16 มิ.ย. เวลา 13:08 • ศิลปะ & ออกแบบ

โมเสก : Mosaic

▪️ ศิลปะแบบหนึ่งที่เรียกว่า *โมเสกนั้นมีมานาน จากยุคกรีกโบราณ ถึงยุครุ่งเรืองของโรมัน ที่พาศิลปะชนิดนี้ สู่ทุกหนแห่งที่ตนแผ่อิทธิพลไปถึง
🔸
▪️ถ้าไม่นับในพิพิธภัณฑ์ ที่สามารถพบเห็น งานโมเสกจากยุคโบราณแล้ว ตามโบราณสถาน ตามศาสนสถาน ทั้ง Vatican ทั้ง Basilica di San Marco ในเวนิส ถึงเมืองเก่า Pompeii ถึง York ในอังกฤษ ถึง Hagia Sophia ถึง Chora Church อดีต Constantinople ใน Istanbul และมหาวิหาร Sacré Coeur ที่ปารีส โมเสกพวกนี้ ระดับเทพเทวาทั้งสิ้น
🔸
🔸
🔸
▪️ส่วนในสยามไทยแลนด์เรา ก็มีงานโมเสกที่สวยงามพร้อมกับเรื่องราว ที่ผูกอยู่กับประวัติศาสตร์สำคัญของชาติและภูมิภาค อยู่ชิ้นหนึ่ง ซึ่งติดประดับอยู่ ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง
🔸
🔸
🔸
▪️เป็นพระบรมสาทิสลักษณ์ในหลวงพระจุลเจ้าเกล้าฯ ซึ่งสั่งทำจากเวนิส Venezia Italy เมื่อเกือบ ๑๕๐ ปีก่อน คราวเสด็จฯประพาสยุโรปครั้งแรก
🙏 ภาพจาก facebook สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราชฯ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม 🙏
🔸
▪️สัปดาห์ก่อนเห็นข่าว สมเด็จพระสังฆราชฯ ประทานพระวโรกาส ให้ทีมผู้รับจ้างสร้างงานโมเสก จากอิตาลีและครอบครัวได้เข้าเฝ้า เพื่อกราบทูลรายงานความก้าวหน้า ของโครงการภาพโมเสก ชุด *พระคุณ ๑๐ ประเภท ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ และประวัติวัดราชบพิธฯ รวม ๑๒ ภาพ ตามพระราชดำริ ของรัชกาลที ๕ และรัชกาลที่ ๗ ที่มีมานาน แต่ไม่เคยได้จัดทำ เหตุเพราะสวรรคต กับสภาพเศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง
🔸
▪️จากภาพและข่าวที่ได้เห็น ก็อดคิดไม่ได้ว่า งานนี้ที่มีสมเด็จพระสังฆราชฯ ประทับอยู่เป็นธง กับพระราชดำริ ของอดีตพระมหากษัตริย์ไทยถึง ๒ พระองค์ บวกด้วยฝีไม้ลายมืออันเลอเลิศ ที่พิสูจน์มานานนับพันปีแล้วว่า ถ้าเป็นโมเสก Made in Italia นี่คือที่หนึ่ง
🔸
▪️และในวันนั้นที่โมเสกทั้ง ๑๒ ภาพสำเร็จลุล่วง คงเป็นการนำพาให้ ศิลปะจากโลกตะวันตก ที่ถูกยกย่องว่าสวยงาม และเป็นเบอร์หนึ่งของโลก ได้มาประดับอยู่ ณ ดินแดนของชาวพุทธ ณ วัดหลวงที่ถูกยกย่องว่า สวยงาม และยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกตะวันออก จนเป็นความสวยงาม เป็นความสุขใจ ให้กับผู้พบเห็น และรู้ถึงคุณค่า และความหมาย อันมีที่มาที่ไป
🔸
🔸
📷 All Photos▪️by Tui Kajondej
ยกเว้นภาพที่เขียนระบุไว้ 🙏
⭕ ถ้ำทวารวดี (เขางู-ศรีเทพ-พระโพธิสัตว์)
⭕ เหล็กเสินเจิ้น
✳️️️ เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน เพื่อไว้สะสมเรื่องเขียนตรงนี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา