25 พ.ค. เวลา 13:38 • การ์ตูน

รีวิวอนิเมะ Shangri-la frontier

อนิเมะแนว Fulldive VR ที่ใส่อุปกรณ์แล้วทำให้เหมือนเข้าไปอยู่ในเกมมีมากมาย แต่เท่าที่ผมดูยังไม่มีเรื่องไหนที่ทำได้ยอดเยี่ยมเท่ากับเรื่องนี่ ต่างกับน้องโล่สายแทงค์แกร่งเกินร้อยที่ตัวเอกโอเวอร์พาวเวอร์เกินจนหมดความสนุก และแม้เรื่องนี้จะไม่มีการตายจริงเหมือนกับ sword art online ก็ไม่ได้ทำให้ความสนุกตื่นเต้นเร้าใจหายไป
ส่วนตัวกลับเห็นว่าการที่ไม่ได้ทำให้ตัวละครตายจริงเหมือน sword art online กลับจะทำให้ดูสมจริงมากกว่า เพราะการเล่นเกมจริงๆ ครั้งแรกๆเราไม่รู้ว่ามอนสเตอร์มีความสามารถอะไรบ้าง มันต้องผ่านการลองผิดลองถูกหลายครั้ง แถมมอนสเตอร์ระดับยูนีคถ้าให้เราฆ่าได้โดยไม่ตายเลยมันก็จะเก่งเวอร์เกินจริงไป
ฮิซึโตเมะพระเอกของเรื่องเป็นเด็กม.ปลาย หัวไว มีความคิดสร้างสรรค์ ที่โตมาในยุคของเกม Fulldive VR เกมโลกเสมือนจริง
ชอบเล่นแต่เกมกาก (เกมที่มีบั๊คหรือทำออกมาไม่สมบูรณ์ เช่น เดินๆ ไปตัวติดในกำแพง npc ขยับตัวแปลกๆ ตัวละครในเกมขยับตัวได้ผิดธรรมชาติ) จนได้รับฉายาว่า นักล่าเกมกาก
มีเกมไหนที่ทำออกมากากๆ คนไม่ค่อยเล่นพระเอกจะล่ามาเล่นให้จบให้ได้ แต่นั่นกลับส่งผลดีให้เขามีสกิลการเล่นเกมที่หลากหลายและพร้อมรับมือกับทุกรูปแบบของเกม
จนวันนึงพระเอกถูกบิ้วท์จากเจ้าของร้านเกมให้เล่นเกมเทพที่ชื่อว่า Shangri-la frontier
จนได้เข้ามาสู่โลกของเกมเทพโดยใช้ชื่อในเกมว่า ซันราคุ
ผู้แต่ง วางโครงเรื่องเกี่ยวกับระบบเกมมาได้ดีมาก คนเขียนเข้าใจระบบเกมได้ลึกซึ้งเหมือนผ่านเกมมานับร้อยนับพัน รู้เลยว่าต้องเป็นโอตาคุผู้ติดเกมท่านหนึ่งแน่นอน มีทั้งระบบ pk จุดเซฟ npc คุยโต้ตอบเหมือนคนจริง มีไอเทมชุบชีวิต การเก็บวัตถุดิบจากมอนมาทำอาวุธ มีแผนที่ลับ มีทั้งคนที่ในโลกความเป็นจริงเป็นผู้ชายแต่สร้างตัวละครในเกมเป็นผู้หญิง ทำให้นึกถึงสมัยที่ติดเล่นเกมออนไลน์เลย
การอัปสายของพระเอกเหมือนสาย assasin ในเกมทั่วไป คือเน้นโจมตี ความไวและโชคดี การสู้ในเกมเน้นใช้สกิลเพลย์เป็นหลัก เพราะฉะนั้นต่อให้เลเวลน้อยและอุปกรณ์สวมใส่ไม่ดีก็ชนะได้หากใช้ความสามารถของผู้เล่น
การออกแบบตัวละคร อุปกรณ์สวมใส่ทำออกมาได้ดีมาก ตัวละครที่ผมชอบสุดก็คือเจ้ากระต่ายเอมูล ผมโดนตกด้วยความน่ารักเต็มๆ ส่วนฉากภายในเกมก็ทำออกมาดี ออกแบบไอเทมในเกมได้ดีมาก รูปลักษณ์สวยงามดูครีเอทีฟ
ภาพจาก Pinterest
มีความคิดสร้างสรรค์ในการเล่าเรื่องตัดกระชับไม่เยิ่นเย้อ การพูดจาของตัวละครทำออกมาได้ดูสมจริง มีตัวละครที่คอยมาสร้างสีสันเป็นมุขตลกได้ดี
เนื้อเรื่องน่าสนใจ มีการร่วมปาร์ตี้วางแผนสู้รบ ไม่ใช่เอะอะปล่อยพลังเทพใส่กัน สกิลอลังการ มีการคิดวิเคราะห์ระหว่างสู้ ผสมผสานสกิลแบบใช้สมอง
บุคลิกของพระเอกในโลกความเป็นจริง จะยิ้มร่างเริงสนุกสนาน เช่นเดียวกับบุคลิกในเกมตอนใช้ชื่อซันราคุ ชอบพูดจาโหวกเหวกโวยวายคล้ายๆ อิโนะสุเกะ ในเรื่องดาบพิฆาตอสูร แต่ความที่เป็นคนตรงไปตรงมาแบบมีหัวคิดวางแผนได้ด้วย ไม่ยอมแพ้กับอะไรง่ายๆ และปล่อยวางกับเรื่องที่แก้ไขไม่ได้อย่างรวดเร็วจึงทำให้ต่างออกไป อย่างที่ซันราคุพูดไว้ว่า “คิดเรื่องที่ผ่านไปแล้วก็มีแต่บั่นทอนจิตใจ” บุคลิกเช่นนี้จึงทำให้ตัวละครดูน่าสนใจไม่น่าเบื่อ
แนวคิดในการดำเนินชีวิตของพระเอกที่คิดว่า “การจริงจังและเต็มที่ไปกับอะไรสักอย่างย่อมสนุกอยู่แล้ว” ผมเห็นด้วยเลยว่า ไม่ว่าจะเกมหรืออะไรก็แล้วแต่หากเป็นสิ่งที่ตัวเองชอบ มันย่อมทำให้เราทำสิ่งนั้นได้ดีและมีความสุข เราก็ทำไปเถอะถ้ามันไม่เดือดร้อนคนอื่น
เนื้อเรื่องก็ทำออกมาได้ดี ไม่ได้โฟกัสเฉพาะเล่นเกมจนทำให้คิดว่าชีวิตจริงไม่น่าจะทำแบบนั้นได้ ผู้แต่งก็พยายามกระจายบทไปยังเนื้อเรื่องในโลกความเป็นจริง ซึ่งเนื้อเรื่องชีวิตส่วนตัวก็ทำออกมาได้ดี ครอบครัวของพระเอกมีข้อตกลงกันว่าเช้าและเย็นวันอาทิตย์ทุกคนในครอบครัวจะมากินข้าวด้วยกันพร้อมหน้าเพื่อไม่ให้แต่ละคนทำแต่กิจกรรมที่ตนเองชื่นชอบ
จะมีข้อเสียตรงที่โปรโมทมาตลอดว่าทั่วโลกมีคนเล่นเกมแชงฟรอมากว่า 30 ล้านคน แต่ในแมพที่พระเอกไปเก็บเลเวลต่างๆ คนน้อยมาก แทบจะไม่มีคนเลย ทำให้ดูไม่สมจริง
ปัจจุบันมี 1 season และการ์ตูนแนวนี้เป็นการ์ตูนเฉพาะกลุ่มมาก ถ้าใครไม่ค่อยเล่นเกมและไม่อินกับการเล่นเกมก็อาจจะไม่ชอบไปเลย ซึ่งใน pantip ก็มีคนไปรีวิวไม่ชอบเรื่องนี้เยอะจริงๆ แต่สำหรับผมชอบมาก
สรุปให้ 5 ดาว ⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา