14 มี.ค. เวลา 14:55 • ประวัติศาสตร์

อารัคเน(Arachne)หญิงที่เก่งกว่าเทพจนถูกสาบให้เป็นแมงมุมในปกรณัมกรีกสู่ชื่ออาราก็อกในแฮร์รี่ พอตเตอร์

อารัคเนเป็นผู้หญิงสาวชาวมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่งที่เก่งกาจในด้านการทอผ้ามาก จนถือว่าเก่งกว่าใครๆ แม้แต่เทพเจ้าก็ยังมีฝีมือสู้เธอไม่ได้ แล้วมันก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ เธอเก่งกว่าเทพเจ้า เลยโดนเทพเจ้าสาป
ฟังดูไม่ยุติธรรมเลย เธอเก่งกว่าเทพ แต่โดนเทพสาป ใครสาปเธอ เหตุการณ์เป็นมายังไงถึงมีจุดจบน่าเศร้าแบบนี้
อารัคเนเป็นลูกสาวของอิดมออน ชาวโคโลฟอนแห่งประเทศลิเดียในยุคที่กล่าวถึงตอนนั้น บางตำนานบอกว่าเธอเป็นช่างย้อมขนแกะ บางตำนานบอกว่าเธอเป็นช่างทอผ้าที่เก่งมาก
เธอทอผ้าเก่งกว่าใครๆ และมั่นใจในฝีมือทอผ้าของตัวเองมากจนกล้าไปขิงใส่เทพีอาธีนา และขอให้จัดการแข่งขันกันขึ้นมาระหว่างเธอกับอาธีนาว่าใครจะทอผ้าได้สวยกว่ากัน
อารัคเนกับอาธีนา
เรื่องของเรื่องคือ เชื่อกันว่าเทพีอาธีนาคือเทพีที่สอนให้ผู้ชายรู้จักใช้เครื่องไม้เครื่องมือ และสอนผู้หญิงให้รู้จักการทอผ้า หากเชื่อตามนี้ การที่อารัคเนทอผ้าเก่งก็สามารถสืบไปถึงต้นตอรคือเทพีอาธีนาได้
แต่อารัคเนไม่คิดเช่นนั้น เธอคิดว่าการที่เธอเก่งขึ้นมาได้ถึงขนาดนี้ มันเกินกว่าคำว่า“สอน” ของอาธีนาแก่บรรพบุรุษของเธอ เธอเก่งเพราะฝึกฝนตัวเองอย่างหนักต่างหาก เธอจึงไม่กลัวฝีมือเทพเจ้าและกล้าประกาศท้าแข่ง ตำนานนี้ดูจะทำให้อารัคเนเป็นตัวร้าย วอนหาเรื่องเอง ทำให้เทพีอาธีนาดูเป็นคนดี มีเหตุผลที่จะสาปนางอารัคเน
พออาธีนารู้ว่ามีมนุษย์ที่ไม่กลัวเธอถึงขั้นท้าประลองฝีมือโดยให้ชาวเมืองเป็น Voter ก็ไม่พอใจที่เป็นแค่มนุษย์จะมาท้าทายเทพที่มีอำนาจล้นฟ้าได้อย่างไร
รูปปั้นอาธีนา
อาธีนาแปลงกายเป็นหญิงแก่มาขอร้องให้อารัคเนเลิกท้าทายเทพเจ้าซะ อารัคเนไม่ยอม สุดท้ายการแข่งกันทอผ้าก็เกิดขึ้นโดยมีชาวเมืองเป็นผู้ตัดสิน
การแข่งขันบังเกิด
แน่นอนว่าอาธีนาเป็นเทพก็ต้องทอผ้าลายสรรเสริญเทพเจ้า และเน้นไปที่ความโดดเด่นของตัวเองตอนที่เอาชนะโพไซดอนได้ที่เอเธนส์ ห้อยๆไว้ด้วยการลงโทษของเทพต่อมนุษย์เป็นนัยข่มขู่อารัคเน
ขณะที่ลายผ้าทอของอารัคเนตีแผ่ความเลวร้ายในด้านความเจ้าชู้ของเทพซุส ไม่ว่าจะไปแอบมีกิ๊กเป็นเลดา ยูโรปา หรือดาเน รวมไปถึงการทำร้ายล่วงเกินผู้หญิงของโพไซดอน อพอลโล และไดโอนิซุส
ระหว่างความจริงของเทพกับความจริงของมนุษย์ แน่นอนว่าเทพอย่างอาธีนาย่อมไม่พอใจ ประกอบกับผ้าทอของอารัคเนสวยกว่าของอาธีนา ชาวเมืองลงคะแนนให้อารัคเนชนะ
อาธีนาแพ้โหวต เธอโกรธมาก ทำลายผ้าทอ ที่ทอผ้า และทุบหัวอารัคเนด้วยกระสวยทอผ้า
อาธีนาไล่ทำร้ายอารัคเน
พอโดนทำร้ายร่างของอารัคเนค่อยๆ กลายเป็นแมงมุม และต้องชักใย(ทอผ้า)ไปตลอดชีวิต คำสาปนี้ยังตกทอดมาถึงลูกหลานของเธอทุกคน (รวมๆ เรียกว่า Arachnids ตามชื่อเธอ) นี่เองจึงถือเป็นการกำเนิดแมงมุมในเทพปกรณัมกรีก
อาธีนาสาปอารัคเน
แต่บางคนก็แย้งว่านี่เป็นเทพปกรณัมโรมันที่ทำให้เทพกรีกดูโหดร้ายโดยไม่จำเป็นต่างหาก บางตำนานถึงขั้นเล่าว่าเป็น“ความเมตตา” ของเทพีอาธีนาต่างหากที่ช่วยให้อารัคเนได้กลายเป็นแมงมุมและได้ทำในสิ่งที่เธอทำได้ดีที่สุดคือ “การทอใยแมงมุม” แทนการทอผ้านั่นเอง
อารัคเนกลายร่าง
ด้วยเหตุนี้ชื่อ อารัคเน จึงแปลว่า แมงมุม และชื่อที่ใกล้เคียงอื่นๆ จึงสัมพันธ์กับคำว่าแมงมุมไปด้วย เช่น ชื่ออาราก็อก (Aragog) ในHarry Potter ใครที่รู้ตำนานอารัคเนก็คงจะพอเชื่อมโยงได้ เพราะในแฮร์รี่ พอตเตอร์ นั้น เจ เค โรลิงก์ ได้รวมเอาตำนานหลายๆ แห่งไว้ด้วยกัน
กลายเป็นปีศาจแมงมุม
เรื่องราวของอารัคเนถูกดัดแปลงไปเป็นทั้งภาพยนตร์ การ์ตูน เกมออนไลน์ และอื่นๆ อีกมากมาย
อารัคเนในบทบาทต่างๆ
อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับสตรีดังคนอื่นในประวัติศาสตร์ได้ที่
หรือเจาะลึกลงไปในเทพปกรณัมกรีก
References
โฆษณา