30 พ.ค. เวลา 01:40 • ความคิดเห็น
เรื่องราวของการพึ่งพาตัวเองได้ ก็ทำให้เราเกิดความทะเยอทะยาน น้อยลงไป ใช้ความโลภโกรธหลง ที่จะไปคล้องเวรกรรม ทำลายคนนั้นคนนี้ ในการพึ่งพาตัวเอง ก็มีการหมั่นตรวจสอบตัวเอง ว่าเราทำเองได้มั้ย เช่น ของง่ายๆ กินข้าว ก็ล้างจานเอง เก็บกวาดเอง ไม่ต้องไปให้คนอื่นมาทำ
..การที่พึ่งตัวเองได้ เมื่อเรารู้ว่า ที่เราเกิดมา นั้นเพราะกรรม เมื่อกายที่อาศัยนี้ เกิดมีกรรมเกิดขึ้น เราก็นำกายนี้ มาอธิษฐานมาอยู่ในรอยของผู้ที่มีธรรม เดินจงกรม..ภาวนา พุทโธ ต้องระลึกว่า กายนี้เป็นของพ่อแม่ เราเอามาเดินในรอยทั้งสี่ เดินให้ครอบสองชั่วโมง ในการเดินแต่ละครั้ง ภาวนาพุทโธขึ้น หากว่ามีอารมณ์รบกวนเหมือนมีผู้ร้ายก่อกวนมก ก็พูดคำว่า พุทโธเร็วๆ กายเราก็เดินไป มีสติในการเดิน ..
เรื่ิองของการพึ่งตัวเอง เอากายพ่อแม่มาเดินจงกรมปฏิบัติธรรม มีการอธิษฐานขอรับเวทนาพ่อแม่ที่เจ็บป่วยมาปฏิบัติธรรม ก็ทำให้พ่อแม่ เบาบางจากกรรม เพราะบุตรธิดา นำกายพ่อแม่มาเดืนรอยของผู้ที่มีธรรม
เรื่องนี้ ในยามที่แม่ เจ็บป่วย เราก็เอามากระทำ แล้วก็มีน้องที่พ่อป่วยมาก ตัวดำ จะฟอกไต เค้าก็ไปประพฤติธรรม ขอรับเวทนาพ่อ ที่ป่วย มาเดินจงกรม เค้าอยู่วัดสามวัน อาการของพ่อดีขึ้น หน้าสดใส ขาวผ่องขึ้น ไม่ต้องฟอกไต แต่นั้นแหละ เรื่อของกรรม พ่อกินเหล้ามามาก สร้างกรรมมาเยอะ ลูกก็ช่วยประคับประคองพ่อแม่ได้
อีกทั่งได้ตอบแทนความกตัญญูรู้คุณ ทางจิต ที่มาอาศัยกายของพ่อแม่ เมื่อ..พ่อแม่ที่ให้ธาตนะโมมา เจ็บป่วย เราก็แก้ไขช่วยเอาธาตุนะโมนั้นมาปฏิบัติธรรม เพื่อให้ธาตุทั้งสองต่อถึงกัน เป็นธาตุที่มีกุศลบารมี เจ้ากรรมนาย้วรที่มาทวงถามกรรม ทรากายพ่อแม่ เค้าก็จะได้รับบุญกุศล มีเรี่ยวแรง สามารถเดินออกจากกายพ่อแม่ได้ เรื่องเหล่านี้ บุตรธิดาต้องทำเอง เอากายนี้มากระทำขึ้นมา ทำแล้วเราก็จะได้อะไร เข้าใจเรื่องกรรมได้ เรื่องบุญกุศลบารมีได้ ต้องพึ่งกายพ่อแม่มากระทำขึ้น
เราก็ดูเรื่องพระมหากัสสป ก็เป็นผู้ที่มีขันติสูงส่ง แม้ในยามแก่เฒ่าชรา ท่านก็คลานจงกรม อาศัยรอยทั้งสี่ขององค์พระสัมมาสัมพุทธะเจ้า ท่านก็กระทำ จนจิตท่านพ้นทุกข์ หลุดพ้นวงจรของการเกิดแก่เจ็บตาย ไปแล้วไม่กลับมา เกิดให้มีกายอีก ..
เรื่ิองรอยทั้งสี่ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า จิตที่มากระทำ ต้องรู้จัก พระคุณของธาตุทั้งสอง ที่ให้ธาตุ นะโมมา ก่อเกิดให้มีกายเป็นมนุษย์ ที่สามารถ สร้างบุญกุศลบารมี จิตที่ท่านเลือกเกิดได้ หูทิพย์ตาทิพย์ เค้าก็เลือกพ่อแม่ ที่จะสามารถสร้างบุญกุศลต่อไปได้ เพราะต้องอาศัยกายพ่อแม่เป็นมนุษย์ มาสะสมบารมี ไปทุกชาติ จนกว่าจะหลุดพ้น .บรรลุธรรมขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
แม้แต่การ สวดมนต์ กราบพระ เราก็นำกายพ่อมแม่มาอยู่ในกิริยาดีๆ การเปล่งวาจา ในคำสวดมนต์ ให้หูเราได้ยินเสียงดี ที่เปล่งคำเป็นปิยวาจา เป็นคำที่สูง ให้วิญญาณหูเราได้ยิน ก็จะช่วย บันทึกเรื่องรางดีในกายในธาตุทั้งสี่ ช่วยคลี่คลาย เรืองที่เราไปใช้วาจาอันไม่สมควรจะใช้ ให้กายนี้เป็นมลทิน
โฆษณา