28 ก.พ. เวลา 02:00 • สุขภาพ

ฉลากเตือนสุขภาพ: เครื่องมือทรงพลังในการลดพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ?

ไม่กี่วันที่ผ่านมา มีกระแสเกี่ยวกับฉลากเตือนสุขภาพบนผลิตภัณฑ์ที่ใช้บริโภค นั่นคือ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เกี่ยวกับ ความถูกต้อง เหมาะสม ในการพิมพ์ฉลากเตือนสุขภาพ บนบรรจุภัณฑ์ เหล่านั้น หลายความเห็นก็ว่า มันช่วยไม่ได้หรอก คนจะดื่มมันก็ดื่ม ทำให้เราสงสัยว่า ฉลากเตือน เหล่านี้มีประโยชน์ หรือไม่ เอาข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์มาคุยกัน
งานวิจัยชิ้นนี้ มาจากวารสารทางการแพทย์ Health Psychiatrists Review ตีพิมพ์ ค.ศ. 2021 ผลวิจัยชี้ให้เห็นว่า ฉลากเตือนสุขภาพ (Health Warning Labels: HWLs) บนผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาจเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้เราตัดสินใจอย่างชาญฉลาด และอาจลดการบริโภคที่ไม่ดีต่อสุขภาพ
นักวิจัยได้วิเคราะห์การศึกษาทั้งหมด 14 ชิ้นงาน ที่มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 12,000 คน โดยเปรียบเทียบผลกระทบของผลิตภัณฑ์ที่มีและไม่มีฉลากเตือนสุขภาพ ต่อการเลือกซื้อและการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
ผลลัพธ์ของงานวิจัยนี้ ผู้เข้าร่วมมีแนวโน้มที่จะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากเตือนสุขภาพน้อยลง 26% เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีฉลากเตือน สิ่งนี้บ่งบอกว่า ฉลากเตือนสุขภาพสามารถดึงดูดความสนใจของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ และกระตุ้นให้เราเลือกซื้อสินค้าที่ส่งผลดีต่อสุขภาพมากขึ้น
น่าสนใจว่า บทวิเคราะห์ชี้แนะเพิ่มเติมว่า ฉลากที่มีภาพและข้อความ อาจมีประสิทธิภาพมากกว่าฉลากที่มีแค่ข้อความเพียงอย่างเดียว แต่อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อยืนยันข้อเท็จจริงนี้
สิ่งสำคัญที่ต้องทราบคือ การศึกษาดังกล่าวดำเนินการในสภาพแวดล้อมที่ควบคุม เช่น ห้องทดลองหรือแบบสำรวจออนไลน์ ผลกระทบของฉลากเตือนสุขภาพในโลกแห่งความเป็นจริงอาจแตกต่างกัน จำเป็นต้องมีการศึกษาระยะยาวในสภาพแวดล้อมจริง เพื่อทำความเข้าใจประสิทธิภาพของฉลากเตือนสุขภาพ ในการส่งเสริมพฤติกรรมการซื้อและบริโภคอย่างชัดเจน
แม้จะมีข้อจำกัดเหล่านี้ แต่ผลวิจัยชี้ให้เห็นว่า ฉลากเตือนสุขภาพ มีศักยภาพอย่างมากในการส่งเสริมสุขภาพของประชาชน โดยเป็นวิธีการที่เรียบง่าย ไม่รบกวน เพื่อเสริมพลังให้บุคคลตัดสินใจอย่างชาญฉลาดเกี่ยวกับการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
การวิจัยเพิ่มเติมและการนำฉลากเตือนสุขภาพที่ออกแบบอย่างดีไปใช้ อาจช่วยปูทางไปสู่อนาคตที่การเลือกสิ่งที่ดีต่อสุขภาพ ไม่เพียงแค่ทำได้ง่ายขึ้น แต่ยังเป็นตัวเลือกอันดับแรกสำหรับทุกคนอีกด้วย
อ้างอิง
Clarke N, Pechey E, Kosīte D, König LM, Mantzari E, Blackwell AKM, Marteau TM, Hollands GJ. Impact of health warning labels on selection and consumption of food and alcohol products: systematic review with meta-analysis. Health Psychol Rev. 2021 Sep;15(3):430-453. doi: 10.1080/17437199.2020.1780147. Epub 2020 Jul 2. PMID: 32515697; PMCID: PMC8635708.
โฆษณา