7 มี.ค. เวลา 12:19 • หนังสือ

transpersonal psychology จิตวิทยาเหนือสำนึก

อาจกล่าวได้ว่า self-transcendence การมีประสบการณ์เหนือจิตสำนึก มีการบันทึกไว้โดยนักวิจัยหลายคน และพูดถึงวิธีการเข้าถึงสภาวะเหนือสำนึกไว้ใกล้เคียงกัน โดยจะขอรวบรวมส่วนที่น่าสนใจมาไว้ ดังนี้….
ฝึกสมาธิ หรือทำอะไรก็ได้ (เพราะทุกคนเทคนิค มีวิธีการแตกต่างกันไปตามปัจเจก) ให้คลื่นสมองสงบลงในระดับคลื่นธีต้า
ทำอะไรที่เป็นสุนทรียศาสตร์ หรืองานเชิงสร้างสรรค์ เช่น ดูหนัง ฟังเพลง การเล่นดนตรี การเขียน การวาดรูป หัตถกรรม การออกแบบ การตกแต่งสวน รวมถึงการออกจากบ้านไปเพื่ออยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ สวนสาธารณะ มองดูสิ่งสวยงาม
ทำความรู้จักกับ shadow หรือด้านมืดของตนเอง
มองหาว่าเรามีความเป็นเลิศด้านใด ด้วยการทบทวนประสบการณ์ในอดีตว่าคุณเคยรู้สึกภูมิใจกับการทำอะไรมากที่สุด (ซึ่งไม่เกี่ยวกับคำชมหรือคำวิจารณ์จากสังคมหรือผู้อื่น) แล้วพยายามฝึกฝนพัฒนาด้านนั้นให้เด่นชัดขึ้นไปเรื่อยๆ
ก้าวข้ามขีดจำกัดตนเอง ออกจาก comfort zone ด้วยการลองทำอะไรที่ไม่เคยทำมาก่อน หรือ ไม่คิดว่าตนเองจะกล้าทำ เพื่อสำรวจข้อจำกัดของตนเอง
มองหาว่าอะไรคือ คุณธรรม สูงสุดในชีวิต ถ้าเป็นคนที่ไม่นับถือศาสนาให้มองว่าอะไรคือแก่นธรรมที่คุณยึดถือ เช่น การอุทิศตน การช่วยเหลือผู้อื่น // ถ้านับถือศาสนาให้พยายามศึกษาลงลึกในแก่นหลักของศาสนามากกว่าเปลือกนอก (การไปปล่อยปลา, ทำบุญไหว้พระตามประเพณีนิยมไม่ใช่แก่นหลักของศาสนา)
วิธีการค้นหา ‘แก่นคุณธรรม’ ของตนเอง positive psychology เสนอแบบฝึกหัด ว่า ให้ตั้งคำถามตัวเอง ดังนี้…
คุณให้คุณค่ากับอะไรในชีวิตมากที่สุด ให้ตอบสั้นๆไม่เกิน 1 พารากราฟ และไม่ควรใช้เวลาเดิน 10 นาที
เลือกคำศัพท์ที่แทน “คุณค่า” ที่คุณยึดถือ เรียงลำดับที่คิดว่าสำคัญสุดไปหาน้อยสุด 5 คำ เช่น ความซื่อสัตย์ ความรู้ เงิน ความรัก การเติมเต็มชีวิต ความฉลาด อิสรภาพ
จินตนาการว่าตนเองตาย และคนสำคัญทุกคนมาร่วมงานศพ ให้จินตนาการถึงสามคนแรกที่จะขึ้นพูดสุนทรพจน์ถึงคุณในงานศพ ให้จินตนาการว่าสามคนนั้นจะพูดถึงคุณอย่างไร จากนั้นหาความเชื่อมโยงว่าสิ่งที่คนสามคนนั้นพูดถึงคุณ มีความเกี่ยวข้องกับคุณค่าที่คุณเขียนเกี่ยวกับตนเองในข้อ a และ b หรือไม่
คัดเลือกคุณค่าที่คุณมองเห็นในตนเอง และคิดว่าผู้อื่นก็มองเห็นคุณค่านั้นในตัวคุณขึ้นมาพิจารณา แล้วแพลนอนาคตว่า คุณจะยกระดับคุณค่านั้นในตัวคุณอย่างไร เริ่มจากก้าวเล็กๆ ด้วยการกระทำเล็กๆในแต่ละวัน
ค้นหาประสบการณ์ทางจิตวิญญาณ หรือประสบการณ์พ้นสภาวะมนุษย์ จากตนเอง หรือถ้าไม่เคยเจอให้ลองถามจากคนใกล้ตัวที่เชื่อถือได้ ความรู้สึกนั้นจะเป็นความรู้สึกสั้นๆ 30 วินาทีหรือกินเวลาเป็นชั่วโมง ผู้ที่เคยผ่านภาวะนั้นจะพูดคล้ายกันว่า เหมือนอยู่ระหว่างรอยต่อของมิติโลก และ มิติอื่น เป็นสถานที่ซึ่งไม่มีกาลเวลาและสถานที่ ไม่ใช่โลกสามมิติใบเดิมที่เรามองเห็น การรับรู้และประสาทสัทผัสจะแผ่ขยายกว้างขึ้นและแปลกใหม่แบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน (มักเกิดกับคนที่เคยผ่านภาวะใกล้เสียชีวิตหรือโคม่า คล้ายวิญญาณหลุดจากร่าง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา