให้สินค้าของฉันขายดีขึ้นโดยปริยาย
จากเหตุการณ์นี้จะเห็นได้ว่า ความพลุ่งพล่านของอารมณ์ หรือ อารมณ์โกรธนั้น ไม่เข้าใครออกใคร มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกคน
ขอเพียงเราพัฒนาจิตใจเอาไว้ เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้น จะทำให้เรารับมือสถานการณ์นั้น ๆ ได้ดีกว่า
โค้ชสุนีย์ เอี่ยมแสงสิน
ที่ปรึกษาการเงิน
เจ้าของหนังสือ “รู้ 4 สิ่งนี้ การเงินดีตลอดกาล”
และ “จัดการเงินดี เงินก็ไม่หนีไปหาคนอื่น”
#รู้4สิ่งนี้การเงินดีตลอดกาล
#เทคนิคง่ายและกระชับเพื่อยกระดับฐานะการเงิน
#จัดการเงินดีเงินก็ไม่หนีไปหาคนอื่น
#อ่านเองยังยิ่งอ่านยิ่งอินคนอื่นอ่านยุ่อมยังประโยชน์ได้แน่นอน
#หนังสือการเงินที่อ่านง่าย
#ต้องมีไว้ติดบ้าน
#เด็กอ่านได้
#ผู้ใหญ่อ่านดี
#เสริมภูมิคุ้มกันด้านการเงิน
#คู่คิดประจำบ้าน
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา