2 ก.ค. เวลา 14:30 • ประวัติศาสตร์

Little Tiger ทหารไทยในเกาหลี

▪️ตอนระเบิดปรมณู ถูกทิ้งลงที่ Hiroshima และ Nagasaki คราวนั้น นอกจากจะเร่งให้สงครามฝั่งแปซิฟิคตรงนี้ จบลงแล้ว มันยังเร่งให้สหรัฐฯ เข้ายึดญี่ปุ่นได้จากหัวจรดเท้า ชนิดที่ไม่ต้องฉีกญี่ปุ่น แบ่งให้ สหภาพโซเวียต ที่จ่อจะมาถึงญี่ปุ่นอยู่แล้ว จากทางจีน
▪️
▪️ญี่ปุ่นที่โชคดีไม่ถูกฉีกเป็นเหนือเป็นใต้ เหมือนกับเยอรมัน ที่ถูกแบ่งเป็นตะวันตก & ตะวันออกในยุโรป และโชคดีนั้น ก็ไม่ได้แบ่งให้กับเกาหลี ที่เคยอยู่ใต้การครอบครองของญี่ปุ่นมานานไปด้วย
▪️
▪️สงครามใหญ่ที่จบลงหนนั้น คือจุดเริ่มต้นใหม่ของ Cold War ที่เย็นยะเยือก ระหว่างโลกเสรี (ตามที่เรียก) กับค่ายสังคมนิยม และจากหนนั้นเอง ที่เกาหลี ได้ถูกฉีกออกเป็น ๒ ส่วน โดยทางเหนือปกครองแบบคอมมิวนิสต์ จากการสนับสนุนของสหภาพโซเวียต ส่วนทางใต้ ปกครองแบบประชาธิปไตยที่มีสหรัฐฯ ให้การสนับสนุน โดยใช้เส้นขนานที่ ๓๘ แบ่งแยก ๒ เกาหลีออกจากกัน
▪️
▪️แม้จะมีความพยายาม รวมสองเกาหลี ให้กลับมาเหมือนเดิมอยู่หลายครั้ง แต่พื้นที่ตรงนี้ ได้กลายเป็นสนามประลองยุทธ ของสองค่ายไปเสียแล้ว มีการปะทะกันตามชายแดนอยู่ตลอดเวลา จนกระทั่ง ๒๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๙๓ เกาหลีเหนือรุกลงใต้ (ทางเกาหลีเหนือ กว่าวว่าสหรัฐฯ รุกขึ้นเหนือก่อน) บุกเข้าจนถึงเมืองหลวงกรุงโซล จนเกาหลีใต้ต้องถอยหนี ร่นลงไปถึงปูซาน
▪️
▪️
▪️สหรัฐฯ ขอสหประชาชาติ เข้าแทรกแซงช่วยเหลือเกาหลีใต้ สหประชาชาติจึงร้องขอให้ชาติสมาชิก ส่งความช่วยเหลือ โดยเฉพาะกำลังรบ ซึ่งสหรัฐฯเอง คือชาติแรก ที่ส่งกำลังทหารเข้าไปจากทางญี่ปุ่น และไทยเราคือชาติที่สอง ที่ส่งกำลังทหาร ทั้งทหารอากาศ, ทหารเรือ และทหารบก และกาชาติไทย เข้าสู่สงคราม
▪️Sikorsky H 19 Chickasaw▪️
▪️Bell OH-13 Sioux▪️
️▪️กองทัพอากาศไทย ร่วมเป็นหน่วยบินพยาบาล เป็นหน่วยลำเลียงทั้งทหาร ขนส่งยุทธสัมภาระ ให้ภาคพื้นดิน โดยสมทบกับกองพลที่ ๓๕๕ ของสหประชาชาติ และปฏิบัติภารกิจอยู่ในเกาหลี นานถึง ๒๕ ปี ระหว่าง พ.ศ.๒๔๙๔ - ๒๕๑๙
▪️
▪️
️▪️ส่วนกองทัพเรือ ไทยส่งเรือหลวงประแส, เรือหลวงบางปะกง และเรือหลวงท่าจีน เข้าสมทบกับกองทัพเรือที่ ๒๕ ของสหประชาชาติ ปฎิบัติหน้าที่เป็นเรือคุ้มกัน, ลำเลียงทหาร ตรวจตราป้องกัน รักษาตามด่านที่ได้รับมอบหมาย คอยเข้าตีเรือดำน้ำ รวมถึงการระดมยิงเข้าชายฝั่ง และการกวาดทุ่นระเบิด
▪️
▪️
▪️ซึ่งล้วนเป็นภารกิจที่สำคัญ ซึ่งต่อมาสหประชาติ (สหรัฐฯ) นำทหาร ๗๕,๐๐๐ นาย ใต้การนำของ *General Douglas MacArthur ที่เคยเสียท่ามาจากฟิลิปปินส์ และทิ้งวลี I shall return เอาไว้ ได้ใช้
บุุุกขึ้นบกที่อินชอน ไม่ต่างกับวัน D'Day ที่ *General Eisenhour นำสัมพันธมิตร ขึ้นบกที่ Normandy ในฝรั่งเศส โดยทหารเรือไทยร่วมปฏิบัติภารกิจ อยู่ในสงครามเกาหลี นานถึง ๕ ปี ระหว่าง พ.ศ.๒๔๙๓ - ๒๔๙๘
▪️
▪️
▪️ส่วนกองทัพบก ไทยได้ส่งทหารกองผสมที่ ๒๑ ก่อนจะผลัดเปลี่ยนมาเป็นกองร้อยอิสระ ปฏิบัติภารกิจอยู่นานถึง ๑๗ ปี ระหว่าง พ.ศ.๒๔๙๓- -๒๕๑๕ เข้าประจำในแนวรบตามที่ได้รับมอบหมาย และสร้างชื่อเสียงไว้ในหลายสมรภูมิ
▪️
▪️กองพันพยัคฆ์น้อย หรือ *Little Tiger สมญาของทหารไทยจากกรมทหารราบที่ ๒๑ ที่ General James Van Fleet ผู้บัญชาการกองกำลังสหประชาชาติชาวอเมริกัน ในสงครามเกาหลี ตั้งสมญานี้ให้ จากการต่อสู้ และรบอย่างดุเดือด ที่ Battle of Pork Chop Hill หรือ สมรภูมิเนินซอคฮยอนดอง
▪️
▪️Little Tiger สร้างชื่อจากความกล้าหาญ รบกันถึงขั้นตะลุมบอน ไม่เกรงต่อกำลังข้าศึกที่มีจำนวนมากกว่า ในสมรภูมิอันหนาวเหน็บเต็มไปด้วยหิมะ รุกเข้าถึงกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ จนมีการประกาศเกียรติคุณ มอบเหรียญเชิดชูเกียติ ให้กับความกล้าหาญ ของกองพันพยัคฆ์น้อย ไว้ถึง ๓๙ เหรียญ
▪️
▪️ทหารไทยทั้ง ๓ เหล่าทัพในสงครามเกาหลี รวม ๖,๓๒๖ นาย มีทั้งบาดเจ็บ, สูญหายในระหว่างสงคราม และเสียชีวิตไป มากกว่าหนึ่งร้อยนาย เข้าร่วมรบเป็นชาติแรกๆ และทยอยถอนกำลังกลับบ้านเกิด เป็นลำดับท้ายๆ ของกองกำลังทั้งหมด ๑๖ ชาติของสหประชาชาติ ที่เข้าร่วมสงครามหนนั้น และที่ทิ้งไว้คือ วีรกรรมอันกล้าหาญที่น่าภาคภูมิใจ ให้ลูกหลานไทยเดินเชิดหน้าได้ ชนิดที่ไม่เคยติดหนี้อะไรใคร เพราะทหารไทย ถมทำทางไว้ให้แล้ว ด้วยชีวิตตน
▪️
🔴 ⬇️ และเหล่านี้คือ ข้อความที่อดีตทหารผ่านศึกไทยในสงครามเกาหลี ตั้งใจจะบอกให้กับคนอีกรุ่น ได้รับรู้ว่า ทหารไทยได้ไปทำอะไรตรงนั้น และเห็นอะไรมาจากที่นั่น เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจว่า ขออย่าให้สิ่งที่เคยพบเห็นนั้น อย่าได้เกิดขึ้นเลย ที่แผ่นดินไทย
▪️
