18 มี.ค. เวลา 14:06 • ข่าว

🧶 พบกับโยนาห์ อัจฉริยะถักโครเชต์วัย 15 ปี ขายผลงาน บริจาคเงินช่วยบ้านเด็กกำพร้าที่ตัวเองเคยอยู่

โยนาห์ (Jonah) ถูกรับเลี้ยงเมื่ออายุ 5 เดือนจากสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าในเอธิโอเปีย เจ้าหน้าที่แจ้งกับพ่อแม่บุญธรรมชาวอเมริกันของเขาว่า โยนาห์อาจมีปัญหาด้านพัฒนาการและการเรียนรู้ ในเวลาต่อมาหนูน้อยก็ได้พิสูจน์ว่าตัวเองไม่ได้เป็นเช่นนั้น
ตอนอายุ 5 ขวบ โยนาห์สนใจไม้ถักโครเชต์และไหมพรมอย่างที่สุด เมื่อคุณแม่อธิบายว่ามันใช้ทำอะไรพร้อมกับเปิดไอแพดให้หนูน้อยดูวิธีการถักโครเชต์ ตั้งแต่นั้นมาโยนาห์ก็เรียนการถักโครเชต์ด้วยตนเองจากอินเตอร์เน็ตอย่างหลงใหล
หลังจากที่เผยแพร่คลิปโยนาห์เด็กชายตัวน้อยโชว์สกิลการถักโครเชต์ด้วยสปีดว่องไวอย่างเหลือเชื่อ โดยตามองกล้องอย่างเดียวไม่มองมือเลย แถมยังพูดอธิบายการถักไปด้วย ผลงานของเขาก็ขายหมดเกลี้ยงทางออนไลน์อย่างรวดเร็ว
โยนาห์ตัดสินใจนำรายได้ไปช่วยเหลือเด็กๆ ในประเทศบ้านเกิดของตัวเอง โดยบริจาคเงินให้กับ Roots Ethiopia ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำประโยชน์ให้แก่แผ่นดินเกิดและสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าที่เขาเคยอยู่ เขาได้ติดตั้งพื้นในห้องเรียนที่เป็นพื้นดิน ส้วมที่เหมาะสม และห้องสมุด
นอกจากนั้นโยนาห์ยังเปิดระดมทุนใน GoFundMe ได้มากกว่า 48,000 ดอลลาร์ ทำให้เขาและ Roots Ethiopia สามารถจัดหาห้องสมุด ห้องทดลองวิทยาศาสตร์ ห้องน้ำชุดใหม่สำหรับนักเรียนหญิง และโต๊ะในห้องเรียนให้กับเด็กๆ 2,000 คนในพื้นที่นั้น และยังคงแสวงหาหนทางที่จะปรับปรุงชีวิตของเพื่อนชาวเอธิโอเปียให้ดีขึ้นต่อไปเรื่อย ๆ
ด้านทักษะความรู้ โยนาห์ก็ไม่ได้หวง หนูน้อยจัดทำแพทเทิร์นฟรีบนเว็บไซต์ www.jonahhands.com และอัปโหลดการสอนถักโครเชต์ที่ช่อง YouTube ของเขา ซึ่งเขาสอนสมาชิกเกือบ 150,000 คนให้ถักทุกสิ่งตั้งแต่ถุงเท้า ผ้าคลุมไหล คาร์ดิแกน หมวกไหมพรม ผ้าพันคอ ไปจนถึงเสื้อโค้ทสำหรับสุนัข และผ้าเช็ดจาน
โยนาห์กับคุณแม่และคุณพ่อ
โยนาห์กับคุณแม่ พี่ชาย และน้องสาว
ในเดือนมีนาคม 2023 ที่ผ่านมา สมาคมผู้เชี่ยวชาญด้านการระดมทุนได้ลงมติมอบรางวัล William R. Simms Award for Outstanding Youth in Philanthropy ให้แก่โยนาห์ เพื่อยกย่องความมีน้ำใจอันยิ่งใหญ่ของหนูน้อย
ในแถลงการณ์หลังได้รับรางวัล โยนาห์กล่าวว่า “ความใจบุญสุนทานไม่จำเป็นต้องมีพรสวรรค์หรือแพลตฟอร์ม แต่ต้องมีความเข้าใจว่าเราแต่ละคนสามารถมีส่วนร่วมได้ด้วยหัวใจแห่งการให้ คุณสามารถเริ่มต้นด้วยสิ่งง่ายๆ อะไรก็ได้ อย่างในกรณีของผมก็คือ ไหมพรมและไม้ถักโครเชต์”
✍️ : ชนาฉัตร
📷 : IG @jonahhands
#สำนักข่าวดีดี #เรื่องดีดีมีทุกวัน #โครเชต์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา