31 พ.ค. เวลา 03:54 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
บะหว้า

มอบนวัตกรรมแก้จน ชุมชนเห็ดเศรษฐกิจบ้านบะหว้า

เมื่อวันที่ 24พ.ค.2567 การมอบเทคโนโลยี(ต้นแบบ) ในครั้งนี้มีคุณค่าและความหมาย ดั่งเช่นการรับมอบใบประกอบวิชาชีพ ชุมชนเกิดความภาคภูมิใจกับความสำเร็จที่ได้รับอย่างมีศักดิ์ศรี นอกจากองค์ความรู้และเทคโนโลยีแล้ว นักวิจัยยังจับคู่ธุรกิจกับฟาร์มเห็ดสุเทพ ปูทางสู่โอกาสการเป็นผู้ประกอบการใหม่ในอนาคต เพราะหัวใจสำคัญในการสร้างกิจการให้สำเร็จคือการสร้างความไว้ใจ (Trust Economic) มี 3 องค์ประกอบ คือ ค่านิยมร่วม (Logic) ใส่ใจกับความชอบและจริตคน (Empathy) และความเก่ง (Authenticity)
รูปธรรมที่เกิดจากการน้อมนำศาสตร์พระราชา และกรอบการวิจัยโมเดลแก้จนเกษตรมูลค่าสูง ฯ สู่การปฏิบัติโมเดลชุมชนเห็ดเศรษฐกิจบะหว้า ผลคือผ่านการประเมินสามารถเป็นผู้ผลิตและบรรจุก้อนเห็ด เลื่อนระดับสู่ขั้นตอนการสู้ชีวิต ซึ่งครัวเรือนเป้าหมายและกลุ่มสามารถตอบขั้นตอนการผลิตได้ถูกต้อง มีแรงงานในระบบการผลิตที่จะแนะนำคนอื่นได้ 3 คน รวมถึงมีรายได้จากการจำหน่วยเห็ดใน 2 ไตรมาส นำเงินฝากบัญชีธนาคาร ธกส. 70,000 บาท (6พ.ค.67) มีการกำหนดโครงสร้างแบ่งหน้าที่การทำงาน และจัดระบบสวัสดิการเกื้อกูลในชุมชน
ทีมนักวิจัยวิเคราะห์เทคโนโลยีสำคัญที่ใช้ในการบรรจุก้อนเห็ดคือ หม้อต้มไอน้ำ จุดเด่นคือควบคุมอุณหภูมิ 100 องศาฯ ได้สม่ำเสมอ สามารถลดความเสียหายของก้อนเห็ดได้ หัวใจการผลิตก้อนคือเปลี่ยนราเสียเป็นเชื้อรา(เห็ด)ดี มีหลักในการเลือกเทคโนโลยีคือประหยัดสุดประโยชน์สูง ส่วนนวัตกรรมอื่น ๆ ทางกลุ่มร่วมเป็นหุ้นส่วนหรือใช้แรงงานสมาชิกในการผลิตเองได้ เป็นการพัฒนาทักษะการผลิต เมื่อเจออุปสรรคในอนาคตจะสามารถเลือกเทคโนโลยีมาแก้ไขได้ตรงจุด
โฆษณา