7 พ.ค. เวลา 02:00 • สุขภาพ

ก่อนพบแพทย์ เราควรรู้ผลคะแนนสอบวิชาชีพแพทย์หรือไม่?

งานวิจัยชี้ ผลสอบใบประกอบวิชาชีพสัมพันธ์กับผลลัพธ์ของผู้ป่วยในโรงพยาบาล ในขณะที่การประเมินระหว่างรับการฝึกอบรมนั้นไม่มีความสัมพันธ์
การฝึกอบรมแพทย์เพื่อให้มีความรู้และทักษะที่เหมาะสมมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดูแลรักษาผู้ป่วย อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างผลการประเมินตามหลักสูตรระหว่างการฝึกอบรมและผลการสอบรับใบประกอบวิชาชีพกับผลลัพธ์ของผู้ป่วยในโรงพยาบาลนั้นยังมีไม่มากนัก
การศึกษาวิจัยชิ้นใหม่จากสาร JAMA นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างผลการประเมินของผู้เข้ารับการฝึกอบรมและผลการสอบรับใบประกอบวิชาชีพอายุรกรรม กับผลลัพธ์ของผู้ป่วยในโรงพยาบาล โดยทำการวิเคราะห์ข้อมูลย้อนหลังจากแพทย์ประจำโรงพยาบาลจำนวน 6,900 คน ที่สำเร็จการฝึกอบรมระหว่างปี ค.ศ. 2016-2018 และดูแลรักษาผู้ป่วยในระบบเมดิแคร์ ในช่วงปี ค.ศ. 2017-2019
ผลวิจัยพบว่า เมื่อเปรียบเทียบระหว่างผู้ที่ได้คะแนนสอบสูงสุดกับต่ำสุด พบว่าผู้ที่ได้คะแนนสอบใบประกอบวิชาชีพสูงสุดนั้น มีผู้ป่วยเสียชีวิตภายใน 7 วันและ 30 วันลดลงถึง 8% และ 3.5% ตามลำดับ นอกจากนี้ยังพบว่าอัตราการรับกลับเข้ารักษา (re-admit) ภายใน 7 วันลดลง 9.3% อย่างไรก็ตาม ผลการประเมินตามหลักสูตรระหว่างการฝึกอบรมกลับไม่มีความสัมพันธ์กับผลลัพธ์ของผู้ป่วยในทุกตัวชี้วัดที่ศึกษา
สรุปได้ว่าคะแนนสอบใบประกอบวิชาชีพเป็นปัจจัยที่มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญต่อผลลัพธ์การรักษาผู้ป่วย ในขณะที่ผลการประเมินตามหลักสูตรระหว่างการฝึกอบรมกลับไม่มีความสัมพันธ์อย่างเป็นรูปธรรม
เราจะต้องรู้คะแนนสอบใบประกอบวิชาชีพหรือไม่นั้น คงอาจไม่จำเป็นขนาดนั้น แต่งานวิจัยนี้ บ่งชี้ว่า อายุรแพทย์ที่ทำคะแนนสอบใบประกอบวิชาชีพที่ดี มีแนวโน้มที่จะดูแลผู้ป่วยและได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า
และถ้าระบบการสอบวัดผลออกแบบมามีความถูกต้องและน่าเชื่อถือ เราจะพบหมอคนไหน ผลลัพธ์ของการรักษาคงไม่แตกต่างกันครับ
อ้างอิง
Gray BM, Vandergrift JL, Stevens JP, Lipner RS, McDonald FS, Landon BE. Associations of Internal Medicine Residency Milestone Ratings and Certification Examination Scores With Patient Outcomes. JAMA. Published online May 06, 2024. doi:10.1001/jama.2024.5268

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา