30 พ.ค. เวลา 03:41 • ปรัชญา

เมื่อสติปัญญามันได้เกิดขึ้นแล้ว จิตเราก็จะอยู่เหนือความวุ่นวายนั้นได้

มนุษย์ทั้งหลายเนี่ย
ไม่ค่อยจะเข้าใจความเป็นธรรมดาที่พระองค์ตรัสสอนและชี้ให้เราได้เห็น
ที่มันประจำอยู่ในจิต ในใจ ในตัว ในตน ในธาตุ ในขันธ์เนี่ยแหละ
เขาเรียกว่าเป็นสัจจะ
เมื่อไม่เข้าใจก็ปฏิบัติต่อมันไม่ถูก
เมื่อปฏิบัติต่อมันไม่ถูกก็เลยเก็บเอาความวุ่นวายมาเป็นปัญหาต่อ
หลักการของพระพุทธศาสนาคือให้ไปเห็นว่า
ไอ้ความวุ่นวายเนี่ย มันเกิดแล้ว มันดับไปตามกฎสัจธรรม
หน้าที่ของเราคือ
เข้าใจการเกิดขึ้นของมัน
เข้าใจการตั้งอยู่หรือปรุงแต่งจิตเราอยู่ให้เป็นความวุ่น
แรก ๆ จิตอาจจะยังไม่สามารถอดทนต่ออาการวุ่นวายที่มาปรุงแต่งจิตได้
แต่เมื่อเรายอมเพื่อที่จะเรียนรู้มัน
ต่อไปเราจะมีสติปัญญาขึ้นมารับรู้ในความวุ่นวายนั้น
เมื่อสติปัญญามันได้เกิดขึ้นแล้ว
ความวุ่นวายที่ผ่านเข้ามาในจิตจะไม่ทำให้เรามีความทุกข์กับความวุ่นวายที่กำลังเป็นอยู่
จิตเราก็จะอยู่เหนือความวุ่นวายนั้นได้
พระอาจารย์ต้น ธรรมนาวา (จารุวณฺโณ ภิกฺขุ)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา