23 ก.พ. เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

EP.18: สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุน โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) – กุมภาพันธ์ 2567

Monthly Investment Insights for AIA Unit Linked by AIAIMT – February 2024
สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุน สำหรับ AIA Unit Linked โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) – กุมภาพันธ์ 2567
📌 ภาพรวมตลาดในเดือนที่ผ่านมา – ปัจจัยจากความแข็งแกร่งของกิจกรรมเศรษฐกิจและตลาดแรงงานของสหรัฐฯ
• ความไม่แน่นอนของมาตรการทางเศรษฐกิจของภาครัฐ ประกอบกับการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาส 4/2566 ที่มีแนวโน้มต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ยังส่งผลลบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อตลาดหุ้นไทย ให้ปรับลดลง3.63% ปิดที่ระดับ 1,364.52 จุด
ในเดือนมกราคม 2567 สวนทางกับตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้น 1.59% หลังตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาสะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของกิจกรรมเศรษฐกิจและตลาดแรงงานของสหรัฐฯ แม้ว่าดอกเบี้ยนโยบายจะยังคงอยู่ในระดับสูงก็ตาม นอกจากนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) มีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงภายในปีนี้
• ตลาดตราสารหนี้ได้รับปัจจัยบวกเช่นกัน จากการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ กลับมามีแนวโน้มที่จะดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายมากขึ้นในปีนี้ หลังจากที่อัตราเงินเฟ้อในหลายประเทศปรับลดลงใกล้เคียงกับระดับเป้าหมาย ประกอบกับเศรษฐกิจโลกโดยรวมชะลอตัวลงมา ทำให้ความจำเป็นที่ต้องคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงมีน้อยลง ในขณะเดียวกันเงินเฟ้อไทยติดลบเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน ทำให้มีแรงกดดันจากทั้งรัฐบาลและภาคเอกชนให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ
📌 ตลาดตราสารหนี้ :
• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยปรับลดลงเล็กน้อยตามความคาดหวังของนักลงทุนที่มองว่ามีความน่าจะเป็นมากขึ้นที่ ธปท. จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงภายในปีนี้ โดยพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 10 ปี ปรับลดลง 0.05% ปิดที่ระดับ 2.65% สำหรับหุ้นกู้เอกชน ส่วนต่างอัตราผลตอบแทน (credit spread) อายุ 5 ปี อันดับความน่าเชื่อถือ A ปิดที่ระดับ 1.11% ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้า
• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ10 ปี ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.03% ปิดที่ระดับ 3.91% โดยระหว่างเดือนเคลื่อนไหวค่อนข้างผันผวน โดยมีแรงขายทำกำไรจากนักลงทุนออกมาบ้าง หลังจากในช่วงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม 2566 อัตราดอกเบี้ย 10 ปี ปรับลดลงมามากกว่า 1% ประกอบกับท่าทีของประธาน Fed ที่มองว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ ยังไม่จำเป็นต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเดือนมีนาคม 2567 อย่างที่นักลงทุนบางส่วนคาดการณ์ไว้
📌 ตลาดตราสารทุน :
• SET Index ณ สิ้นเดือนมกราคม 2567 ปิดที่ระดับ 1,365 จุด ลดลง 3.6% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งผิดไปจากความคาดหมาย อีกทั้งยังไม่เกิด January Effect อย่างที่ตลาดคาดหวัง โดยตลาดหุ้นไทยปรับขึ้นอย่างโดดเด่นเพียงสัปดาห์แรกของเดือนเท่านั้น หลังจากนั้นปรับตัวลงต่อเนื่องตลอดทั้งเดือน
โดยปัจจัยกดดันหลักมาจากแรงเทขายของกองทุนต่างประเทศที่สูงถึง 3 หมื่นล้านบาท (เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ขายเพียง 200 ล้านบาท) ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับตลาดหุ้นภูมิภาค นอกจากนั้น เศรษฐกิจไทยปี 2567 มีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าที่คาด เป็นผลจากโครงการ Digital Wallet อาจเกิดขึ้นล่าช้ากว่าที่กำหนดไว้เดิมในช่วงกลางปี และยังมีโอกาสถูกปรับลดขนาดเม็ดเงินของโครงการเช่นกัน
📌 มุมมองการลงทุน
มุมมองการลงทุนตราสารหนี้: แม้ว่าเรายังคงมุมมองต่อความเสี่ยงระยะข้างหน้าของเศรษฐกิจโลกและเงินเฟ้อที่จะยังคงมีแนวโน้มชะลอตัวลง แต่อัตราผลตอบแทนของทั้งพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ และพันธบัตรรัฐบาลไทยที่ปรับลดลงมาค่อนข้างมากตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 ถึงปัจจุบัน ได้สะท้อนมุมมองดังกล่าวไปค่อนข้างมากแล้ว จึงให้คำแนะนำการลงทุนในตราสารหนี้เท่ากับตัวชี้วัด โดยหาจังหวะเข้าซื้อเมื่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับเพิ่มขึ้น
มุมมองการลงทุนตราสารทุน :
มุมมองการลงทุนหุ้นในตลาดต่างประเทศ: ดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลกเดือนมกราคม 2567 เคลื่อนไหวในทิศทางต่างกัน โดยตลาดหุ้นสหรัฐฯ (S&P500 +1.60%, DJIA +1.20%) ล้วนปรับตัวเพิ่มขึ้น เป็นผลจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่รายงานออกมาดีกว่าคาด
ขณะที่อัตราเงินเฟ้อเริ่มปรับลงมาอยู่ในระดับที่ไม่ร้อนแรง ในทางตรงกันข้าม ตลาดหุ้นเอเชีย (HSKI -9.20%, KOSPI -6%, SHSZ300 -5.90%) ส่วนใหญ่ปรับตัวลดลง เนื่องจากความกังวลต่อภาพรวมเศรษฐกิจจีนที่อาจเติบโตต่ำกว่าคาด เป็นผลจากแรงกดดันจากวิกฤตอสังหาฯ ภายในประเทศ
มุมมองการลงทุนหุ้นในตลาดไทย: แม้ได้มีการปรับลดกรอบ SET Index ในปี 2567 เหลือ 1,320-1,520 จุด จากมาตรการ Digital Wallet ที่ล่าช้ากว่าคาด อย่างไรก็ดี เชื่อว่าตลาดหุ้นไทยได้ตอบรับปัจจัยลบไปมากแล้ว ขณะที่เศรษฐกิจไทยเริ่มดูมีความหวังมากขึ้น หลังภาคท่องเที่ยวเห็นสัญญาณฟื้นตัวต่อเนื่องจากมาตรการ Free Visa สำหรับนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งคาดว่าจะหนุนดัชนีฯ ในช่วงที่เหลือของปีนี้ให้พลิกกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง
📌 คำแนะนำการลงทุน
ตราสารทุน : รักษาวินัยการลงทุน สะสมการลงทุนในตราสารทุนเพื่อเป้าหมายการลงทุนระยะยาว โดยทยอยปรับสัดส่วนการลงทุนเข้าสู่เป้าหมายระยะยาว
ตราสารหนี้ : ตลาดยังมีความผันผวนสูง ควรรักษาสภาพคล่องเพื่อหาจังหวะทยอยลงทุนในตราสารทุน ในขณะเดียวกัน ยังควรถือตราสารหนี้เพื่อจำกัดความผันผวนของพอร์ตการลงทุน
แหล่งข้อมูล: “สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุนประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2567” โดย AIA Investments และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ณ วันที่ 31 มกราคม 2567
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ทั่วไป ผู้ใช้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณและรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ด้วยตนเอง
เริ่มวางแผนการเงินระยะยาว กับบริการผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแลการลงทุน AIA InvestPro และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย)
ผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน เอไอเอ ยูนิต ลิงค์ ที่เหมาะกับคุณได้แล้ววันนี้
ติดต่อตัวแทน เอไอเอ หรือดูรายละเอียดได้ที่ : https://www.aia.co.th/th/our-products/save-invest/unit-linked
คำเตือน:
• ผู้ขอเอาประกันภัยควรทำความเข้าใจรายละเอียด เงื่อนไข ความคุ้มครองและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย รวมทั้งศึกษาทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน  ข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครองจะระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่ออกให้กับผู้ถือกรมธรรม์
• การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ผลการดำเนินงานในอดีต / ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา