20 พ.ค. เวลา 19:23 • ข่าวรอบโลก

มุมมองจากริมน้ำโขง

🔸วัดป่าสัก @ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย🔸
▪️แรกที่เต็มไปด้วยความสงสัย กับภาพขณะรถเครน ที่กำลังยกพระพุทธรูปขนาดเขื่อง ขึ้นมาจากหลุมทรายริมแม่น้ำโขง กับพุทธลักษณะ ของพระพุทธรูปสำริดที่เห็น และข่าวพาดหัว ชวนให้ตะลึงว่า เป็นการค้นพบ พระพุทธรูปเก่าแก่ อายุนับพันปี ผมฟันธงทันทีว่าไม่มีทาง
🔸
▪️ยิ่งการมาถึงของ ปฏิมากรรมสำริด Golden Boy อายุ ๙๐๐ -๑,๐๐๐ ปี ที่ The Metropolitan Museum of Art หรือ MET ใน New York ส่งคืนไทยด้วยช่วงนี้ ยิ่งชวนให้สงสัยว่า อะไรมันจะบังเอิญ ช่วงชิงพื้นที่ข่าวสารทางโบราณคดีกันขนาดนั้น
🔸The Metropolitan Museum of Art New York 🔸
🔸พระพุทธรูปปางมารวิชัย @ The MET🔸
🔸THE MET🔸
▪️แถมยังมีเรื่องของ พระรัศมีสำริดรูปเปลวเพลิง จากพุทธศตวรรษที่ ๒๑ ชิ้นเด่นในพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเชียงแสน ที่อยู่ตรงข้ามกับสถานที่พบ พระพุทธรูปสำริ ในฝั่งเพื่อนบ้านหนนี้พอดี มันยิ่งผูกเรื่อง เข้าหากันเข้าอีก เพราะพระรัศมีโบราณอายุ ๕๐๐ ปีชิ้นนี้ ระบุไว้อย่างมีปริศนาว่า พบในวัดร้างในอำเภอเชียงแสน และจนถึงปัจจุบัน ก็ยังไม่พบ หรือปรากฎว่า เคยไปประดับอยู่บนเศียร ของพระพุทธรูปองค์ใด
🔸
▪️แถมพระรัศมีชิ้นนี้ ที่ด้านในหล่อกลวง ส่วนกลางมีช่องไว้ติดประดับหินมีค่า มีเดือยไว้สวมติดกับเศียรพระพุทธรูป และศิลปะที่ปรากฏนี้ โดยเฉพาะตรงแนวเส้นตั้งตรงกลางนั่น ลักษณะแบบนี้ คือรูปแบบเฉพาะ ของพระรัศมี ในพื้นที่เชียงแสนและเชียงของนี้เท่านั้น
▪️เรื่องจึงเหมือนว่าถูกเขียนพล๊อตฯ ไม่ต่างรองเท้าแก้วของ Cinderella ที่รอให้สองสิ่ง สวมใส่เข้าหากันพอดิบพอดี▪️แต่เมื่อข้อมูลอื่นๆ เริ่มปรากฎ ทั้งการขุดพบโบราณวัตถุอื่น รวมถึงซากโบราณสถานจำนวนมาก รวมถึงเจดีย์ทรงระฆัง ที่เคยขุดขึ้นมาก่อนหน้า แต่ไม่เป็นข่าว ข้ามมาให้สนใจในฝั่งไทย บวกกับเอกสาร และแผนที่เก่า เรื่องจึงดูชักจะสนุุก
🔸
▪️เพราะยิ่งทำให้รู้เพิ่มว่า พื้นที่ตรงนี้ เดิมนั้นเคยเป็นเกาะขนาดใหญ่ ตั้งอยู่เกือบกลางแม่น้ำ และมีวัดวาอยู่บนเกาะอยู่ถึง ๙ วัด ซึ่งวัดในลาวล้านช้างนั้น จะมีขนาดที่ไม่ใหญนัก มีเพียงแนวรั้วเตี้ยๆ กั้นไว้ติดๆกัน มีวิหารหลังหนึ่ง มีพระอุโบสถย่อมๆอีกหลัง
🔸
▪️การจะมีพระพุทธรูปสำริดองค์ใหญ่ ตั้งอยู่เป็นประธานในแต่ละพระอุโบสถ ของแต่ละวัดบนเกาะกลางน้ำ ที่ต่อมาได้จมสูญหาย ยิ่งสนับสนุนความเชื่อ ให้เป็นไปได้
🔸
▪️ส่วนความเก่าแก่ของพระพุทธรูป ที่พาดหัวกันเอิกเกริกหนแรกว่า อายุเป็นพันปีนั้น จากพุทธศิลป์ที่ปรากฎ ทั้งพระพักตร์ เม็ดพระศก นิ้วมือ ชายสังฆาฏิ แม้แต่ฐานชุกชี ล้วนมีเหตุผลของศิลปกรรม และอิทธิพลของวัฒนธรรม ในแต่ละช่วงเวลา รองรับไว้ให้เปรียบเทียบ และพิสูจน์ได้ด้วยเหตุผล
🔸
▪️ด้วยพุทธศิลป์ของพระพุทธรูปสำริดองค์ใหญ่ที่พบ ไม่สามารถไต่ระดับไปถึงพันปีได้แน่นอน ส่วนความน่าจะเป็น ไปได้ไกลขนาดไหน ? ผมเองก็ไม่รู้
️▪️พระพุทธรูปสำริดเก่าระดับ ๘๐๐ -๑,๐๐๐+ ปีนั้น (ไม่เกี่ยวกับเทวรูปสำริดมหายาน หรือปฎิมากรรมบุคคล ที่พบในอีสานใต้ และในภาคใต้) ขนาดจะไม่ใหญ่นัก จะหล่อเป็นงานชิ้นเดียว ไร้รอยต่อ หล่อด้วยเทคนิคใช้ความร้อนไล่ขี้ผึ้ง จากฝีมือสล่าชั้นครู และขนาดที่นิยมทำกันคือ ต้องยก, เท, หล่อ อุ้มทำกันไหว
🔸
▪️พระพุทธรูปสำริดล้านนายุคแรก ที่อายุไต่ถึงพันปีนั้น คือพระพุทธรูปสำริดเชียงแสนสิงห์ ๑ ไล่รุ่นมาเป็นสิงห์ ๒ เป็นสิงห์ ๓ ที่ล้วนโดดเด่น และมีอิทธิพลในพื้นที่ล้านนาในวงกว้างมาโดยตลอด
▪️พระสกุลเชียงแสนทุกสกุลช่าง ทั้งเชียงใหม่, เชียงแสน หริภุญชัย, น่าน ฯลฯ ถึงล้านช้าง ถึงเชียงรุ้ง ก่อนจะผสมสุโขทัย อู่ทอง อยุธยาฯ จึงสามารถใช้พุทธศิลป์ ของเชียงแสนทุกสิงห์ อิงถึงอายุและพุทธศิลป์ ที่ปรากฎในปฎิมากรรมชิ้นโต ที่พบในแม่น้ำหนนี้ ได้อีกทางหนึ่ง
🔸 เชียงแสนสิงห์ 1 สกุลช่างเมืองน่าน @ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติน่าน🔸
▪️พระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ ไม่ต้องเขื่องชนิดคับหลังคาพระวิหาร เอาแค่สูง ๓ เมตรที่พบกันแบบหนนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ใครหน้าไหน จะสร้างทำกันได้ ยิ่งในอดีตสล่าผู้สร้างงานขนาดใหญ่ ว่ากันว่าทั้งแผ่นดิน มีอยู่ชนิดนับนิ้วมือได้
🔸
▪️งานใหญ่ระดับช้าง จึงต้องชุมนุมสล่าชั้นครู มาร่วมทำกันหลายคน ซึ่งมันหมายถึงทุนในการสร้าง เพื่อแลกกับฝีมือช่าง ที่มาพร้อมเทคนิคการหล่อแบบแยกชิ้น แล้วนำมาประกอบเข้าสลัก แล้วลงรักปิดทองทับ
🔸
▪️พระเศียรใหญ่สำริด ๓ องค์ ทั้งเศียรพระศรีสรรเพชญ์ ? ที่พิพิธภัณฑ์พระนคร (๕๐๐ ปี+) เศียรพระธรรมิกราช ที่พิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยา และเศียรพระแสนแซว่ ที่พิพิธภัณฑ์เชียงใหม่ ล้วนคือตัวอย่าง ของงานหล่อพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ ด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง ของฝีมือช่างระดับชั้นนำของยุค กับด้วยทุนสร้างอันมหาศาล ที่มาพร้อมกับความศรัทธา
🔸
▪️ส่วนเรื่องของความเก่าแก่ ของพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ ในบ้านเรานั้น ที่เก่าเกิน ๕๐๐ ปีไต่จนแตะ ๗-๘๐๐ ปีนั้นมีอยู่มาก ยิ่งถ้านับอายุที่เล่ากันมาแบบตำนาน ชนิดเกินพันปีไปไกลๆนั้น ก็มีอยู่ไม่น้อย
🔸▪️🔸
*พระพุทธชินราช อายุตามตำนานก็เกิน ๑,๕๐๐ ปี? ในพม่าก็มี *พระมหามัยมุนี อายุตามตำนานก็ ๑,๘๐๐ ปี? แต่สุดท้ายอายุจริง จะกระจ่างได้ด้วยหลักฐาน ที่มีอยู่มากมาย ในปฎิมากรรมนั้นๆ
🔸พระพุทธรูปสำริด @ หอพระแก้ว เวียงจันทน์ พุทธลักษณะละม้าย ที่พบในแม่น้ำโขงตามข่าว🔸
🔸
▪️การค้นพบครั้งสำคัญ ที่ริมแม่น้ำโขงนาทีนี้ แม้ยังชวนให้สงสัยอยู่หลายเรื่อง แต่หลายองค์ประกอบที่ถูกนำเสนอออกมาสู่สาธารณะ ก็ชวนให้คลี่คลายได้หลายเรื่อง รวมทั้งทุนสร้าง ถ้าหนนี้เป็นพล๊อตฯ สร้างหนังระดับผู้กำกับ *จาง อี้ โหมว ที่มีบ่อนคาสิโนจีน ที่ตั้งอยู่ไม่ไกลตรงนั้น สนับสนุน
🔸พระพุทธรูปสำริด ล้านนาเชียงแสนสิงห์ 2 @ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเชียงแสน🔸
▪️เอาว่านาทีนี้ ผมดีใจด้วยกับ การค้นพบครั้งสำคัญตรงนั้นจริงๆ แต่เมื่อคิดถึงคำคมของ *อาจารย์โล่ ที่บอกกับ *เจ้าคาน ลูกศิษย์ในภาพยนต์ ๑๕ ค่ำเดือน ๑๐ ว่า "จงเชื่อในสิ่งที่เฮ็ด จงเฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ” ก่อนที่พระอาจารย์ จะส่งยิ้มมาให้แบบน่าสงสัย แล้วเดินจากไป ไม่เคยหวนคืนกลับมา ณ ที่ๆได้สร้างเรื่องไว้ให้ฉงน ตรงนั้นอีกเลย
🔸
▪️ภาพของลูกไฟพญานาคดวงโต ก็ลอยจากกลางแม่น้ำโขง เสมือนมาเตือนมาให้รู้ว่า ถึงอย่างไรก็ต้องมองและคิด กับทุกสิ่งที่เห็นตรงหน้า ด้วยความระมัดระวัง▪️จนสรุปได้ว่า นี่คือโอกาสที่ดี ที่จะต้องหาความรู้เพิ่มเติม ใส่ตัวใว้อีกมากๆ เพื่อประโยชน์ เพื่อความสุข และเพื่อความสว่างของปัญญา และการท่องกาลามสูตร ๑๐ประการไว้ด้วยพลางๆ ก่อนจะปักใจเชื่อสิ่งใดในโลกใบกลม ก็ยังเป็นเรื่องจำเป็น.
🔸
🔆 📷 All Photos▪️by Tui Kajondej
🔆 ยกเว้น ภาพที่มีเครื่องหมาย 🔸▪️🔸
⭕ พระพุทธสิหิงค์ & เชียงแสนสิงห์ ๑
⭕ 2475 เปิดสะพานพุทธ (Sydney Harbour Bridge )
✳️️️ เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา