14 มี.ค. เวลา 14:49 • ประวัติศาสตร์

โทโมเอะ โกะเซ็น (Tomoe Gozen) ซามูไรหญิงคนแรกของญี่ปุ่น สวย เก่ง ดุ แต่ชีวิตของเธอจบไม่สวย

โทโมเอะ โกะเซ็น เป็นตำนานของสตรีผู้กล้าหาญชาญชัยในสนามรบ ชื่อนี้ดังมากในญี่ปุ่นในฐานะ “นักรบหญิง“ คนแรกของญี่ปุ่น หรือ ”ซามูไรหญิง“ คนแรกเลยทีเดียว
ชื่อโทโมเอะ โกะเซ็น กลายเป็นตำนาน ไม่มีหลักฐานระบุแน่ชัดว่าเธอมีตัวตนอยู่จริงหรือไม่ แต่ชื่อนี้ติดตลาดไปเรียบร้อย ที่ทั้งภาพยนตร์ การ์ตูน วีดีโอเกม ฯลฯ อ้างอิงถึงเธอ
ภาพยนตร์ต่างๆ ที่กล่าวอ้างถึงเธอ
โทโมเอะในเวอร์ชั่นอะนิเมะ
สถานที่ต่างๆ ก็เอาด้วย ต่างอ้างว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเธอเพื่อเงินทั้งสิ้น บางแห่งอ้างว่าอาวุธคู่ใจของเธอหรือ“ง้าวนางินาตะ” ถูกนำมาซ่อนไว้ที่นี่
อยู่บนหลังม้ากับง้าวนางินาตะ
เนื่องจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับตัวเธอมีน้อยมากและเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการรบเสียมาก ประวัติส่วนตัวเธอจึงไม่แน่ชัด แต่บางตำนานกล่าวว่าเธอเกิดเมื่อปีคศ. 1157ซึ่งในช่วงยุคสมัยเฮอัน (คศ.794-1185)
จากตรงนี้จึงพอจะเห็นแล้วว่าทำไมคนญี่ปุ่นถึงชอบชื่อโทโมเอะ ดังจะเห็นได้ว่าคนญี่ปุ่นมักจะเอาชื่อนี้ไปเกี่ยวข้องกับความกล้าหาญ เก่งกาจในการรบ จึงพอจะเข้าใจว่าทำไมจึงตั้งชื่อภรรยาคนแรกของฮิมุระ เคนชิน (บัตโตไซ) ว่า โทโมเอะ
เคนชินกับโทโมเอะ
เธอเป็นอนุภรรยาของมินาโมะโตะ โยะชินากะ (Minamoto Yoshinaka) ภาษาอังกฤษไม่ปรานีเธอเลย ใช้คำว่า Concubine (เมียน้อย เมียเก็บ) เลย แต่เนื่องจากสามีเธอเป็นผู้มีอำนาจมาก นักประวัติศาสตร์บางคนเลยใช้คำว่าสนมแทน
เธอช่วยสามีนำทัพออกรบจนเป็นที่หวาดกลัวในฝีมือรบของเธอเสมอ เพราะเธอเก่งทั้งดาบ ยิงธนู ขี่ม้า และอาวุธประจำตัวเธอคือง้าว มันมีน้ำหนักเบา ปลายคมกริบ ตวัดทีเดียวหัวของคู่ต่อสู้ขาดได้ง่ายๆ ดังจะเห็นแสดงในละครให้ดูว่าเธอตัดหัวคู่ต่อสู้มามากมายจนชื่อของเธอเป็นที่จดจำ
เก่งธนู
ง้าวที่ปลายคมกริบ
ตัดหัวคู่ต่อสู้
เธอร่วมรบกับสามีในสงครามมากมาย แต่ที่สร้างชื่อเสียงให้เธอที่สุดคือ สงครามเกมเป สมัยเฮอันช่วงปี 1180-1185
ในช่วงสุดท้ายของสงคราม สามีของเธอเสียชีวิตในสนามรบ เธอเสียใจมาก จนจะฆ่าตัวตายตาม และในที่สุดก็ออกบวชชีตลอดชีวิต ว่ากันว่าเธอเสียชีวิตในปี คศ.1247 รวมอายุ 90 ปี
การเสียชีวิตของมินาโมะโตะ โยะชินากะ ทำให้ลูกพี่ลูกน้องของเขาคือ มินาโมะโตะ โยะริโตะโมะ รวมอำนาจได้และสถาปนารัฐบาลทหารขึ้นพร้อมทั้งขึ้นเป็นโชกุนคนแรกในสมัยคามากุระ (คศ.1185-1333)
Minamoto Yoritomo โชกุนคนแรกในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น
อ่านเรื่องราวสตรีดังในประวัติศาสตร์คนอื่นได้ที่
References

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา