28 พ.ค. เวลา 01:01 • การ์ตูน

รีวิว อนิเมะ Made in Abyss

“บนโลกนี้ไม่มีสิ่งใดจะเสมอภาคได้เท่ากับความตาย ไม่ว่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตแบบไหน ความตายย่อมมาเยือนอย่างแน่นอน ความตายนั้นยุติธรรม และมีกฎเกณฑ์ที่แน่นอน มันอยู่เคียงข้างพวกเราเสมอมา”
“แต่ผู้คนใช้ปัญญาและความกล้าหาญ ดิ้นรน ตะเกียกตะกาย ยึดติดกับชีวิตจวบจนสุดท้าย เพราะพวกเรานั้นชื่นชอบโลกที่ไม่เท่าเทียมและไม่ยุติธรรมนี้นั่นเอง”
เป็นข้อความที่อนิเมะเรื่องนี้สื่อให้เห็นถึงปรัชญาของชีวิตไว้ให้เราได้คิดตาม
ภาพจาก Pinterest
อนิเมะเล่าเรื่องผ่านตัวละครหลักคือ ริโกะ และเร็ก ที่ช่วยกันออกผจญภัยในโลกแห่งอะบิส หุบเหวที่เต็มไปด้วยวัตถุโบราณและสัตว์ประหลาดมากมาย ตลอดท้้งเรื่องทำให้เราคอยเอาใจช่วยเด็ก 2 คนนี้ให้ผจญภัยเอาชีวิตรอดได้อย่างราบรื่น และคอยลุ้นถึงปริศนาที่มาของเร็กว่าเขามาจากที่ไหนกันแน่ (ปัจจุบันใน netflix และ disney plus มี 2 season)
อนิเมะภาพใสๆ ลายเส้นง่ายๆ หน้าตาตัวละครน่ารัก แม้ว่าการเคลื่อนไหวของตัวละครจะดูไม่ได้สมจริงมากนัก และความคิดอ่านของตัวละครเด็กก็ดูเป็นผู้ใหญ่เกินตัวในบางครั้ง แต่ก็ถือว่าทำออกมาได้ดี
ด้วยความที่ภาพตัวละครใสๆ น่ารักๆ อาจจะทำให้หลอกเด็กๆ หรือคนที่อยากดูการ์ตูนเบาสมองผ่อนคลาย เข้ามาดูกันได้ แต่ความจริงแล้วมันคือการ์ตูนแนวดาร์กแฟนตาซี
6 ตอนแรกของ seasaon 1 ก็ยังรู้สึกใสๆ เป็นการผจญภัยของเด็กๆ วัย 10 กว่าขวบ ที่ดูสดใสร่าเริง แต่ละคนดูมีความฝันของตนเองที่ต้องไปให้ถึงเป้าหมายให้ได้
ที่ไหนได้พอเริ่มตอน 7 ของ season 1 ขึ้นไปเริ่มมีความกดดัน เมื่อถึงตอนที่ 10 เท่านั้นแหละ มีความหดหู่ สิ้นหวัง สยดสยอง มาทำให้ความน่ารักสดใสหายไปสักพัก แต่ก็ไม่ได้ถึงขนาดดูไม่ได้หรือจะอ้วกนะ เห็นในหลายเว็บรีวิวกันว่ามันโหดร้ายหดหู่มากจะอ้วก ผมว่ามันไม่ถึงขนาดนั้น อาจจะเพราะดูเรื่องอื่นที่มันโหดกว่านี้มาแล้วมั้ง
ซึ่งผมว่าระหว่างดูอนิเมะตอนแรกๆ ผู้แต่งก็บอกใบ้มากลายๆ แล้วนะว่า “ที่ปลายทางของพวกเขาความหวังและความสิ้นหวังกำลังรออยู่อย่างเท่าเทียม” เพราะฉะนั้นก็อย่าเพลินกับภาพความใสของตัวละครมากจนลืมเผื่อใจกับความดาร์กของเนื้อเรื่องหละ
ระหว่างการเล่าเรื่องผู้แต่งก็สอดแทรกปรัชญาของการมีชีวิตไว้ได้ดี ซึ่งผมพอจะตีความความคิดของผู้แต่งที่สอดแทรกในตัวละครที่ชื่อมิตตี้ได้ว่า “การมีชีวิตที่ไม่ได้ทำตามความฝันก็ไม่ต่างอะไรกับคนที่ตายไปแล้ว”
การช่วยเหลือกันของริโกะและเร็กระหว่างทางมุ่งหน้าสู่หุบเหวนรกนั้นเปรียบเสมือนการที่คนเรามีคนคอยให้กำลังใจคอยซัพพอร์ตในการทำตามเป้าหมายให้สำเร็จ
เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องนึงที่ผมชอบมาก ผมให้ 5 ดาวเต็ม ⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา