21 พ.ค. เวลา 02:00 • สุขภาพ

ควรนับจำนวนก้าวหรือระยะเวลาในการออกกำลังกาย อันไหนจะดีต่อสุขภาพมากกว่ากัน?

การออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสุขภาพที่ดี แต่คุณรู้หรือไม่ว่าวิธีการติดตามการออกกำลังกายของคุณอาจส่งผลต่อประโยชน์ที่คุณจะได้รับ งานวิจัยใหม่จากวารสารทางการแพทย์ JAMA Internal Medicine 20 พฤษภาคม 2567 ชี้ให้เห็นว่าการติดตามกิจกรรมทางกายโดยใช้ระยะเวลาหรือนับจำนวนก้าวให้ผลลัพธ์ทางสุขภาพที่คล้ายคลึงกัน
การศึกษาวิจัยนี้ติดตามสุขภาพของผู้หญิงอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 14,399 คน เป็นเวลานานกว่า 7 ปี โดยเปรียบเทียบระดับกิจกรรมทางกายปานกลางถึงหนักที่วัดจากเวลาและจำนวนก้าว ทีมวิจัยพบว่าทั้งสองวิธีการให้ผลลัพธ์ที่คล้ายคลึงกันในการลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตและการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด
"ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าการติดตามกิจกรรมทางกายด้วยการนับจำนวนก้าวหรือเวลาที่ใช้ในการออกกำลังกายให้ผลลัพธ์ที่คล้ายคลึงกัน" ดร.Rikuta Hamaya นักวิจัยหลักกล่าว "ดังนั้นผู้สูงอายุสามารถเลือกใช้วิธีการใดก็ได้ในการติดตามกิจกรรมทางกาย ขึ้นอยู่กับความสะดวกและความชอบส่วนบุคคล"
การศึกษานี้เป็นข่าวดีสำหรับผู้สูงอายุที่ไม่ชอบนับก้าว พวกเขาสามารถมุ่งเน้นไปที่เวลาที่ใช้ในการออกกำลังกายแทน ซึ่งอาจตรงกับความถนัดและความสนใจของพวกเขามากกว่า ไม่ว่าคุณจะเลือกวิธีใด สิ่งสำคัญคือต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอในระดับปานกลางถึงหนัก
โดยสรุป งานวิจัยนี้เป็นข่าวดีสำหรับผู้สูงอายุที่ต้องการรักษาสุขภาพที่ดี พวกเขาสามารถเลือกติดตามการออกกำลังกายของตนเองด้วยวิธีที่สะดวกและเหมาะสมกับตนเอง ทั้งการนับจำนวนก้าวหรือเวลา ข้อสำคัญคือต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดต่อสุขภาพ​​​​​​​​​​​​​​​​
อ้างอิง
Hamaya R, Shiroma EJ, Moore CC, Buring JE, Evenson KR, Lee I. Time- vs Step-Based Physical Activity Metrics for Health. JAMA Intern Med. Published online May 20, 2024. doi:10.1001/jamainternmed.2024.0892
โฆษณา