1 พ.ค. เวลา 14:32 • ข่าว

👩‍🎓 ยอดคุณแม่กลับไปเรียนต่อเพื่อหาสาเหตุโรคร้ายของลูก สุดท้ายพบวิธีรักษาลูกด้วย

ย้อนกลับไปเมื่อตอนที่ซาวานนาห์ ลูกสาวของ เทรซี่ ดิกซัน-ซาลาซาร์ อายุ 2 ขวบ จู่ ๆ วันหนึ่งหนูน้อยก็มีอาการชักอย่างรุนแรงถึงขั้นต้องโทรเรียก 911 จากนั้นอาการก็หายไป พออายุ 3 ขวบอาการชักก็กลับมาใหม่ รุนแรงรวดเร็วและถี่ขึ้น ถึงขนาดชักหลายร้อยครั้งภายใน 1 วัน ต่อมาก็พัฒนาสู่โรค Lennox-Gastaut Syndrome (LGS) ตอนอายุ 5 ขวบ
เทรซี่และสามีงุนงงมาก เพราะก่อนหน้านี้ซาวานนาห์เป็นเด็กสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงดี สืบเสาะย้อนไปไม่ว่าทางฝั่งเธอหรือสามี ก็ไม่ได้มีใครที่ป่วยด้วยโรคลมชักแบบนี้เลย เธอไม่เข้าใจว่า ซาวานนาห์เป็นโรคนี้ได้อย่างไร โดยที่คุณหมอก็บอกไม่ได้
เทรซี่ต้องการรู้สาเหตุให้ได้ เธอจึงตัดสินใจกลับไปเรียนต่อปริญญาเอกที่ University of California-San Diego ในขณะที่เธอทำวิจัยระหว่างเรียน บวกกับการเฝ้าดูอาการชักอย่างต่อเนื่องของลูกทุกวันเป็นเวลา 16 ปี เทรซี่ก็พบสาเหตุอาการป่วยของลูก แถมยังค้นพบวิธีรักษาเป็นของแถมอีกด้วย
ด้วยความร่วมมือจากบรรดาแพทย์ที่รักษาซาวานนาห์ จากที่เคยชักเดือนละ 300 กว่าครั้ง ก็เหลือเพียงสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เรียกว่าลดลงถึง 95% เลยทีเดียว
ปัจจุบันเทรซี่เป็น ดร.เทรซี่ นักประสาทวิทยา นักพันธุศาสตร์ และผู้สนับสนุนให้ข้อมูลช่วยเหลือผู้ป่วย ด้วยบทบาทที่เป็นทั้งนักวิจัยโรคลมชักและเป็นแม่ของลูกที่เป็นโรคลมชัก เทรซี่รู้ว่าการวิจัยมีความสำคัญ เธอจึงหันมาช่วยเหลือสังคมด้วย เธอเคยดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการพิจารณาการวิจัยของ Citizens United for Research in Epilepsy (CURE) และยังทำงานให้กับมูลนิธิโรคลมชักแห่งซานดิเอโก เครือข่ายสนับสนุนโรคลมชักแห่งออเรนจ์เคาน์ตี้ และมูลนิธิเลนน็อกซ์-กาสเตาต์ซินโดรม
ต้องขอบคุณพลังความรักของแม่ ที่เป็นแรงขับให้เทรซี่ค้นพบการรักษา และสามารถช่วยครอบครัวอื่นๆ ที่กำลังประสบปัญหาเดียวกันอีกด้วย
✍️ : ชนาฉัตร
📷 : Tracy Dixon-Salazar
#สำนักข่าวดีดี #ความรักของแม่ #เรื่องดีดีมีทุกวัน
..

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา