22 มี.ค. เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

EP.19: สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุน โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) – มีนาคม 2567

Monthly Investment Insights for AIA Unit Linked by AIAIMT – MARCH 2024
สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุน สำหรับ AIA Unit Linked โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) – มีนาคม 2567
📌 ภาพรวมตลาดในเดือนที่ผ่านมา –สัญญาณฟื้นตัวต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทยและมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย
• ตลาดหุ้นไทยได้ปัจจัยสนับสนุนเพียงเล็กน้อยจาก Sentiment ของตลาดหุ้นทั่วโลกโดยรวมที่ปรับเพิ่มขึ้นตามผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในไตรมาสที่ผ่านมาที่ออกมาแข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกา ทำให้มีเงินลงทุนไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นทั่วโลก รวมถึงตลาดหุ้นไทยที่มีนักลงทุนต่างประเทศกลับเข้าซื้อสุทธิในเดือนกุมภาพันธ์
อย่างไรก็ดี ความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อศักยภาพการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในระยะยาวยังอยู่ในระดับต่ำ ทำให้หุ้นไทย (SET Index) ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.45% เมื่อเทียบกับตลาดหุ้น S&P ที่ปรับเพิ่มขึ้นถึง 5.17% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567
• สำหรับตลาดตราสารหนี้ไทย ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับลดลง ตามความคาดหวังของนักลงทุนที่มองว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อาจจำเป็นต้องปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอย่างน้อย 2 ครั้งภายในปี 2567 จากปัจจุบันที่ระดับ 2.50% ลงมาที่ 2.00% หลังจากการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า และอัตราเงินเฟ้อปัจจุบันปรับตัวลงมาอยู่ในแดนลบมาต่อเนื่อง 4 เดือนติดต่อกัน
นอกจากนี้ การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2567 คณะกรรมการฯ มีมติไม่เป็นเอกฉันท์ 5 ต่อ 2 ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 2.50% โดยมีคณะกรรมการ 2 ท่านที่ต้องการให้ปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งการที่คณะกรรมการฯ เริ่มมีเสียงแตก ทำให้นักลงทุนมั่นใจมากขึ้นว่า ธปท. จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายภายในการประชุมเดือนมิถุนายน 2567
📌 ตลาดตราสารหนี้ :
• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยปรับลดลงจากความคาดหวังของนักลงทุนที่มองว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย น่าจะต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงรวมอย่างน้อย 0.50% มาอยู่ที่ระดับ 2% ภายในปี 2567 ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 10 ปี ปรับลดลง 0.08% ปิดที่ระดับ 2.56% ด้านหุ้นกู้ภาคเอกชน อัตราผลตอบแทนหุ้นกู้ปรับลดลงช้ากว่าพันธบัตรรัฐบาล ทำให้ส่วนต่างอัตราผลตอบแทน (credit spread) อายุ 5 ปี อันดับความน่าเชื่อถือ A ปรับกว้างขึ้นเล็กน้อย 0.06% ปิดที่ระดับ 1.17%
• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ปรับเพิ่มขึ้น 0.34% ปิดที่ระดับ 4.25% โดยปรับเพิ่มขึ้นหลังจากธนาคารกลางสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะชะลอการปรับอัตราดอกเบี้ยลง หลังจากอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง (แม้จะชะลอตัวลงแล้วเมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา)
นอกจากนี้ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่สูงที่สุดในรอบ 12 เดือน ถึง 3.53 แสนตำแหน่ง สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 1.85 แสนตำแหน่ง ประกอบกับผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐฯ ที่ยังคงแข็งแกร่ง ทำให้มีโอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะปรับอัตราดอกเบี้ยลง
📌 ตลาดตราสารทุน :
• SET Index ณ สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ปิดที่ระดับ 1,371 จุด เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.50% (หากเปรียบเทียบกับเดือนก่อนหน้า) โดยมีปัจจัยบวกมาจากกระแสเงินทุนต่างชาติไหลกลับเข้าตลาดหุ้นในภูมิภาค ส่งผลให้ต่างชาติพลิกกลับมาซื้อหุ้นไทยครั้งแรกในรอบ 13 เดือน ด้วยมูลค่าราว 2.9 พันล้านบาท ในเดือนนี้ แต่ยัง Laggards กว่าตลาดหุ้นอื่นๆ ในภูมิภาค
