22 พ.ค. เวลา 01:30 • สุขภาพ

บริจาคโลหิต 🩸 ยิ่งให้ ยิ่งได้รับ

5️⃣ ข้อดีของการบริจาคโลหิต นอกจากจะได้รับความสุขจากการช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์ด้วยกันแล้ว ผู้บริจาคโลหิตยังได้รับประโยชน์ตอบแทนอีกมากมายนะครับ
รู้หรือไม่ ❓ หากเปรียบเทียบปริมาณโลหิตที่อยู่ในร่างกายของเราเป็นแก้วน้ำทั่วไปที่เราใช้ดื่มกันทุกวันแล้ว ในร่างกายคนเราจะมีปริมาณโลหิตอยู่ประมาณ 17-18 แก้ว ในขณะที่ความต้องการจริงของร่างกายจะอยู่ที่เพียง 15-16 แก้วเท่านั้น นั่นหมายถึง ปริมาณเลือดส่วนที่เกินมานั้น สามารถนำมาบริจาคให้กับผู้อื่นต่อได้ทุกๆ 3️⃣ เดือน
โดยการบริจาคโลหิตแต่ละครั้งจะได้ปริมาณ 350-450 มิลลิลิตร (ซี.ซี.) ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวของผู้บริจาค และสามารถนำมาปั่นแยกออกเป็นส่วนประกอบได้ถึง 3️⃣ ส่วน ดังนี้
❣️ เกล็ดเลือด สำหรับนำไปรักษาผู้ป่วยที่มีภาวะเกล็ดเลือดต่ำ โรคไข้เลือดออก โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว
❣️ เม็ดเลือดแดง สำหรับนำไปรักษาผู้ป่วยโรคโลหิตจาง โรคธาลัสซีเมีย โรคไขกระดูกฝ่อ รวมถึงผู้ป่วยที่สูญเสียเลือดจากการผ่าตัดหัวใจ อุบัติเหตุ หรือมีอาการตกเลือดจากการคลอดบุตร
❣️ พลาสมา สำหรับนำไปรักษาผู้ที่มีอาการช็อกจากการขาดน้ำ และนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์โลหิตเพื่อนำไปรักษาผู้ป่วยโรคต่างๆ เช่น เซรุ่มป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบบี และเซรุ่มป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า
สำหรับประโยชน์ที่ผู้บริจาคโลหิตได้รับมีดังนี้ 😇
❤️ ยิ่งให้ ร่างกายยิ่งแข็งแรง
การบริจาคเลือดเป็นประจำช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์เม็ดเลือดใหม่อยู่เสมอ ซึ่งทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนั้นการบริจาคเลือดยังเป็นการรักษาระดับธาตุเหล็ก ไม่ทำให้เราอยู่ในภาวะ “เหล็กเกิน” ที่ทำให้เกิดการสะสมธาตุเหล็กตามอวัยวะต่างๆ มากเกินไป เช่น ตับ หรือหัวใจ จนเป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ เช่น โรคตับ โรคหัวใจ หรือเบาหวาน
🧡 ยิ่งให้ ผิวพรรณยิ่งเปล่งปลั่ง
เลือดเป็นตัวนำพาออกซิเจนและสารอาหารต่างๆ มาสู่ผิว ซึ่งการกระตุ้นการสร้างเซลล์เม็ดเลือดด้วยการบริจาคเลือด จะช่วยกระตุ้นให้ระบบต่างๆ ของร่างกายและการไหลเวียนของโลหิตทำงานได้ดียิ่งขึ้น จึงส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อผิว ช่วยให้ดูเปล่งปลั่ง และได้สุขภาพที่ดี
💛 ยิ่งให้ ยิ่งห่างไกลโรค
การบริจาคเลือดมีส่วนช่วยในการลดความข้นหนืดของเลือด ซึ่งช่วยให้เราห่างไกลจากภาวะหลอดเลือดแดงตีบ เพราะถ้าความหนืดของเลือดมากเกินไปจะทำให้เลือดปั๊มสู่หัวใจยากขึ้น จนอาจทำให้เกิดอาการความดันโลหิตสูง และเกิดภาวะหลอดเลือดแดงตีบได้
💚 ยิ่งให้ ยิ่งเท่ากับได้ตรวจสุขภาพ
ก่อนการบริจาคเลือด เราจะได้รับการตรวจเลือดในเบื้องต้น ซึ่งอาจทำให้เราได้พบปัญหาสุขภาพต่างๆ ที่ตรวจเจอได้ผ่านการตรวจเลือด เช่น โรคไวรัสตับอักเสบบี โรคไวรัสตับอักเสบซี โรคซิฟิลิส รวมถึงโรคเอดส์ ซึ่งบางครั้งเราอาจไม่รู้ตัวมาก่อน รวมถึงเราจะได้รับการตรวจความดันโลหิต ซึ่งจะช่วยให้เราทราบว่าเรานั้นเสี่ยงต่อการเกิดความดันโลหิตสูงหรือภาวะหลอดเลือดแดงตีบอยู่หรือไม่อีกด้วย
💙 ยิ่งให้ ยิ่งได้รับสิทธิประโยชน์จาก AIA Vitality
การบริจาคโลหิตช่วยต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์ นอกจากจะได้ความสุขจากการเป็นผู้ให้แล้วยังสามารถขอรับคะแนน AIA Vitality 1️⃣0️⃣0️⃣ คะแนนต่อการบริจาค 1 ครั้ง สูงสุด 2️⃣0️⃣0️⃣ คะแนน ต่อปีสมาชิก สะสมคะแนนต่อเนื่องเพื่อเลื่อนสถานะให้สูงขึ้น และรับสิทธิประโยชน์ที่เพิ่มมากขึ้นได้ เช่น ส่วนลดเบี้ยประกันภัยสูงสุดถึง 25% และสิทธิปะโยชน์ต่างๆ จาก Partner ของ AIA Vitality ที่อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพแข็งแรงไปด้วยกัน
สนใจอยากมีใครสักคนคอยช่วยดูแลสุขภาพที่ดีของคุณให้อยู่ไปนานๆ มี Healthspan ที่ยาวพอกันกับ Lifespan ให้พวกเราช่วยดูแลและให้คำปรึกษาคุณได้นะครับ 💋
สนใจอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติม มาเป็นเพื่อนบ้านกับ THEE PLANS 🦌 กันครับ https://thee.pw/LinkTree
#AIAVitality #Health
#สุขภาพดีคุณกำหนดได้
#HealthCarePlanning
#วางแผนการเงิน
#THEEPLANS
#FinancialSolutions
#STANDbyYOU
โฆษณา