13 ก.พ. เวลา 02:00 • สุขภาพ

มลพิษทางอากาศส่งผลต่อโพรงจมูกเราอย่างไร

การศึกษาวิจัยล่าสุดเผยความเชื่อมโยงระหว่างการสัมผัสฝุ่น PM2.5 กับความไม่สมดุลของจุลินทรีย์ในโพรงจมูก (dysbiosis) การอักเสบ (inflammation) และภาวะเครียดอ็อกซิเดชั่น(oxidative stress)
เป็นที่รู้กันดีว่ามลพิษทางอากาศส่งผลเสียต่อสุขภาพ แต่รู้หรือไม่ว่ามันส่งผลต่อโพรงจมูกของเราอย่างไร?
งานวิจัยล่าสุดที่ตีพิมพ์ในวารสาร Ecotoxicology and Environmental Safety ช่วยไขข้อสงสัยนี้ การศึกษานี้ดำเนินการโดยทีมนักวิจัยจากประเทศจีน ได้ตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างการสัมผัสฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) กับดัชนีของจุลินทรีย์ในโพรงจมูก และตัวชี้วัดการอักเสบในโพรงจมูกและภาวะเครียดอ็อกซิเดชั่น
PM2.5 เป็นมลพิษทางอากาศชนิดหนึ่ง ประกอบด้วยอนุภาคขนาดเล็ก เส้นผ่านศูนย์กลาง 2.5 ไมโครเมตรหรือน้อยกว่า อนุภาคเหล่านี้สามารถแทรกซึมลึกเข้าไปในระบบทางเดินหายใจ และก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ เช่น โรคหอบหืด โรคปอดอุดตันเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด และมะเร็ง PM2.5 เป็นตัวก่อความเครียดด้านสิ่งแวดล้อมหลักและเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศกำลังพัฒนาที่มีระดับมลพิษทางอากาศสูง
นักวิจัยได้คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างวัยรุ่นสุขภาพดี 75 คน และติดตามเป็นเวลา 4 เดือน พวกเขาวัดความเข้มข้นของ PM2.5 ในสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย และเก็บตัวอย่างในโพรงจมูกและเลือดจาก ณ เวลา 4 จุด นอกจากนี้ พวกเขายังวิเคราะห์จุลินทรีย์ในโพรงจมูกและตัวชี้วัดการอักเสบในโพรงจมูกและภาวะเครียดอ็อกซิเดชั่น เช่น สารก่อการอักเสบ หรือไซโตไคน์ ชนิด interleukin-6 (IL-6), IL-8, tumor necrosis factor-α (TNF-α) และ 8-epi-prostaglandin F2 alpha (8-epi-PGF2α)
ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าการสัมผัส PM2.5 มีความสัมพันธ์กับการอักเสบในโพรงจมูก ดังที่แสดงโดยระดับของ TNF-α, IL-6 และ IL-8 ที่เพิ่มขึ้น การสัมผัส PM2.5 ยังลดความหลากหลายของจุลินทรีย์ในโพรงจมูก และส่งผลต่อลักษณะการแสดงออกทางพันธุกรรมของจุลินทรีย์ เช่น ความสามารถในการสร้างไบโอฟิล์มและทนต่อภาวะเครียดอ็อกซิเดชั่น
นอกจากนี้ นักวิจัยยังระบุจุลินทรีย์ที่แตกต่างกัน 13 ชนิดในจุลินทรีย์โพรงจมูกที่ได้รับผลกระทบจากการสัมผัส PM2.5 จุลินทรีย์เหล่านี้แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ Clostridia, Bacilli และ Gammaproteobacteria มีจุลินทรีย์ถึง 8 ชนิดที่เชื่อมโยงกับตัวชี้วัดการอักเสบในโพรงจมูกและภาวะเครียดอ็อกซิเดชั่น ซึ่งชี้ให้เห็นว่าพวกมันมีบทบาทสำคัญต่อผลกระทบของ PM2.5 ในโพรงจมูกของเรา
การศึกษานี้เปิดมุมมองใหม่ ๆ เกี่ยวกับกลไกที่การสัมผัส PM2.5 ส่งผลต่อโพรงจมูกและผลกระทบต่อสุขภาพที่อาจเกิดขึ้น นักวิจัยชี้ให้เห็นว่า จุลินทรีย์ในโพรงจมูกอาจเป็นตัวชี้วัดที่มีประโยชน์ และเป็นเป้าหมายในการรักษาและป้องกันโรคที่เกิดจาก PM2.5 นอกจากนี้ นักวิจัยยังแนะนำให้มีการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อสำรวจผลกระทบในระยะยาวของการสัมผัส PM2.5 ต่อจุลินทรีย์ในโพรงจมูก และปฏิสัมพันธ์ระหว่างจุลินทรีย์ในโพรงจมูกกับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย
อ้างอิง
Li X, Wu H, Xing W, Xia W, Jia P, Yuan K, Guo F, Ran J, Wang X, Ren Y, Dong L, Sun S, Xu D, Li J. Short-term association of fine particulate matter and its constituents with oxidative stress, symptoms and quality of life in patients with allergic rhinitis: A panel study. Environ Int. 2023 Dec;182:108319.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา