17 เม.ย. เวลา 11:36 • นิยาย เรื่องสั้น

เรื่อง Call center งานที่เหมาะกับการเริ่มต้น แต่ไม่เหมาะกับงานสุดท้าย 17/4/2024

งานเริ่มต้น หลังจากเพื่อนผู้อ่านทุกท่านจบกันมาอาจแตกต่างกันออกไป ซึ่งตัวผู้เขียนก็ยอมรับว่านนี้ก็ไม่ใช่งานเริ่มต้นของผู้เขียนเช่นกัน แต่แน่นอนว่าก็คงไม่ใช่งานสุดท้ายที่ผู้เขียนอยากจะฝากชีวิตในบั้นปลายชีวิตเช่นกัน ทำไมหน่ะหรอ
หลายท่านอาจจะส่งสัยว่าแล้วมันไม่เหมาะเป็นงานสุดท้ายยังไง ซึ่งบางทีผู้อ่านจะมีญาติพี่น้องหรือคนรู้จักที่อาจจะอายุมากแล้ว แต่อาจจะยังคงทำงานนี้อยู่ อันนี้ตัวผู้เขียนเองก็ไม่เถียงแต่ก็จะขอเล่าในมุงมองของผู้เขียนว่าแล้วทำไมจึงไม่แนะนำ
อ้างอิงภาพ :https://www.youtube.com/watch?app=desktop&v=jukUiYS8pFs
  • สำหรับผู้ที่เริ่มเข้าวงการ call center
โดยส่วนใหญ่ไม่ว่าคุณจะจบอะไรมา เริ่มต้นจากการจบสาย ม.6 ปวช. ปวส. ป.ตรี ป.โทร สายไหนก็ตาม คุณก็มีโอกาส ที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ วงการ call center คุณจะได้รับประสบการณ์ใหม่ๆอย่างที่ไม่เคยรับมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใหม่ทั้งหมด ของผลิตภัน หรือ โปรเจคที่คุณดูแล คุณจะพูดเก่งขึ้น หัดให้คำพูดที่เป็นกึ่งทางการไปจนถึงทางการ และเรียกรู้สิ่งที่เรียกว่า solfskill และ Hard skill ซึ่งนั้นจะทำให้งานของคุณราบรื่น และ คุณก็จะเป็นคนที่คิดเป็นระบบแล้วมี pattern มากขึ้น รู้ว่าอะไรก่อนหลังที่ควรทำ
ซึ่งเมื่อคุณออกจาก วงการ call center ไป คุณจะเก่งขึ้นในด้านมนุษสัมพันธ์เลยทีเดียวจากการที่ผู้เขียนเห็นคนส่วนใหญ่ที่ออกไปแล้วทำงานอื่น และนี้ยังไม่รวมความอดทนที่คุณจะได้รับเพิ่มขึ้นจากการที่เจอร้อยพ่อพันแม่ แต่ในขณะเดียวกันหากคุณเข้าวงการ call center แล้วคุณตัดสินใจออกทันที นั้นก็เป็นตัวชี้วัดว่าคุณเองอาจจะไม่เหมาะกับงานเสื่อสารที่ประชาสัมพันธ์ คุณอาจจะเหมาะทำงานเป็นระบบที่อาจจะปิดกั้นการเจอไปเลยทำแต่เอกสารหรือ การ พบหน้ากับลูกค้าของคุณ
สำหรับผู้เขียน คนที่เข้ามาทำงานใหม่ๆ ยังมีอากาศได้เลือกในสิ่งที่ชอบและไม่ชอบ และอีกทั้งในบางกรณี เช่น หากโปรเจคที่อาจที่ต่อยอดได้ อย่างโปรเจครัฐบาล ความรู้พื้นฐานคุณมี คุณก็สามารถนำไปใช้สอบเพื่อเลื่อนฐานะระดับ งานของรัฐได้ เจ๋งไปเลยใช่ไหมหล่ะครับ
อ้างอิงภาพ :https://benigmatica.wordpress.com/2023/09/16/bang-dream-its-mygo-episode-13/
  • ทีนี้ Call center จึงไม่เหมาะกับงานสุดท้ายเป็นงานสุดท้ายหล่ะ ผู้เขียนขออธิบายอย่างนี้น่ะครับ โดยส่วนใหญ่ก็แสดงว่าคนที่สมัครเข้ามาก็จะต้องมีอายุแล้ว
  • ดังนั้นในมุมมองของผู้เขียน ผมอาจจะขอแบ่งเป็น 2 กลุ่ม 1. คนที่เข้ามาทำงาน 2.คนที่ทำงานอยู่แล้ว(ทำงานมานาน)
1. คนที่เข้ามาทำงาน
คนที่มีอายุมาสิ่งที่คุณเจอจะเหมือนวัยแรกรุ่น เพียกแต่คุณอาจจะรับมันไม่ไหวแล้ว นั้นคือ ข้อมูล(information) คุณจะต้องรับรู้ข้อมูลของผลิตภัณฑ์ของ โปรเจคนั้น ซึ่งคุณอาจจะจำมันไม่หมด ซึ่งในการทำงานนี้คือ hard skill ที่คุณจะต้องมีมากพอที่ตอบลูกค้าหรือผู้ติดต่อเข้ามาหาคุณได้ แต่ผมไม่ปฏิเสธว่าคุณไม่ได้มีความสามารถไม่พอที่จะจำข้อมูลได้หรอกน่ะครับ เพียงแต่ถ้าเทียบกับคนรุ่นใหม่ที่สมัครพร้อมคุณหรือคนที่เข้าทำงานที่นั้นอยู่แล้วอาจจะไม่ได้ขนาดนั้น
แต่ขณะเดียวกัน ด้วย soft skill ที่คุณอาจจะมีมากกว่าพวกเค้าคุณอาจจะรับมือกับผู้ที่ติดต่อเข้ามาได้ดีกว่าคนรุ่นใหม่ที่เข้ามาพร้อมกันกับคุณ ในเรื่องการจัดการอารมณ์ แต่อย่าลืมไปในเรื่องของปัญหาสุขภาพ ซึ่งเมื่อคุณมีอายุแล้วปัญหาสุขภาพจะรบกวนการทำงานของคุณ ซึ่งนั้นอาจทำให้คนที่รับคุณเข้าทำงานมองว่าคุณจะสามารถไปต่อกับเค้าได้ไหม
อ้างอิงภาพ :https://twitter.com/MemesCCMex/status/1623929369982046208/photo/1
2. คนที่ทำงานอยู่แล้ว(ทำงานมานาน)
มาถึงขั้นนี้ ทางผู้เขียนก็คงปฏิเสธไม่ได้สำหรับผู้ทรงคุณวุฒิที่ฝ่าสมรภูมิมาจนถึงปัจจุบัน ผมว่าคงต้องหาไรทำอย่างอื่นแล้วหล่ะ ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าคนที่ทำมานานมีทั้งประสบการณ์ hard skill และ soft skill ไม่ขาดตกบกพร่องเลยแต่อาการเจ็บป่วยถามหาแน่ๆ ไม่ว่าจะเป็นตา ท้องไส้ คอ ซึ่งการสะสมเป็นเวลานานไม่ส่งผลดีต่อการทำงาน
คงไม่มีใครที่พูดไปตลอดทั้งชีวิตในการทำงานของคุณหรอกจริงไหม ดังนั้นการมองหาอะไรอย่างอื่นในการทำต่อจากนี้ก็เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก และคุณอาจจะเริ่มหมดไฟที่จะต้องมาเรียนรู้อะไรใหม่ๆแล้ว ซึ่งคุณอาจจะมองว่าอุตส่าห์เก็บฐานของตนเอง (เงินเดือน Salary ) มาตั้งขนาดนี้แล้วไม่ออกหรอก ผมไม่กล้าติเตียนหรอก ถ้าคุณจะบอกว่าจะไปต่อ แต่นั้นอาจทำให้ทีมของคุณ คิดจะสามารถไปต่อกับเค้าได้ไหม
อ้างอิงภาพ: https://lostinanime.com/2017/10/hoozuki-no-reitetsu-2nd-season-03/hoozuki-no-reitetsu-2-03-23/
สุดท้ายนี้หากคุณจะทำงาน Call center แล้วคิดจะอยู่นานๆ ผมมองว่าตลาดก็ยังต้องการอยู่แต่เรื่องของอายุมีผลต่อการพิจารณาการรับคุณเข้าทำงานเพื่อใช้ในการพิจารณาว่ารับคุณเข้าไปจะรับมือกับปัญหาที่เค้ามาได้ไหม นี้ยังไม่รวมเรื่องของอายุที่ต่างกันของของรุ่น อาทิเช่น ถ้าหัวหน้าคุณอายุน้อยกว่าคุณ ยิ่งเป็นอุปสรรคในการสอนงานว่าจะสามารถสอนงานคุณได้ไหม
ดังนั้นหากจะเข้าทำงานสิ่งที่สำคัญคือการพัฒนาตัวเองอยู่เสมอไม่ว่าจะเรื่องงานและเรื่องอื่น ที่คุณจะต้องมองไว้ว่าหากคุณไม่ไปต่อได้ คุณจะทำอะไรต่อจากนั้น ขณะเดียวกันใครที่ก้าวมาแล้วและยืนยันจะไปต่อผมก็แนะนำให้ไปให้ต่อให้สุด อย่างการ ลองทำตำแหน่งอื่นที่สูงขึ้น เช่น TM(Team manager), TL(Team lead), Supervisor เพื่อทำให้คุณยังเป็นที่ต้องการของวงการนี้
อ้างอิงภาพปกจาก:https://techsauce.co/connext/life-hacks/8-simple-job-search-tips

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา