16 เม.ย. เวลา 08:27 • ความคิดเห็น

เรื่อง เทศกาลสงกรานต์ ฝันร้ายของ call center ลงวันที่16/4/2024

สวัสดีเพื่อนๆชาว call center ทุกท่าน นี้อาจเป็นหัวข้อที่ดูออกจะออกตัวแรงและไม่สมเหตุสมผลเท่า ที่ทุกคนต่างจะได้เจอหน้าญาตพี่น้อง ได้ทำกิจกรรมด้วยกันในเทศกาลแบบนี้ แต่ในอีกมุมนึงของชาวเรา(call center) นับว่าเป็นช่วงเวลาที่เราต้องฝ่าไปให้ได้เลยทีเดียวในหลายๆที่มีเปิดทำล่วงเวลา(over time)เพื่อรองรับกับปริมาณสายที่เข้ามา
ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับประเภทสายงานที่จะต้อรับมือด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ตัวผู้เขียนก็จะเล่าในมุมมองของการทำการที่ผ่านมาเล่าสู่กันฟัง ซึ่งแบ่งประเภทที่จะต้องเผชิญเทศกาลสงกรานต์ ออกมาได้ดังนี้
1. ประเภทงานให้ข้อมูล (Inform information)
งานนี้ คุณจะต้องพบการทะลักของปริมาณสายที่เข้ามาขอข้อมูลขอความช้วยเหลือ ซึ่งคุณจะต้องรับแรงกดดันจากอารมณ์ที่เร่งด่วนและเร่งรีบ อาทิเช่น สายสุขภาพ สายราชการ สายฉุกเฉิน เป็นต้น ซึ่งสิ่งที่ต้องเจออาจเป็นอุบัติเหตุบนท้องถนน การขอข้อมูลการใช้ การแจ้งข้อมูลประกัน การรับเรื่องต่างๆ ซึ่งเราก็ต้องเข้าใจว่า เนื่องจากเป็นวันหยุดนักขตฤ ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าหหลายๆที่จะหยุดทำการ นั้นทำให้ช่องทางที่ บรรดา ลูกค้าต่างๆจะเข้ามาหาคุณ เพื่อขอความช่วยเหลือย่อมมีมาก
2. ประเภทงานหาลูกค้า (seller)
งานนี้ แน่นอนว่าต้องเป็นงานขาย ซึ่งสินค้าที่ต้องทำการหรือทำยอดในช่วงหน้าเทศกาลนี้มีเยอะมากกว่า ซึ่งผลต่อกำไร ที่ บริษัทจะได้ ดังนั้นงานประเภทนี้ส่วนใหญ่ อาทิเช่น deliver food , deliver mart, express ways เป็นต้น ดังนั้น ยอดนั้นก็ขึ้นอยู่กับจำนวนสายที่มี
นี้จึงเป็นเหตุให้พวกนายจ้างได้จ้างเราให้ทำหรือให้ทำงานในช่วงเวลาดังกล่าว ขณะที่เราก็ต้องแลกกับเวลาหยุดของเราไปแต่ใครล่ะจะยอมพลาดปริมาณเม็ดเงินที่เราจะได้รับตอบแทน บางคนทำเวลาต่อวัน 10-14ชม. ซึ่งแน่นอนการโดนกดดันและผลตามมาของอาการเจ็บคอต่างๆที่เข้ามา
เราก็หวังว่าเหล่าชาวรับสายจะได้เก็บเงินในช่วงเวลาแบบนี้เพื่อนำไปใช้ในช่วงเวลาหลังเทสกาลนี้ ทีนี้โดย ส่วนตัวทางผมก็ยอมรับว่าการทำงานทำให้เราได้รับสายที่เยอะมาก และวางสายแล้วสายเข้าทันที บางคน็ไม่ได้เต็มใจกับการทำงานเนื่องจากเวลาที่จะพบญาตพี่น้องซึ่งนั้นก็ทำให้บางคนตัดสินใจไม่รับงานล่วงเวลา แม้คุณอาจจะได้รับเงินเป็นสองท่าของค่าจ้างก็ตาม
ยิ่งสภาพวะที่อากาศร้อนแบบนี้บางที่ก็กลับทำที่บ้านซึ่งเกิดความเคลียดและเหงื่อก็ไหลย้อย บางคนเวลากินข้าว 1 ชม คุณอาจจะได้ใช้แต่ในนามแต่คุณกลับต้องมาทำการบันทึกเคสที่คุณยังลงไม่เสร็จจากงานที่คุณได้พึ่งจบไป อ้อลืมบอกไป สำหรับคนภายนอกเราไม่ได้พูดแล้วจบสายไปหรอกน่ะ เรายังต้องเราข้อมูล วึ่งก็อาจจะต้องมีส่งข้อฒุลหาผู้ติดต่อ หรือในหนึ่งสายเราต้องมีการติดต่อสายอื่นด้วยในเวลาเดียวกัน ซึ่งแทบแยกโสตประสาทไม่ได้อยู่แล้ว
ฮ่าๆๆ โดยส่วนตัว บางเคสที่เจ้าของบทความเจอเองก็ยังเป็นเรื่องตามคนหายในช่วงเทศกาลและการลืมของ ซึ่งบอกเลยว่าเยอะจริงดังนั้นก็ไม่ต้องแปลกใจที่ เรื่องๆนึงคนภายนอกอาจคิดว่า ทำไมรอนานจัง นั้นก็เพราะว่างานนึงอาจมี 100 คน แต่อย่าลืมสิครับว่านั้นคือรับกับปัญหาขอคนทั้งประเทศดังนั้น ยิ่งช่วงเวลานี้ก็โชคร้ายหน่อยที่คิวอาจจะไม่สามารถทำให้ลูกค้าที่ติดต่อเข้ามมารอคิวที่ยาวได้ สุดท้ายนี้เราก็หวังว่าคุณจะรักษาสุขภาพน่ะครับ เหล่าcaller ทุกท่าน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา