29 มิ.ย. เวลา 07:24 • ไลฟ์สไตล์
ถนน เยาวราช

*เยาวราช

▪️นาทีนี้ที่นี่ น่าจะเป็นถนนและพื้นที่ ที่ถูกมองและถูกพูดถึงมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก
▪️
▪️จากถนนที่สร้างขึ้นตามโครงการ ๑๘ สาย เพื่อส่งเสริมการค้า ในเขตชุมชนแออัดเดิมของชาวจีน ที่เต็มไปด้วยตรอกซอกซอย ที่สกปรกและรกรุงรัง ระหว่างถนนเจริญกรุงและสำเพ็ง ตามที่กระทรวงโยธาธิการ ได้นำความขึ้นกราบบังคมทูลฯ ต่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ เมื่อ ๑๓๒ ปีก่อน
▪️
▪️ถนนที่กว้างเพียง ๒๐ เมตรนี้ ใช้เวลาสร้างนาน ๘ ปี ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ มีพระราชดำริ ให้ก่อสร้างถนน โดยหลีกเลี่ยงบ้านเรือนของราษฎร ให้มากที่สุด ถนนที่มีความยาว ๑,๕๓๒ เมตรนี้ จึงมีความคดโค้งอยู่พอสมควร ดังที่เห็นกันในปัจจุบัน
▪️
▪️เมื่อถนนตัดแล้วเสร็จ โปรดเกล้าฯ ให้มีการปลูกตึกแถวสมัยใหม่ไว้ทั้งสองข้างทาง ไว้ให้เช่าและทำการค้า นั่นจึงเป็นโอกาสที่ดี ให้กับชาวจีนจำนวนมาก ได้เริ่มต้นกิจการของตนเอง โดยมีห้างร้านที่ถาวรและทันสมัย จนส่งเสริมความเจริญรุ่งเรือง ให้กับชาวสำเพ็ง จนกลายเป็นเขตที่เก็บภาษี อากรโรงร้านได้มากที่สุดของประเทศ
▪️
▪️และพระราชทานชื่อถนนนี้ว่า *เยาวราช อันมีความหมายว่า “พระราชโอรสผู้ทรงพระเยาว์” ซึ่งหมายถึงองค์รัชทายาทในขณะนั้น คือ “สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิต สยามมกุฎราชกุมาร” สยามกุฎราชกุมารพระองค์แรกแห่งสยาม
▪️
▪️วดป กับชื่อถนนเยาวราชนาทีนี้ ต้องนึกขอบคุณ *ปราณปรียา หรือ *ลลิษา หรือ Lisa Rockstar กับการ launch MV ใหม่ที่สนุกสนาน บนถนนสายนี้ และสอดแทรกหลากหลายความหมายเอาไว้ พร้อมกับที่นำ เยาวราช มาให้โลกได้รู้จัก ในวงกว้างอีกหน
▪️
▪️เป็นผลงานที่ตกผลึก จากความอดทน ต่อสู้อย่างยากลำบาก ทั้งการถูกดูถูก และได้รับการสนับสนุน อยู่ในระดับท้ายๆ ต้องออกแรงไล่ล่าความฝัน ด้วยการห่างไกลบ้านเกิดและครอบครัว
▪️
▪️แต่เมื่อเธอมีทุกอย่างพร้อม เธอก็ยังยืนอยู่บนความเรียบง่าย และอ่อนน้อมถ่อมตน พร้อมหยิบยื่นโอกาส และความช่วยเหลือ ด้วยการเป็นตัวอย่างทั้งทางอ้อมและทางตรง สู่สังคมและผู้คนอย่างยินดี
▪️
▪️ภาพใส่หมวกสวม hood ขึ้นรถทัวร์เงียบๆ กลับบ้านที่บุรีรัมย์ การนั่งเครื่องบินด้วยตั๋วชั้นประหยัด การไปยืนกินลูกชิ้นที่บ้านเกิดจนเป็น viral ที่สร้างรายได้มหาศาล ให้กับชาวบ้าน รวมถึงที่ต้องนิ่งเฉย ซึ่งแสดงถึงจุดยืน จากการถูก call out
🔸▪️🔸
▪️และอีกหนกับคาเฟ่แห่งหนึ่ง ที่เธอแวะไปนั่งชิลๆ ซึ่งต่อมา มีการแชท - โพสท์ รูปจากทางร้าน ทั้งจากเจ้าของร้าน และเพื่อนๆ ถึงทิชชู่ที่เธอใช้ ถึงเก้าอี้ที่เธอนั่ง ออกไปในทางคุกคามทางเพศ
▪️
▪ แต่เมื่อ Tight dress ที่ LV (หลุยส์วิตอง) sent it ให้กับหญิงสาวจากบุรีรัมย์คนนี้ (ในเนื้อเพลง) พร้อมกับที่เธอ Stealing Diamonds (ตามเนื้อเพลง) ทุกเม็ดที่เธอต้องการ มาอยู่ในกำมือ ยิ่งเมื่อไฟทุกดวงบนถนนสายนี้ถูกปิด และ spot มา ณ จุดเดียวที่ตัวเธอ เราก็ได้เห็นอะไรมากมายเช่นกัน ในความมืดนี้
▪️
▪️
🔆 📷 All Photos▪️by Tui Kajondej
ยกเว้นภาพที่มีเครื่องหมาย 🔸▪️🔸
✳️️️ เนื้อหาที่เขียน ไม่ใช่ข้อมูลทางวิชาการ เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน เพื่อไว้สะสมเรื่องเขียนตรงนี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา