31 พ.ค. เวลา 03:45 • สิ่งแวดล้อม
โรงเรียนบ้านคำแหว

เปิดบูธ "สบู่สมุนไพรไทบรู" บ้านคำแหว จ.สกลนคร

วิถีดำรงชีพไทบรูที่มีอัตลักษณ์คือสมุนไพร ซึ่งมีชื่อเสียงด้านหมอยาสมุนไพร จึงนำมาสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยการแปรรูปเป็นสบู่เพื่อใช้ในครัวเรือน จนชุมชนมองเห็นคุณค่าจึงเกิดการต่อยอด และรวมกลุ่มกันแปรรูปสบู่เพื่อจำหน่วยหลายสูตร ได้แก่ สูตรมะขามน้ำผึ้ง สูตรมะขามกาแฟ สูตรมหาเมฆ สูตรพญาว่าน สูตรน้ำผึ้งเดือนห้า ในปัจจุบันกลุ่มมีเงินหมุนเวียนมากกว่า 10,000 บาท ทำให้สมาชิกมีรายได้เพิ่มขึ้น
บรรยากาศการเปิดบูธสมาชิกกลุ่มทุกคนรู้สึกตื่นเต้น บางคนเป็นครั้งแรกที่ได้เจอกับหัวหน้าส่วนราชการแบบไกลชิด บางคนมีน้ำตาแห่งความปิติยินดีกับการเข้าถึงโอกาสในวันนี้ นี่นับเป็นก้าวสำคัญทำให้ไทบรูเปลี่ยนมุมมอง การเข้าถึงหน่วยงานรัฐคือโอกาสมากกว่าเป็นอุปสรรคต่อการดำรงชีพ
พร้อมทั้งยังสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้นำชุมชน ได้ขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาดเชิงวัฒนธรรม จะผลักดันเป็นสินค้าของค่ายเพลงกลางโคกเรคคอร์ดในอนาคต นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นการสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์ด้วยทุนทางวัฒนธรรมไทบรู หรือ Soft Power
สนใจสบู่สมุนไพรสามารถสอบถามได้ที่ กลุ่มสบู่สมุนไพรชุมชนบ้านคำแหว หมู่ที่ 3 ต.ไร่ อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร 47130 โทร 062 292 9262 Facebook : Khamwae Herb
อ่านต่อได้ที่ https://www.1poverty.com/2024/05/Khamwae%20Herb.html
โฆษณา