7 มี.ค. เวลา 12:22 • หนังสือ

ตัวอย่างการทำ 'จิตวิเคราะห์ความฝัน'

มันคือบ้านหลังเดิมเสมอ ภายนอกบ้านจะเปลี่ยนรูปร่างหน้าตาไปในแต่ละครั้ง แต่ความรู้สึกก็คือ...เฮ้ย บ้านหลังนี้อีกละ
บ้านหลังนั้นมีห้องอยู่หลายห้องมาก มีความซับซ้อนของโครงสร้างบ้าน มีทั้งหมด 6 ส่วนด้วยกัน ผู้เขียนวิเคราะห์อุปมาว่าการเดินสำรวจบ้านหลังนี้คือการเดินทางท่องไปสำรวจสมองส่วนต่างๆภายในตนเอง
หนึ่ง ....ส่วนหน้าที่เปิดโล่งให้ทุกคนเห็น เป็นส่วนที่สวยมาก และผู้เขียนรู้สึกผูกพันธ์ เป็นส่วนที่มีความหมายกับผู้เขียนมากที่สุด แต่มักจะมีอุบัติการณ์ซ้ำๆเกิดขึ้นกับส่วนนี้ในฝันร่วมหลายครั้ง คือ มันมักจะถูกรุกรานและปรับเปลี่ยนโดยผู้อื่นเสมอ มีการโยกย้าย ทุบทำลาย รีโนเวตใหม่แบบไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งทำให้ผู้เขียนรู้สึกขัดเคืองและข่มขื่นใจในเวลาเดียวกัน
ผู้เขียนมองว่าคือ Cerebrum(ซีรีบรัม) ส่วนนี้เกี่ยวข้องกับ การเคลื่อนไหว บุคลิกภาพ การตัดสินใจ การควบคุมอารมณ์ และความสามารถในการพูด
สอง .... ส่วนกลาง คือ ห้องครัว ห้องอาหาร ห้องพักผ่อนหย่อนใจ เป็นส่วนที่ทุกคนในครอบครัวและแขกที่มาเยี่ยมจะสามารถมาใช้ร่วมกัน มันจะเป็นที่ๆค่อนข้างอบอุ่น เต็มเปี่ยมมิตรภาพ มักเป็นห้องสมุด ห้องดนตรี ผู้เขียนมักจะมานั่งทำอะไรกับเพื่อน หรือคนสนิท(ที่เปลี่ยนหน้าไปเรื่อยๆ) ในห้องนี้กิจกรรมส่วนใหญ่เป็นการอ่านหนังสือ
คิดว่าน่าจะเกี่ยวกับกลีบสมองส่วนที่อยู่ด้านข้าง เป็นส่วนที่เกี่ยวกับสุนทรียะ การรับรู้เข้าใจโลกภายนอก ศิลปะและดนตรี
สาม ...ส่วนที่ซ่อนอยู่ เหมือนเป็นบ้านลับซึ่งถูกอำพรางไว้ ให้ต้องเข้าทางประตูลับเท่านั้น เป็นส่วนที่สะอาด และเป็นระเบียบเรียบร้อย ปิดสนิทไม่มีหน้าต่าง เคร่งขรึม เป็นทางการ มีลักษณะเหมือนห้องเอาไว้เก็บตัวทำงาน
ผู้เขียนเชื่อมโยงสมองส่วนนี้กับ กลีบสมองส่วนกลาง เป็นส่วนที่ทำให้เราเข้าใจเรื่องสัญลักษณ์ การตีความถอดความหมาย เกี่ยวสัมพันธ์กับ การอ่าน การเขียน และการวิเคราะห์คำนวณเชิงเหตุผล
สี่.... ส่วนนี้เป็นส่วนที่ค่อนข้างมืดดำ เป็นส่วนที่ค่อนข้างน่ารังเกียจ บางครั้งในฝันก็ปรากฎเป็นเค้าโครงบ้านที่ยังสร้างไม่เสร็จ และมักเป็นส่วนที่มีผีสถิตอยู่ เมื่อคืนห้องมีสีแดงคล้ำสลัว ส่วนผีตนนั้นเป็นผู้หญิง เป็นผู้หญิงที่ถูกฆ่า เนื้อหาเมื่อคืนคือ ผีตนนั้นถูกชายคนรักฆ่าเพราะรำคาญความหึงหวงและการตามควบคุมชีวิตทุกฝีก้าว เป็นผู้หญิงที่น่ารำคาญและโศกเศร้า และมักปรากฎตัวเพื่อเรียกร้องความสนใจอย่างไม่ถูกกาลเทศะ กริยาอาการดูประดักประเดิด ผิดที่ผิดทางไปหมด ไม่ใช่ผีที่มีเจตนาร้าย แต่เป็นผีที่ทุกคนรังเกียจและหวาดกลัว บางครั้งก็จะมาปรากฏตัวที่ส่วนหน้าสุดของบ้าน คือเล็ดลอดออกไปหลอกหลอนผู้คน ผู้เขียนไปเจอผู้หญิงคนนั้นที่ห้องด้านหน้าสุดของบ้าน ก็รีบเข้าไปห้ามให้กลับเข้าที่เดิมที่เธอสถิตอยู่ ในฝัน ผู้เขียนไม่กลัวผีตนนั้น แต่พยายามพูดคุย ช่วยเหลือ ตักเตือน ในฝันผู้เขียนจะรู้สึกสงสารผีตนนั้น และรู้สึกว่าเธอคือดวงวิญญาณอื่นไม่ใช่ตนเอง เมื่อตื่นขึ้นผู้เขียนกลับตระหนักว่าผีตนนั้นคงเป็นตัวผู้เขียนเอง
สมองน้อยมีสองซีก คือส่วนของสมองที่อยู่บริเวณด้านหลังของศีรษะ มีหน้าที่เกี่ยวกับ ความคิด อารมณ์ และพฤติกรรมสังคม และมีความเป็นไปได้ที่จะเกี่ยวข้องกับการเสพติดสารเสพย์ติด หรืออาการทางจิต (สมองส่วนนี้ยังลึกลับและยังอยู่ในระหว่างการวิจัยของนักประสาทวิทยา) ผู้เขียนคิดว่าสมองส่วนนี้ของผู้เขียนคือส่วนที่มีปัญหาในชีวิตของผู้เขียน และต้องหาวิธีซ่อมแซม การพยายามพูดคุยกับผีผู้หญิงคนนั้นให้มากขึ้น น่าจะเป็นวิธีที่ดี
ห้า....ส่วนหลังสุดคือส่วนที่ใหญ่สุดในบ้าน เป็นโถงขนาดใหญ่ที่เก็บรักษาพวกสัตว์ต่างๆเอาไว้ มักเป็นสัตว์เลี้ยงที่ตายไปแล้ว มักเป็นแมว หรือหมาที่ไม่มีอยู่ในชีวิตจริง แต่มักอยู่ในระยะอ่อนแอ คือเด็กมากหรือไม่ก็ป่วยอยู่ ทำให้ผู้เขียนกังวลมาก ห้องส่วนนี้มักทำให้ผู้เขียนรู้สึกหมกมุ่น วิ่งไปวิ่งมา พล่านทั่วบ้าน เพื่อตามหาสัตว์ที่หายไป เพื่อรักษาสัตว์ที่ป่วย ร้อนรน กระวนกระวาย เป็นห่วงอยู่เสมอ เป็นความรู้สึกเหมือนต้องรับผิดชอบอะไรบางอย่าง เหมือนดวงวิญญาณที่ต้องนำส่งคืนเจ้าของให้ครบเมื่อถึงเวลา
ผู้เขียนคิดเองว่าอาจเป็นสมองน้อยซีกที่สอง ซึ่งทำหน้าที่ร่วมกับสมองส่วนหน้า เป็นตัวสื่อสารและส่งกระแสผลักดัน เป็นแรงจูงใจ ซึ่งส่งผลต่อพฤติกรรมโดยรวม
เมื่อคืนในห้องหลังสุดของบ้าน นอกจากความกระวนกระวายในการดูแลสัตว์เจ็บป่วยและสูญหายในเกือบทุกๆฝันที่ผ่านมา มีความแปลกใหม่อุบัติขึ้นตรงที่เมื่อคืนนอกจากแมวที่หายและลูกหมาที่ยังเล็กแล้ว กลับมีฝูงผีเสื้อและเป็ดสีขาว พอเปิดไฟ สัตว์ปีกพวกนั้นก็แตกตื่นบินอลหม่านวุ่นวายไปหมด เป็นภาพที่สวยงามประหลาดล้ำมาก และไม่เคยมีในฝันไหนมาก่อน ซึ่งผู้เขียนตีความว่าเป็นส่วนใหม่ที่เพิ่งค้นพบและเป็นนิมิตหมายอันดีที่บ่งบอกถึงความก้าวหน้าด้านวิชาการที่กำลังค้นคว้าอยู่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา