17 มี.ค. เวลา 06:20 • ข่าว

🍃 Mud Maid ประติมากรรมที่มีชีวิต เปลี่ยนรูปลักษณ์ไปตามฤดูกาล

เทศมณฑลคอร์นวอลล์ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ เป็นสถานที่มหัศจรรย์เต็มไปด้วยเทพนิยายและตำนานของกษัตริย์อาเธอร์ และเป็นที่ตั้งของ สวนพฤกษศาสตร์ Lost Gardens of Heligan อันลึกลับ ซึ่งเป็นโครงการบูรณะสวนที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป ครอบคลุมพื้นที่ 200 เอเคอร์ เหมาะสำหรับนักสำรวจ ผู้ชื่นชอบพืชพรรณ และผู้รักความโรแมนติก
ภายใน Heligan มีความลับมากมายให้ค้นพบ หนึ่งในนั้นคือรูปปั้น Mud Maid อันโดดเด่น สร้างสรรค์ขึ้นด้วยความรักโดยศิลปินท้องถิ่นพี่น้อง Pete และ Sue Hill ประติมากรรมนี้สร้างขึ้นในปี 1997 และกลายเป็นส่วนหนึ่งของ Woodland Walk ใน The Lost Gardens นับแต่นั้นเป็นต้นมา
เหตุที่เรียก Mud Maid ว่าเป็นประติมากรรมที่มีชีวิต ก็เพราะ 'เสื้อผ้า' และ 'ผม' ของเธอเปลี่ยนไปตามฤดูกาลเมื่อหญ้า ไม้เลื้อย และมอสเติบโตแล้วเหี่ยวเฉาไป ดังนั้นจะเห็นว่าเธอมีรูปลักษณ์ที่สดใสในฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน แต่จะดูแตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิงในฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว
Mud Maid สร้างขึ้นโดยการสร้างโครงกลวงที่ทำจากไม้และตาข่ายกันลมประกอบเข้ากับโคลนเหนียว ใบหน้าของประติมากรรมทำจากโคลน ซีเมนต์ และทรายผสมกัน เดิมทีมันถูกเคลือบด้วยโยเกิร์ตเพื่อให้ไลเคนเติบโต ในขณะเดียวกัน ส่วนศรีษะใช้ต้น Woodsedge และ Montbretia โดยที่ไม้เลื้อยทำหน้าที่เป็นเครื่องแต่งกาย
Lost Gardens of Heligan สร้างโดยตระกูล Tremayne ย้อนกลับไปในศตวรรษที่ 18 และเป็นหนึ่งในสวนพฤกษศาสตร์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของอังกฤษ ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 ครอบครัว Tremanyne จ้างชาวสวน 22 คนเพื่อดูแลรักษาที่ดิน แต่เมื่อสงครามเริ่มต้นขึ้น ชาวสวนจำนวนมากก็ออกไปที่แนวหน้า หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 1 สิ้นสุด จำนวนชาวสวนก็ลดลงและที่ดินก็ทรุดโทรมลง
อย่างไรก็ตาม Mud Maid ประติมากรรมที่มีชีวิตอันสวยงามนี้ ดึงดูดนักท่องเที่ยวหลายพันคนให้มาเยือนสวนอายุ 400 ปีแห่งนี้ทุกปีไม่เคยขาด
✍ : ชนาฉัตร
📷 : Pete and Sue Hill
#สำนักข่าวดีดี

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา