26 ก.พ. เวลา 20:22 • ความคิดเห็น
ปัญหาแบบนี้มีอยู่เยอะและมีมานานแล้วครับ เพียงแต่มันเพิ่งมาโป๊ะแตกเป็นข่าวดังวันนี้เท่านั้นเอง มีคนอยู่หลายประเภทที่มีส่วนทำให้เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นมาคือ พ่อค้าแม่ค้าที่ขายอาหาร คนที่ตักบาตร และพระที่บิณฑบาตร ซึ่งถ้าจะแก้ปัญหา ก็ต้องเริ่มแก้ที่จิตสำนึกของคนและการบริหารจัดการครับ
1. ตลาดมีหลายปีระเภทเช่น ตลาดกลางคืน ตลาดเช้า ตลาดเย็น ตลาดที่อาหารประเภทแกงหรือต้มมีโอกาสบูดคือ ตลาดกลางคืน เพราะแม่ค้าจะทำอาหารไว้ตั้งแต่ตอนเย็น เพื่อเอาไปขายส่งในตลาดกลางคืน ให้แม่ค้าในแต่ละชุมชนรับไปขายต่ออีกที อาหารประเภทนี้จะทานได้แค่ตอนเช้าๆ พอช่วงสายๆหรือใกล้เที่ยงก็จะบูดทันที ส่วนตลาดตอนเช้านั้น แม่ค้าจะทำในช่วงกลางคืนเพื่อนำมาขายตอนเช้า อาหารประเภทนี้สามารถอยู่ใด้จนถึงเที่ยงโดยไม่บูด
1
2. คนที่ตักบาตร ก็จะมีคนที่ตักบาตรโดยซื้อกับข้าวที่ร้านค้ามาใส่บาตรและคนที่ทำอาหารเช้าใส่บาตรด้วยตัวเอง อาหารที่ซื้อมาจากร้านค้ามีโอกาสบูดสูงมาก ถ้าซื้ออาหารมาจากร้านค้าในชุมชนที่ซื้ออาหารมาจากตลาดกลางคืน ควรจะเลือกอาหารที่มีโอกาสบูดน้อย แต่ถ้าซื้ออาหารในตลาดเช้าใส่บาตรก็จะไม่ค่อยเจออาหารบูด หรือถ้าทำอาหารที่จะตักบาตรด้วยตัวเองก็จะยิ่งดี เพราะอาหารจะไม่ค่อยบูด
1
3. พระที่ออกบิณฑบาตรก็มีทั้งพระที่ปฏิบันิดีและพระที่ตี้งใจมาหาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง พระที่ปฏิบัติดีมักจะไม่มีปัญหา ส่วนพระที่มีปัญหาคือ พระที่มาหาเงิน บางรายบิณฑบาตรแต่เช้าตรู่ตอนที่คนเพิ่งตื่นนอนกัน ยังไม่ได้หุงข้าวทำอาหาร ชาวบ้านบางคนเห็นพระมาแต่เช้า กลัวไม่ได้ทำบุญ ก็จะรีบไปซื้อกับข้าวที่ตลาดมาตักบาตร และอาหารที่ตักบาตรไปก็มักจะเป็นอาหารที่ใกล้จะบูดแล้ว พระเจอแบบนี้ก็ฉันไม่ได้ ก็จำเป็นต้องทิ้ง ชาวบ้านบางคนตกใจที่เห็นพระมาแต่เช้าไม่รู้จะหาอะไรมาตักบาตรดี ก็จะใข้เงินตักบาตร
3.1 เวลาพระบิณฑบาตรนี่ ชาวบ้านไม่ได้ใส่กับข้าวอย่างเดียวนะครับ ใส่เงินให้พระด้วย ขนาดพระแถวๆบ้านนอกนี่ยังมีรายได้จากการบิณฑบาตร วันหนึ่งนี่หลายร้อยบาทเลย แต่พระบางรูปไม่ยอมเอากับข้าวนะครับ บอกว่ากับข้าวหนัก ขอเป็นเงืนดีกว่า จะเอาไปซื้อกับข้าวกินเอง ( ตอนนี้ถูกชาวบ้านไล่ไปแล้ว ) ยิ่งเป็นในตัวเมืองใหญ่ๆไม่ต้องพูดถึงเลย รายได้จากการบิณฑบาตรต่อวันหลักพันบาทนะครับ ผมเคยนั่งรถโดยสารจากอำเภอหนึ่งเข้าไปในตัวเมือง เจอพระจากรอบนอกนั่งรถไปบิณฑบาตรในตัวเมือง เพราะในเมืองใส่เงินให้พระเนอะกว่าแถวๆบ้านนอกครับ
2
3.2 เวลาบิณฑบาตรนี่พระที่ท่านปฏิบัติดี ท่านจะบิณฑบาตรเท่าที่พอฉัน หรือพอแบ่งเด็กวัดและสมาชืกอื่นๆในวัด หรือถ้ามีคนใส่บาตรเยอะท่านก็จะแบ่งเป็นทาน แต่ก็มีพระอีกประเภทหนึ่ง เวลาบิณฑบาตรนอกจากจะมีบาตรแล้วยังมีรถเข็นมาใส่กับข้าวด้วย บางวัดพระพระอยู่รูปสองรูป เด็กวัดคนสองคน สัตว์เลี้ยงไม่กี่ตัว แต่บิณฑบาตรเยอะเกินความจำเป็น พอได้อาหารมาก็ฉันไม่หมด และก็ไม่ได้แบ่งเป็นทานให้ชาวบ้านเอาไปกิน ก็จะเอาไปทิ้งแบบนี้แหละครับ บางวัดเอาเทให้สุนัขกินก็ยังเหลืออีกมาก
2
3.3 เหตุที่พระบางรูปบิณฑบาตรเยอะเกินความจำเป็นก็เพราะ เงิน ครับ ยิ่งมีคนใส่บาตรเยอะ เงินที่ได้ก็จะเยอะตามไปด้วย อีกกรณีหนึ่ง ที่ผมได้พูดคุยกับพระรูปหนึ่ง ซึ่งท่านได้ถามพระที่ออกไปบิณฑบาตรแต่เข้าว่า ทำไมไปแต่เช้าแล้วไม่ได้กับข้าวมาเลย พระที่ไปแต่เช้าเปิดบาตรให้ดู ในบาตรมีเงินเต็มเลยครับ และพระรูปนั้นก็บอกว่า มันเป็นเทคนิคอย่างหนึ่ง คือ ถ้าไปเช้าๆตอนที่ชาวบ้านยังไม่ได้ทำอาหาร ชาวบ้านก็จะเอาเงินมาใส่บาตรแทนข้าว และุถ้ามีใครเอาข้าวและอาหารมาตักบาตรก็จะบอกเขาไปว่า อาหารมันหนัก ใส่เป็นเงืนดีกว่า 555
2
3.4 แต่ก็เคยเห็นวัดแห่งหนึ่ง เมื่อเอาของที่บิณฑบาตรมาที่วัด แล้วพระท่านก็จะนำอาหารทั้งหลายมาแบ่งเป็นสัดส่วนคือ ให้พระกับเด็กวัดและสมาชิกอื่นๆในวัด และแบ่่งเป็นโรงทานให้สำหรับคนที่มาวัดและแบ่งออกไปให้นักเรียนกับชาวบ้านที่ยากจนได้ทานกัน หรือเวลามีงานบุญบางวัดก็จะแบ่งอาหารและขนมต่างๆให้กับชาวบ้านที่มาทำบุญได้ทานกัน และแบ่งให้ชาวบ้านได้นำไปทานที่บ้านอีกด้วย ชาวบ้านส่วนมากเขาก็ไม่อยากเอาของวัดฟรีๆ เขาก็จะร่วมทำบุญค่าน้ำค่าไฟวัดกันครับ
2
โฆษณา