14 มิ.ย. เวลา 16:14 • ท่องเที่ยว

สะพานเหล็ก

▪️ใครไป London จังหวะดีๆ อาจจะได้เห็นสะพาน Tower Bridge เปิดให้เรือรบลำใหญ่ๆ เข้าจอดแถว Queen Walk ให้ชมเป็นขวัญตา
🔸
️▪️การเปิดสะพานลักษณะนี้ มีไม่บ่อยนัก และวานก่อนเหตุการณ์ลักษณะนี้ เกิดขึ้นที่บ้านเรา คือ ๑ ใน ๒ สะพาน ที่สามารถเปิด-ปิดได้ของไทย คือสะพานกรุงเทพ โดยกรมทางหลวงชนบท ได้ขอเปิดสะพาน เพื่อให้ *เรือรบหลวงจันทร ๘๑๑ ผ่านออกสู่ทะเล เพื่อกลับเข้าประจำการ
🔸ภาพเปิดสะพานกรุงเทพ : Nation Photo🔸
▪️สะพานที่สร้างด้วยโครงสร้างเหล็กเก่าๆเก๋าๆลักษณะนี้ ในบ้านเรา มีกระจายอยู่หลายที่ ขนาดย่อมๆอย่างสะพานโยง ที่ อ.งาว ในลำปางนั่น ก็สร้างโดยฝีมือนายช่าง 🇩🇪 ชาวเยอรมัน ในยุคของการทำไม้อันเฟื่องฟู และที่นี่ยังเป็นสะพานแขวนแห่งแรก ของบ้านเราอีกด้วย
🔸สะพานโยง อ.งาว จ.ลำปาง🔸
🔸สะพานประวัติศาสตร์ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน🔸
️▪️หรืออย่าง *สะพานประวัติศาสตร์ที่อ.ปาย ในแม่ฮ่องสอน อันนี้ของ 🇺🇲 อเมริกันก่อนจะมาอยู่ที่นี่ สะพานนี้เคยใช้ข้ามแม่น้ำปิง ในตำแหน่งสะพานนวรัฐในเชียงใหม่มาก่อน
🔸สะพานข้ามแม่น้ำแคว🔸
▪️หรือ *สะพานข้ามแม่น้ำแคว นี่ก็สะพานที่สร้างด้วยโครงสร้างเหล็ก มีทั้งเหล็กญี่ปุ่น - เหล็กอังกฤษ ซึ่งในป่าเมือง กาญฯ ยังมีสะพานลักษณะนี้ แต่ขนาดย่อมๆ ข้ามโตรกข้ามห้วย อยู่อีกหลายสะพาน
🔸สะพานพระราม ๖🔸
▪️️️ส่วนในเมืองหลวงที่กรุงเทพฯ สะพานที่สร้างด้วยโครงสร้างเหล็กมีอยู่หลายแห่ง ซึ่งล้วนสร้างขึ้น เพื่อใช้สัญจรข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสิ้น โดยมี *สะพานพระราม ๖ ที่สร้างโดยบริษัทจาก 🇨🇵 ฝรั่งเศสเป็นแห่งแรกในสมัยรัชกาลที่ ๖ ซึ่งรถไฟก็สามารถใช้สะพานนี้ ข้ามแม่น้ำมาได้ด้วยเช่นกัน▪️และสะพานพระราม ๖ แห่งนี้เคยถูกระเบิดพังลงในสงครามเอเชียมหาบูรพา ก่อนจะได้รับการซ่อมแซม โดย Dorman Long ของอังกฤษ
🔸สะพานพุทธฯ🔸
▪️ต่อมาที่ *สะพานพุทธฯ ที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ ๗ คราวฉลองกรุงฯ ๑๕๐ ปี โดย บริษัทดัง Dorman Long & Co จากเมือง Redcar Middlesbrough ของ 🇬🇧 อังกฤษ ผู้สร้างสะพาน Sydney Harbour Bridge ซึ่งทั้ง ๒ สะพานคือ Sydney Harbour Bridge และสะพานพุทธฯ ได้สร้างเสร็จในปีเดียวกัน คือ พ.ศ. ๒๔๗๕
🔸สะพานกรุงธน🔸
▪️ต่อด้วย *สะพานกรุงธนฯ หรือที่คุ้นหูกัน ในชื่อสะพานซังฮี้ สะพานนี้สร้างโดย 🇯🇵 บริษัทญี่ปุ่น ในสมัยของจอมพล ป.พิบูลสงคราม รวมถึง *สะพานกรุงเทพ ที่สร้างไล่หลังมา ๒-๓ ปี โดย FUJI Car Manufacturing Co.,Ltd. ของญี่ปุ่นเจ้าเดิม
🔸สะพานกรุงเทพ🔸
▪️ซึ่งถ้าสังเกตให้ดี ทุกสะพานที่กล่าวถึง ไม่ได้ทำหน้าที่เชื่อมสองฝั่งของแผ่นดินให้เข้าหากัน เพื่อวิวัฒน์พัฒนาเพียงเท่านั้น เรายังสามารถเห็นถึง บริบทของการเมืองโลก ซึ่งนำมาถึงการ Ballance Power กับเหล่ามหาอำนาจ ด้วยฝีไม้ลายมือของคนรุ่นก่อน อย่างรู้ทันและมีเหตุผล ก็เหตุผลเพื่อความมั่นคงและการคงอยู่ของชาติ
🔸สะพานเหล็กใน เกาหลีใต้ เส้นทางสู่เส้นขนานที่ 38 @ South Korea 🔸
🔸Colonial Bridge สะพานเหล็กของฝรั่งเศส ยุคอาณานิคมแบบนี้ มีให้เห็นอยู่ทั่วไปในกัมพูชา @ Cambodia🔸
🔸 Sydney Harbour Bridge ; Sydney Australia🔸
🔸 Tower Bridge ; London England 🔸
🔆 📷 All Photos▪️by Tui Kajondej
ยกเว้นภาพที่เขียนระบุไว้
⭕ ถ้ำทวารวดี (เขางู-ศรีเทพ-พระโพธิสัตว์)
⭕ เหล็กเสินเจิ้น
✳️️️ เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน เพื่อไว้สะสมเรื่องเขียนตรงนี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา