3 มิ.ย. เวลา 14:11 • ไลฟ์สไตล์

ค.ควายไถนา

🔸รอยยิ้มแห่งความสุข : ศิลปิน ประเทือง ก่ำพัด🔸
▪️พ้นจาก ช.ช้างคึกคัก ก็ ค.ควายไถนานี่เอง ที่ผมเลิฟสุดใจ ชนิดว่าถ้าขับรถอยู่แล้วเห็นควายข้างทางเข้าแล้ว เป็นต้องจอดรถ ลงไปถ่ายรูปไว้ซักแชะสองแชะ ซะทุกที
🔸
▪️ความผูกพันระหว่าง ฅ.ฅน กับ ค.ควาย เกิดขึ้นยุคสมัยไหน อันนี้ผมก็ไม่รู้ แต่จุดเริ่มและสาเหตุ ก็ไม่น่าจะต่างกับสัตว์ป่าวิวัฒนาการมาเป็นสัตว์เลี้ยง ทั้งสุนัขป่า ไก่ป่า ม้าป่า ช้างป่า ควายป่าก็ไม่น่าจะต่างกัน
🔸
▪️ส่วนทางพฤติกรรมของควายนั้น ได้ถูกแบ่งออกเป็น ๒ ประเภท คือควายน้ำกับควายปลัก ประเภทแรกอาศัยกระจายอยู่แถบบอลข่าน คือทั้งตุรกี, บัลการเรีย, กรีซ ไกลลงไปถึงในอียิปต์
🔸
▪️ส่วนควายปลัก มีอยู่มากในอินเดีย และในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งควายมูร่าห์ หรือควายอินเดีย ที่มีเขาม้วนโค้งและให้น้ำนมจำนวนมาก จะอยู่ในกลุ่มนี้ เช่นเดียวกับควายป่า หรือมหิงสา ที่ต่อมาได้กลายมาเป็นควายบ้าน
🔸
🔸
️▪️ควายอายุ ๕-๗ ขวบนี่ ถือว่าเริ่มจะโตเป็นหนุ่ม ส่วนอายุขัยคือราว ๓๐ ปี ส่วนแหล่งเลี้ยงควาย จะกระจายอยู่ในพื้นที่ทำเกษตรกรรม โดยเฉพาะแหล่งทำนาปลูกข้าว ที่ต้องใช้แรงงานควาย
🔸
▪️เรื่องราวของเหล่านายฮ้อยทมิฬ ที่นำฝูงควายข้ามจากพื้นที่ราบสูง ผ่านเข้าสู่ผืนป่าดงพญาไฟ ที่มาพร้อมกับเรื่องราวชวนตื่นเต้น ทั้งผีป่านางไม้, เสือสมิงกินคน และกองโจรดักปล้นขบวนคาราวาน ก็มีควายนี่เอง เป็นสาเหตุแห่งการเดินทาง
🔸
️▪️ตลาดซื้อขายวัวควายในยุคสมัยนายฮ้อยนั้น อยู่ที่สระบุรี ก่อนกระจายควายไปทั่วภาคกลาง แต่ปัจจุบันตลาดซื้อขาย มีกระจายอยู่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะในอีสานทั้งสกลนคร, กาฬสินธุ์, สุรินทร์, บุรีรัมย์ ฯลฯ รวมทั้งฟาร์มเลี้ยงควายที่มีดำเนินกันเต็มรูปแบบ ทั้งเพื่อการอนุรักษ์ การผสมพันธุ์ และการซื้อขาย
🔸
▪️ด้วยหน้าตาที่น่ารักของควาย แถมเป็นสัตว์เลี้ยงง่าย และมีเรื่องราวชวนสนุก ไม่ต่างเรื่องราวอันมากมายของช้าง จึงเคยนึกอยากจะไปชมงานประกวดควาย แถวอีสานใต้ซักหนมานานแล้ว แต่พอมีข่าวว่า ที่หลังวัดมหาธาตุเมืองกรุงเก่า เขามีจัดประกวดควายงานใหญ่ระดับชาติ
🔸
▪️วันหยุดสุดสัปดาห์ ผมจึงรีบแจ้นมากินก๋วยเตี๋ยวเรือ ๔-๕ ชามเติมพลัง ก่อนเดินเข้าไปในงาน ชมควายน้อยควายใหญ่ จากทั่วประเทศที่ขนกันมาอวดโฉม เข้าร่วมประกวดกัน
🔸
▪️เป็นอีกหนึ่งสุดสัปดาห์ที่มีความสุข แถมสนุกและได้ความรู้เรื่องควาย จากการพูดคุยไถ่ถาม ทั้งจากคนเลี้ยงและเจ้าของฟาร์ม ที่ล้วนยินดีตอบคำถามให้แบบไม่มีเก็บมีกั๊ก
🔸
▪️️ควายตัวสวยๆ พันธุ์นิ่งๆ เดี๋ยวนี้สนนราคาไม่ใช่น้อยนะครับ ยิ่งที่พัฒนาสายพันธุ์ จนหล่อเป็นณเดชน์ และถึกคล่องแคล่วเหมือนพี่บัวขาว ราคา ๒๐-๓๐ ล้านบาทนี่ เจ้าของควายเขายังเมิน ไม่ขายให้ด้วยซ้ำ
🔸
▪️ส่วนควายที่ได้รางวัลในการประกวด สะโพกไหล่ตูด ตำแหน่งโคนหาง, เขา, ใบหน้า, ขา, ท่ายืนท่าเดิน, ลูกตะแป๋ง และอีกสารพัดองค์ประกอบ คือเหตุผลของรางวัล▪️นับเป็นอีกหนึ่งวันดีๆ ที่สนุกดีกับคุณควาย จนชักอยากจะมีควายมาเลี้ยง ไว้เองบ้างแล้ว ซักควาย
🔸
🔸
▪️ทิ้งท้ายไว้ให้อีก ๑ ควายสำคัญ นั่นคือพญาควาย คือถ้าเป็นช้างนี่ก็ช้างเผือกของสูง ถ้าเป็นไก่ชนนี่คือไก่เหลืองหางขาว 5 พระองค์บวกแข้งเกล็ดฟ้าผ่าตามตำราพญาไก่
▪️
▪️ไปโครงการชั่งหัวมันที่จังหวัดเพชรบุรีหลายวันก่อน ได้เห็น *พญาควาย*ควายสำคัญ ตามตำราควายโบราณ ที่ว่ากันว่ามีลักษณะเหนือกว่าควายทั้งปวง คือขาทั้ง 4 ข้างด่างขาวเหมือนสวมถุงเท้า กลางหน้าผากที่หัว จะด่างเป็นสีขาว ปากแต้มขาวที่เรียกกันปากคาบแก้ว และหางเป็นพู่ดอก และมีลำตัวสวยงามบึกบึนสมสัดส่วนและอีกหนึ่งสำคัญคือ ต้องมีนิสัยใจคอที่ดี
▪️พญาควาย @ โครงการชั่งหัวมันในพระราชดำริ▪️
▪️พญาควายลักษณะนี้ห้ามซื้อห้ามขาย ห้ามฆ่านะครับ ใครมีไว้ในครอบครอง ถือว่ามีของดีของสูงอยู่ใกล้ตัว ลำพังดูแลรักษาทำพ่อพันธุ์ ก็สร้างรายได้ได้มหาศาลแล้ว สุดท้าย ก็ดีใจที่ได้เห็นพญาควายเต็มตาซักที แต่ที่เสียดายก็ที่พ่อพญาเล่นปลักเล่นโคลน เลยได้รูปมาแบ่งกันชมได้แบบนี้
▪️
🔆 📷 All Photos▪️by Tui Kajondej
⭕ ถ้ำทวารวดี (เขางู-ศรีเทพ-พระโพธิสัตว์)
✳️️️ เนื้อหาที่เขียน ไม่ใช่ข้อมูลทางวิชาการ เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน เพื่อไว้สะสมเรื่องเขียนตรงนี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา