31 พ.ค. เวลา 04:51 • ปรัชญา

การจัดการความเครียดง่ายๆ

การจัดการความเครียดที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันเป็นเรื่องที่ทุกคนต่างต้องเผชิญและรับมือโดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่ปัจจัยหลาย ๆ อย่างมาเป็นตัวเร่งความเครียดของคนมากขึ้นทั้งปัญหาเศรษฐกิจ การงาน การเรียน ความสัมพันธ์
1. การทำสมาธิ
ปรับลมหายใจเป็นวิธีจัดการความเครียดที่ดีช่วยผ่อนคลายจิตใจและร่างกายการทำสมาธินั้นสามารถทำได้ทั้งการนั่งและนอนสิ่งสำคัญของการทำสมาธิ คือ การจดจ่อกับลมหายใจของตัวเองเป็นหลักและหยุดคิดหยุดกังวลถึงเรื่องอื่น ๆ ช่วยทำให้จิตสงบ เมื่อเราทำสมาธิร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟิน (Endorphins) หรือสารแห่งความสุขออกมาช่วยให้ระบบประสาทสมองทำงานเป็นระเบียบการทำงานของอวัยวะมีประสิทธิภาพดีขึ้นสามารถป้องกันการเกิดโรคที่มีความสัมพันธ์กับความเครียดได้
2. ออกกำลังกาย
การออกกำลังกายเป็นวิธีจัดการความเครียดที่จะช่วยให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟิน (Endorphin) หรือสารแห่งความสุข ทำให้เรารู้สึกมีความสุขคลายเครียด เสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน อย่างไรก็ตามการออกกำลังกายเพื่อลดความเครียดนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นการออกกำลังกายที่ใช้แรงมากหรือออกอย่างหนัก สามารถออกกำลังกายเบา ๆ อย่างการเดินเล่น ปั่นจักรยาน หรือเล่นโยคะเบา ๆการออกกำลังกายเป็นประจำการออกกำลังกายเป็นประจำไม่เพียงแต่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงแต่ยังส่งผลดีต่อสุขภาพจิตและอารมณ์
3. ลดการนอนดึกและเข้านอนเวลาสม่ำเสมอ
การนอนเป็นวิธีจัดการความเครียดที่หลายคนเลือกใช้ แต่เราต้องนอนให้มีคุณภาพ แม้เราจะนอนครบ 8 ชั่วโมงแต่เข้านอนดึกมากเกินไปไม่ดีต่อสุขภาพแน่นอนสำหรับช่วงเวลาที่ควรเข้านอนมากที่สุดคือตั้งแต่ 20.00-22.00 น. เมื่อนอนหลับพักผ่อนเพียงพอแล้วจะช่วยให้เราตื่นมาอย่างสดชื่น สมองปลอดโปร่ง มีสติจัดการกับปัญหา
แหล่งอ้างอิง https://www.blockdit.com/posts/664fe8737c38a008c42534d5
โฆษณา