โดยมีประเด็นบวกภายในประเทศ ได้แก่ สภาฯ เลื่อนอนุมัติงบประมาณปี 2567 เร็วขึ้นมาในเดือนเมษายนนี้ ทำให้รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะเบิกจ่ายเร็วขึ้นจากกำหนดเดิม ในขณะเดียวกัน ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เตรียมแนวทางแก้ไขปัญหา Short Sell และ Program Trading เพื่อช่วยฟื้นความมั่นใจของนักลงทุนให้กลับมา
📌 มุมมองการลงทุน
• มุมมองการลงทุนตราสารหนี้: แม้ว่าปัจจุบันระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายน่าจะอยู่ในระดับสูงสุดแล้วและมีแนวโน้มปรับลดลงในระยะข้างหน้าได้ แต่ภาพรวมเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวต่อเนื่องจากปีก่อนหน้า ตามภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่เริ่มปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นปี 2567 ประกอบกับการใช้จ่ายของภาครัฐที่น่าจะปรับสูงขึ้นในช่วงกลางปีนี้หากงบประมาณฯปี 2567 ที่ล่าช้ามาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2566 ได้รับการอนุมัติโดยสภาภายในเดือนมีนาคม 2567
จึงมองว่าโอกาสที่ธนาคารแห่งประเทศไทยจะปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายลดลงไปมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้แล้วในปี 2567 (0.50%) นั้นมีไม่มากนัก ทำให้ยังคงคำแนะนำให้ลงทุนในตราสารหนี้เท่ากับตัวชี้วัด โดยหาจังหวะเข้าซื้อเมื่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับเพิ่มขึ้น
• มุมมองการลงทุนตราสารทุน :
มุมมองการลงทุนหุ้นในตลาดต่างประเทศ: ดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลกเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ล้วนปรับขึ้นอย่างมีนัยฯ โดยเฉพาะตลาดหุ้นสหรัฐฯ (Nasdaq +6.10%, S&P +5.20%) โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการรายงานผลประกอบการที่ดีกว่าคาดของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีขนาดใหญ่ ในขณะที่ ภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯ คาดว่าจะไม่เกิดภาวะถดถอยอย่างที่ตลาดกังวล อีกทั้งอัตราเงินเฟ้อเริ่มอ่อนตัวลงมาอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ ทำให้นักลงทุนทั่วโลกยังเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นโลก
• มุมมองการลงทุนหุ้นในตลาดไทย: SET Index ยังคง Laggards เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นโลกที่ปรับตัวขึ้นไปมากแล้ว เชื่อว่าการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและตลาดทุนของจีน ซึ่งเป็นประเทศขนาดใหญ่ในภูมิภาค น่าจะช่วยสร้าง Sentiment เชิงบวกให้กระแสเงินทุนต่างชาติไหลกลับเข้าตลาดหุ้นภูมิภาคได้ต่อเนื่อง และตลาดหุ้นไทยน่าจะได้รับอานิสงส์จากการมี High Correlation ตามตลาดหุ้นจีนด้วยเช่นกัน
📌 คำแนะนำการลงทุน
ตราสารทุน : รักษาวินัยการลงทุน สะสมการลงทุนในตราสารทุนเพื่อเป้าหมายการลงทุนระยะยาว โดยทยอยปรับสัดส่วนการลงทุนเข้าสู่เป้าหมายระยะยาว
ตราสารหนี้ : ตลาดยังมีความผันผวนสูง ควรรักษาสภาพคล่องเพื่อหาจังหวะทยอยลงทุนในตราสารทุน ในขณะเดียวกัน ยังควรถือตราสารหนี้เพื่อจำกัดความผันผวนของพอร์ตการลงทุน
แหล่งข้อมูล: “สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุนประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2567” โดย AIA Investments และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ณ วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ทั่วไป ผู้ใช้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณและรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ด้วยตนเอง
เริ่มวางแผนการเงินระยะยาว กับบริการผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแลการลงทุน AIA InvestPro และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย)
ผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน เอไอเอ ยูนิต ลิงค์ ที่เหมาะกับคุณได้แล้ววันนี้
ติดต่อตัวแทน เอไอเอ หรือดูรายละเอียดได้ที่ : https://www.aia.co.th/th/our-products/save-invest/unit-linked
คำเตือน:
• ผู้ขอเอาประกันภัยควรทำความเข้าใจรายละเอียด เงื่อนไข ความคุ้มครองและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย รวมทั้งศึกษาทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครองจะระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่ออกให้กับผู้ถือกรมธรรม์
• การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ผลการดำเนินงานในอดีต / ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา