7 มี.ค. เวลา 12:23 • หนังสือ

จิตวิเคราะห์ความฝัน (ต่อ)

จากสถิติของความฝันตลอดหลายปีที่ผ่าน ตัวละครที่จะมาปรากฏเป็นประจำในฝันของผู้เขียน โดยไม่ใช่บุคคลที่ใกล้ชิดสัมพันธ์ในชีวิตจริง หรือไม่ได้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ...เรียงลำดับตามจำนวนที่ผุดขึ้นบ่อยสุด
หนึ่ง) บุคคลที่เป็นรักครั้งแรกของผู้เขียนในวัยเด็ก
สอง) แฟนเก่าของผู้เขียนที่เลิกกันไปแล้ว จะสลับสับเปลี่ยนหน้ากันมาปรากฎเป็นตัวละครอยู่เรื่อยๆ
สาม) สัตว์เลี้ยงตัวที่ตายจากไปแล้วคือแมว
สี่) สัตว์เลี้ยงอื่นๆที่ไม่เคยมีอยู่ในชีวิตจริง มีทั้งหมาและแมว
…กลุ่มหลังนี้ผู้เขียนมักจะพบว่าพวกสัตว์ถูกทิ้งขว้างไม่มีคนให้อาหาร เพราะผู้เขียนต้องเดินทางไปที่อื่น เมื่อกลับมาอีกทีก็พบว่าพวกเขาหิวหรือบางตัวหายไป ผู้เขียนจะรู้สึกผิดและสะเทือนใจมาก
ห้า) ญาติที่ไม่มีอยู่จริง เป็นญาติที่กำลังประสบพิษเศรษฐกิจโดยญาติผู้นั้นมีสูงอายุที่ต้องดูแลอยู่ในปกครอง แต่เนื่องจากญาติคนนั้นถูกตัดขาดจากญาติคนอื่นเพราะปัญหาเรื่องเงิน
….ในฝัน ผู้เขียนมักรู้สึกว่าอยากเข้าไปเยี่ยมญาติผู้สูงอายุแต่ไปไม่ได้ เพราะผู้สูงอายุยังผูกติดกับญาติคนนั้น และญาติคนอื่นๆยังมีอิทธิพลต่อผู้เขียนทำให้ผู้เขียนรู้สึกหดหู่ใจ
ลองมาพิจารณาดูจากข้อเท็จจริงในชีวิตผู้เขียนบ้าง
หนึ่ง) puppy love บุคคลที่เป็นรักครั้งแรกของผู้เขียนในวัยเด็ก ผู้เขียนยังได้ยินข่าวคราวของเขาบ้างเป็นระยะ เคยดูเฟซบุตส์แบบผ่านๆตา เคยติดต่องาน แต่เมื่อสัมผัสชีวิตจริงของคนๆนั้นแล้วรู้สึกว่า นั่นคือบุคคลคนละคนกับที่เห็นในฝัน ไม่มีความรู้สึกผูกพันธ์ทางอารมณ์เลยแม้แต่นิดเดียวกับบุคคลที่ยังมีอยู่จริง หรือหากมีก็ค่อนข้างเป็นไปในทางลบ
ดูเสมือนสมองได้สร้างรูปแบบของอารมณ์ความรักครั้งแรกของชีวิตขึ้นมาให้เป็นรูปธรรม โดยใช้แค่ลักษณะภายนอกของใครคนหนึ่งขึ้นมาแทนค่า ราวกับว่านั่นคือ…ตัวแทนของสิ่งนามธรรม ที่เรียกว่าความรัก
สอง) คนรักเก่า ในฝันทุกครั้ง ผู้เขียนกับบุคคลผู้นั้นยังคงคบกันอยู่ แต่ไม่ได้มีอารมณ์รักร่วมอยู่ในฝัน มีลักษณะคล้ายเป็นเพื่อนสนิทกัน และเขาต้องมาปรากฎตัวขึ้น เพื่อช่วยผู้เขียนให้ไปทำภารกิจอะไรบางอย่าง มาเป็นที่ปรึกษาปัญหา หรือในทางตรงข้าม ผู้เขียนต้องเดินทางไปเป็นเพื่อนเขาเพื่อไปทำอะไรบางอย่างให้สำเร็จ รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาให้เขา
ในฝันเรามักจะเถียงกันถึงประเด็นปัญหาอย่างดุเดือดด้วยมีแนวทางการแก้ปัญหาตรงกันข้ามเสมอ โดยประเด็นปัญหาไม่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ แต่มักเป็นปัญหาในชีวิตส่วนตัวของแต่ละฝ่ายที่ต่างคนประสบพบเจอในชีวิตจริง (เช่น ปัญหาระหว่างผู้เขียนกับงาน หรือ ปัญหาระหว่างเขากับพ่อ)
ล่าสุดผู้เขียนถึงกับละเมอตื่นขึ้นมาโดยยังพูดบทสนทนาที่ค้างในฝันต่อ เป็นบทสนทนาที่ในชีวิตจริงไม่เคยกล้าพูด ทั้งแม้ตอนที่ยังคบกันหรือเลิกกันไปแล้ว เพราะเป็นปมปัญหาในชีวิตส่วนตัวเขาที่ผู้เขียนคิดว่าไม่ควรล้ำเส้น และหากพูดขึ้นมาอาจทำให้แกนบุคลิกภาพของเขาสั่นคลอน รวมถึงไม่ต้องการให้เขามาพูดอะไรทำนองนี้กับผู้เขียนด้วย เพราะเราต่างจะต้องคิดว่าอีกฝ่าย 'ตีความผิด' และ 'ไม่เข้าใจอะไรในตัวของอีกฝ่ายอย่างถ่องแท้เสมอ'
สาม) และ สี่) ไม่ใช่สิ่งที่น่าสนใจในการทำการวิเคราะห์เพราะเป็นสิ่งที่ผู้เขียนรู้ดีอยู่แล้ว ว่าผู้เขียนมีความผูกพันธ์กับสัตว์เลี้ยงมาก ไม่ใช่แค่สัตว์เลี้ยงแต่เป็นสัตว์ทุกชนิด เป็นสัญชาตญาณของเพศแม่ในตัวผู้เขียนเอง เป็นแกนบุคลิกภาพที่แข็งแกร่งและเด่นชัดมาตลอด
ห้า) ญาติที่ไม่มีอยู่จริง และมีปัญหาทางเศรษฐกิจ ตรงนี้ผู้เขียนคบคิดไม่ออกจริงๆ เพราะรอบตัวไม่มีญาติคนไหนที่มีปัญหาทางเศรษฐกิจ และไม่มีญาติคนใดถูกทิ้งขว้าง ยังคงเยี่ยมเยียนไปมาหาสู่กันปกติ ผู้เขียนพยายามเชื่อมโยงว่าฝันได้สร้างรูปแบบของตัวผู้เขียนขึ้นมาในอีกมุมหนึ่ง ที่คิดว่าตนเองเป็นปัญหาของญาติๆ เนื่องจากมีอาชีพที่ไม่ค่อยมั่นคง และหารายได้ได้น้อยกว่าคนอื่นๆ ผู้เขียนจึงสะท้อนความรู้สึกที่คิดไปเองว่าญาติทุกคนน่าจะเป็นห่วงชีวิตเศรษฐกิจที่กระพร่องกระแพร่งของผู้เขียน เลยสร้างกลุ่มบุคคลนี้ขึ้นมาในฝัน
เมื่อพิจารณาดูตัวละครที่มักปรากฎในฝันทั้งหมดทั้งมวล ผู้เขียนพบว่ามันเกี่ยวข้องกับคำศัพท์ทางจิตวิทยาศัพท์หนึ่งคือ ‘unfinish business’ บางอย่างที่เรายังทำไม่สำเร็จ และกิจธุระนั้นยังค้างคาอยู่ในจิตไร้สำนึก แม้ว่าในจิตสำนึกเรารู้สึกว่ามันจบลงและไม่มีอะไรที่ต้องทำต่ออีกแล้ว
ในชีวิตจริงผู้เขียนสามารถตัดสายสัมพันธ์กับผู้คนอย่างเลือดเย็นและไร้ความปราณีเสมอ แต่ในฝันความรู้สึกผิดและติดค้างอันท่วมท้นจะปรากฎออกมา ซึ่งไม่สามารถนำออกมากระทำได้ในชีวิตจริง เพราะลักษณาการในชีวิตจริงนั้นได้ถูกกาลเวลาเปลี่ยนแปลงไปมากแล้วจนไม่สามารถลงไปทำอะไรกับมันได้อีก
สิ่งที่ผู้เขียนคิดว่าสามารถทำได้ในชีวิตจริงคือ ควรต้องหาอะไรบางอย่างมา ‘แทนค่า’ หรือ ‘ชดเชย’ กิจการที่ไม่บรรลุผลสำเร็จในอดีต หนึ่งคือการจดบันทึกเพื่อถ่ายทอดความคิดและความรู้สึกอย่างตรงไปตรงมา สองคือวิธีการที่เป็นรูปธรรม ซึ่งผู้เขียนได้ลองพยายามทำมาหมดแล้ว เช่น การทำกิจกรรมทางสังคม การอุทิศตัวช่วยเหลือผู้อื่น การอุปการะสัตว์ที่ไร้เจ้าของ หรือแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจด้วยการพยายามหารายได้เสริมและใช้ชีวิตอย่างประหยัด
หากยังมีปริศนาที่ยังไขไม่ออกอยู่หลายจุด เพราะฝันที่มีบุคคลพวกนั้นยังผุดขึ้นรบกวนเป็นระยะ ซึ่งหวังว่าการค้นคว้าครั้งนี้ จะช่วยให้ค้นพบคำตอบในระหว่างทาง …ไม่มากก็น้อย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา