16 เม.ย. เวลา 15:55 • ความคิดเห็น

เรื่อง ตัวจริงทำไมจึงสำคัญกับ call center ลงวันที่(16/4/2024)

สำหรับหัวต่อไปนี้ โดยส่วนใหญ่ call center ที่ไม่ได้เป็นตัวจริงจะมีปัญหาเหมือนๆกัน นั้นคือการได้รับสิทธิประโยชน์ที่ไม่เท่ากัน ดั่งเช่น คุณเป็นนักศึกษาฝึกงานและคุณไปร่วมงานกับพวกเค้าที่ทำงานที่บริษัท แต่คุณได้รับการตอบแทนเป็น ชั่วโมง ขณะที่เค้าได้ผลตอบแทนเป็นฐานเงินเดือน ทีนี้ผมจะทำให้คุณเห็นภาพมากขึ้น โดยมาเริ่มทำความเข้าใจก่อนว่า การไม่ได้เป็นตัวจริงมีนัยว่าอะไร
อ้างอิงภาพจาก:https://www.lawclerk.legal/wp-content/uploads/2022/05/outsourcingAndWhen-1024x563.jpg
คุณอาจจะเคยได้ยินคำว่า Outsource คือ แหล่งจากภายนอก หรือ ก็คือการจ้างบุคคลภายนอกเข้าช่วยงานนั้นเอง ดังนั้นเรามักจะได้ยินเสมอในคนที่ทำวงการนี้ว่า ทำของ Outsource นู้น Outsource นี้ ซึ่งก็จะแตกต่างกันไป ตามบริบทงาน ยกตัวอย่างเช่น
บริษัท Outsource สีแดง ได้ประมูลงานของรัฐบาลในราคาที่ถูกที่สุด ชนะบริษัทสีฟ้า ทีนี้ บริษัท Outsource สีแดง ก็จะได้รับงานของรัฐบาลในการดูแลและจัดการ โดยมีรัฐบาลกำกับ หรือ เรียกอีกอย่าง จ้างบริษัทเอกชนมาทำงานให้โดยได้ราคาที่ถูก โดยรัฐมีหน้าที่กำกับดูแลอย่างเดียว และ โยนเงินอาจจะก้อนนึง พวกคุณก็ไปบริหารจัดการเอาเอง
ในอีกแบบนึง ก็อาจเป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่ที่อยากจะเลือกตัวช่วยโดยจ้าง บริษัทที่มีความชำนาญในการจัดสรรหาคนมาทำงานนั้นก็คือ บริษัท Outsource ซึ่งดีกว่าจะต้องมาปั้นคนมาเป็นของตัวเองซึ่งอาจเสียงบบานปลายมากว่า ก็ในทำนองเดียวกันคือจ้างเค้ามาทำงานให้ดีกว่า
แต่ที่ผมเล่ามาทั้งหมดก็ไม่ได้หมายความว่าเค้าจำเป็นจะต้องจ้าง บุคคลภายนอกมาทำงานทั้งหมด บางองกรณ์ ก็มีขนาดเล็ก ก็จะสร้างคนของตนเองขึ้นมาแทน หรือ บริษัทเริ่มต้นที่จะสร้างคนของตนเองขึ้นมาก่อน ซึ่งโตได้ระดับนึงแล้วก็อาจไม่จำเป็นต้องสูญเสียทรัพยากรในการสร้างเพิ่มและมาจ้าง บุคคลภายนอกทีหลังก็ได้เช่นกัน
ผมกล่าวมาถึงขณะนี้แล้วก็ถึงเวลาสรุปปัญหาที่ความแตกต่าง ของตัวจริง VS ตัวปลอม(บุคคลภายนอก)
1. In house
ตัวจริงนั้นคือคุณก็ได้รับเงินเดือนน่ะแต่โดยส่วนใหญ่ความมั่งคงจะมากกว่า คือถ้ามีเลิกจ้างคุณก็มีสิทธิชดเชยได้มากกว่า อีกทั้งก็จะมีเรื่องของ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ประกันชีวิตให้กับคุณ โบนัส และ การเพิ่มเงินเดือนทุกปี บราๆๆ ซึ่งยังไม่รวมถึงวันหยุดในบางที่อาจที่อาจได้หยุด 1 ส่วน 4 ของปีเลยทีเดียว ยังไม่รวมสวัสดิการอื่นๆที่จะได้รับ
อ้างอิงภาพจาก: https://hrmasia.com/singapores-female-employees-want-flexibility-at-work/
ซึ่งก็ต้องกล่าวเลยว่าพวกคุณนั้นโชคดีมากจริงๆ สำหรับในสาย callcenter นั้นยากมากในปี 2567 ต่อจากนี้ นั่นเพราะว่าคุณแทบจะหางานที่จะรับคุณเป็นตัวจริงที่พร้อมจะเปย์สวัสดิการให้คุณไม่ได้แล้ว เนื่องจาก บริษัทช่วงนี้เป็นขาลง ซึ่งมองว่าการที่มีตัวจริงเป็นภาระที่จะสูญเสียมากกว่าได้ เนื่องจากหากต้องจ้าง ตัวจริง 1 คน สามารถเอา (บุคคลภายนอก) ถึง 3 คนมาทำงานแทน โดนจ่ายน้อยกว่าแล้วคุณจะเหลือเหรอ กอดงานคุณไว้ให้แน่นๆและหัดปรับตัวตามสมัย อะไรพัฒนา skill เราได้ควรพัฒนาตาม หากคุณอยากจะอยู่ในสายงานของคุณยาวๆ
2. Outsource (บุคคลภายนอก)หรือ Representative
บุคคลภายนอก หากจะกล่าวชีวิตของคุณอยู่บนเส้นด้ายเลยทีเดียวล่ะ ทำไมน่ะหรอ เพราะที่กล่าวมาข้างต้นก่อนหน้านี้คือคุณไม่มั่นคง โดยส่วนใหญ่ บริษัท out source จะทำการต่อสัญญาระยะสั้น นั้นคือคุณมีสิทธิจะถูกเทเมื่อไหร่ก็ได้ บางคนอาจจะ 3 ปี 1ปี 6 เดือน หรือ 3 เดือน ซึ่งก็ขึ้นกับปัจจัยหลายๆอย่างในการประเมินจากทั้ง project ที่เค้าส่งคุณไปทำประเมิน และ ทางบริษัท Outsource ประเมินด้วยอีกที
อ้างอิงภาพจาก: https://www.linkedin.com/posts/vineeta-bajpayee-a2457ba3_hiring-activity-7069231259692015616--5vY
นี้แค่การจะอยู่ทำงานให้กับเค้านานที่สุดก็ผ่านหลายด่านเลย ทีนี้มาดูเรื่องผลตอบแทน จริงๆผลตอบแทนที่ดีลกันเข้าลงทำงานจริง แต่คุณรู้หรือไม่ว่า แต่จริงแล้วรายได้ของคุณที่ควรจะได้รับกับเค้า บริษัท out source ควรจะมากว่านนี้ แต่คุณโดยกินค่าหัวจาก บริษัทเหล่านี้ ซึ่ง บริษัทต้นขั้วที่จ้างบริษัท out source ให้หาคนอาจจะจ่ายมากกว่านนี้
แต่เนื่องจากเป็นธุรกิจนั้นก็ไม่แปลกที่คุณจะได้ไม่เต็มมัดเต็มหน่วยจากการทำงาน และ รวมถึงสิทธิประโยชน์อื่น บางทีประกันสุขภาพก็ไม่มีให้และวัดหยุดอาจจะได่น้อยกว่าในบางที่ที่ตัวจริงทำงานด้วยมั้ง ในขณะที่ทำตำแหน่งเดียวกัน แทนคุณแทบจะมองตาปริบๆก้มหน้าก้มตาทำงาน ให้ แต่เพื่อความอยู่รอดเราก็ทำ ซึ่งน้อยนักที่มีโอกาสถูกปรับเป็นตัวจริง หรือ อีกนัยนึงคือ ถูกซื้อตัวมาเป็นคนของเขาจริงๆ และเค้าดูแลกันเอง (บริษัทจริง)
ดังนั้นนั้นไม่ได้หมายความว่า Outsource (บุคคลภายนอก) หรือ Representative ไม่เก่งน่ะ บางทีคุณอาจจะเก่งกว่าตัวจริงที่ทำตำแหน่งเดียวกับคุณ ขณะที่คุณมีความสามารถมากกว่าพวกเค้าเหล่านั้นด้วยซ้ำ แต่คุณก็มีโอกาสได้งานสูงและเพิ่มทักษาะในขณะที่ตลาดแรงงาน call center ยังต้องการสูง
ซึ่งเมื่อมาเทียบกับตัวจริงอาจดีกว่า แต่จะเห็นได้ว่าในบางที่ การลดคนและไปใช้ตัวเลือก Outsource (บุคคลภายนอก) เพื่อคงเสถียรภาพของธุรกิจนั้น ก็เป็นสิ่งที่ ตอนนี้กำลังเป็นจับจ้องว่าหลังจากนี้ ตัวจริงที่อาจไม่ได้เจ๋งจริงคุณก็อาจไม่รอดในสงครามตลาดแรงงาน call center ตอนนี้อีกแล้ว
ทั้งนี้เป็นความเห็นส่วนตัวไม่ได้มีเจตนาที่จะทำให้ตระหนกในเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นแต่เป็นมุมมองของฝั่งของมนุษย์เงินเดือนคนนึงเท่านั้นที่ยังโลดแล่นในสายงานนี้ก็หวังว่าเป็นเพื่อน call center จะปรับเปลี่ยนตนเองไปในทางที่ดีขึ้นและพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเพื่อเข้าทันกับยุคและสมัยครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา