16 ก.พ. เวลา 02:00 • สุขภาพ

เป็นโรคไตควรดื่มน้ำวันละเท่าไร่ดี?

น้ำเป็นสิ่งจำเป็นต่อชีวิตมนุษย์ เป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของเซลล์และมีบทบาทสำหรับเมตาบอลิสซึมต่าง ๆ ในร่างก่ย แต่สำหรับผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังนั้นควรดื่มน้ำในปริมาณเท่าไหร่? ผลการศึกษาวิจัยชี้ให้เห็นว่าคำตอบนั้นไม่ง่ายเหมือนที่คิด และการดื่มน้ำน้อยเกินไปหรือมากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อไตได้
การศึกษานี้ ตีพิมพ์ในวารสาร Nephrology Dialysis Transplantation ติดตามผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังระยะที่ 3-4 จำนวน 1265 ราย เป็นระยะเวลาโดยเฉลี่ย 4 ปี นักวิจัยวัดปริมาณน้ำที่ดื่ม ปริมาณปัสสาวะ และความเข้มข้นของปัสสาวะ พร้อมทั้งติดตามการทำงานของไตและประเมินความเสี่ยงต่อภาวะไตวายระยะสุดท้าย
ผลวิจัยบ่งชี้ว่า การดื่มน้ำเปล่าเกินกว่า 2 ลิตรต่อวัน เพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะไตวายระยะสุดท้ายและการเสื่อมของการทำงานของไตเร็วกว่าผู้ที่ดื่มน้ำวันละ 1-1.5 ลิตร อย่างมีนัยสำคัญ สิ่งนี้อาจหมายความว่า การดื่มน้ำมากเกินไปอาจทำให้ไตทำงานหนักเกินกำลังจนสูญเสียความสามารถในการกรองเลือด
นอกจากนี้ ผลวิจัยยังพบว่า การดื่มน้ำเปล่าน้อยกว่า 1 ลิตรต่อวัน ก็เพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะไตวายระยะสุดท้ายและการเสื่อมของการทำงานของไตเร็วกว่าผู้ที่ดื่มน้ำวันละ 1-1.5 ลิตร อย่างมีนัยสำคัญเช่นกัร
นักวิจัยสรุปว่า ความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณน้ำเปล่าที่ดื่มกับความเสี่ยงของการเกิดภาวะไตวายระยะสุดท้ายอาจเป็นรูปตัว U (U-shaped) โดยทั่วไปควรดื่มน้ำประมาณ 1-2 ลิตนต่อวัน อย่างไรก็ตามก็แนะนำให้ผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะเปลี่ยนแปลงปริมาณน้ำที่ดื่ม และจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อยืนยันผลการวิจัยและหาสาเหตุเบื้องหลังผลดังกล่าวต่อไป
อ้างอิง
Wagner S, Merkling T, Metzger M, Bankir L, Laville M, Frimat L, Combe C, Jacquelinet C, Fouque D, Massy ZA, Stengel B; CKD-REIN study group. Water intake and progression of chronic kidney disease: the CKD-REIN cohort study. Nephrol Dial Transplant. 2022 Mar 25;37(4):730-739. doi: 10.1093/ndt/gfab036. PMID: 33576809.
โฆษณา