🟢... “ชาวบ้านเห็นทหารไทย จะร้องขอและทำท่าอ้าปาก ทำมือเหมือนขอข้าวกิน บ้างก็อ้าปากกินข้าวบ้าง เรามีของกินติดตัว ขนมปัง อาหารกระป๋อง เราส่งให้ ชาวบ้าน ที่มาแย่งกิน บ้านเรือนมีแต่ซากปรักหักพัง” : พลทหารบุญเลิศ บุณยานันท์ พลประจำปืน ผลัดที่ ๕ อายุ ๒๑ ปี (ปัจจุบันอายุ ๘๑ ปี) กองพันพยัคฆ์น้อย Little Tiger สงครามเกาหลี
▪️
🟢... “ผมจำได้ถึงความทรมานแบบแสนสาหัส อากาศหนาวมาก และทหารไทยก็ไม่เคยเจอ อากาศแบบลบ ๒๐ องศาเซลเซียส ต้องปรับตัวกัน มีหิมะกัดด้วยคือมันเย็นมาก เลือดฉีดมาตามมือ เท้า แล้วเลือดมันไม่ไหลกลับ เลือดมันคั่ง มันเกิดการเน่า พวกเราป่วยกันเยอะหลายคน แต่ผมไม่เป็นไร” : ร้อยตรีบุญชัย จันทุรัตน์ ผลัดที่ ๒ กำลังทดแทน จากกรมทหารราบที่ ๑๓ อุดรธานี อายุ ๒๕ ปี อายุ ๘๗ ปี (๒๕๕๘)
▪️
🟢... “ข้าศึกใช้วิธีตัดต้นไม้ แล้วแบกมาอำพรางตัวเดินเข้ามาเรื่อยๆ เหมือนเป็นต้นไม้ เราต้องจำให้ได้ว่า ซ้ายขวาเรามีต้นไม้กี่ต้น มาเกินเรายิงทันที” : พลทหารเชื้อ เอมนางนอง พลปืนกลหนัก ผลัดที่ ๔ อายุ ๒๑ ปี ปัจจุบันอายุ ๘๓ ปี (๒๕๕๘) กองพันพยัคฆ์น้อย Little Tiger สงครามเกาหลี
▪️
🟢 ..."๒๗ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๔๙๖ เรือหลวงท่าจีน ไประดมยิงปืนใหญ่ในอ่าววอนซอน ที่มีสถานีรถไฟของเกาหลีเหนือ ผมทำหน้าที่พลยิงปืนใหญ่ ไปถึงก็ยิงเลย ยิมปืน ๑ ตูม ยิงปืน ๒ ตูม คือเรายิงตลอดไม่จำกัดเวลายิง อำนาจการยิงทำให้ไฟไหม้ลุกโบกี้รถไฟและสถานี ควันไฟสีดำเทาลอยขึ้นมา พร้อมมีเปลวเพลิงลุกไหม้ มองเห็นชัดเลย" : จ่าโทบุญยืน จันทุรัตน์ อายุ ๙๐ ปี พลประจำปืน ๑ หัวเรือหลวงท่าจีน อายุ ๑๘ ปี
▪️
🟢 ..."ทหารจีนมีการเปิดเพลงลอยกระทง มีเสียงผู้หญิงพูดไทยว่า ให้กลับบ้านไปเถอะ มาทำไม ไม่คิดถึงลูกเมียท่านหรือ? ...ตอนนั้นใกล้วันลอยกระทง ข้าศึกเปิดเพลงลอยกระทง แบบสงครามจิตวิทยา : พลทหารณัฐกรณ์ มหาณรงค์ ณ ราชสีมา อายุ ๘๒ ปี (๒๕๕๘) ผลัดที่ ๔ กรมผสมที่ ๒๑ อายุ ๒๒ ปี
▪️
🟢 ... “ตอนกลับบ้านก็ดีใจ เราทำตามหน้าที่เต็มที่ ทหารไทยรักกันดี นอนกินด้วยกัน ขากลับนั่งเรือใหญ่สิบกว่าวัน มาขึ้นที่ท่าราชวรดิษฐ์ แล้วเดินสวนสนามที่สวนอัมพรอย่างภาคภูมิใจ ลูกเมียทหาร ประชาชนคอยกันอยู่ที่นี่เยอะแยะ ผลที่เห็นจากสงคราม ไม่อยากให้บ้านเมืองเรามีสงคราม” สิบตรีบุญนาค สุริยะวงศ์ ผลัดที่ ๖ อายุ ๒๓ ปี ปัจจุบันอายุ ๘๓ ปี (๒๕๕๘)
▪️พลทหารอรุณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา อดีตทหารผ่านศึกเกาหลี ผลัดที่ ๒ (พ.ศ.๒๔๙๓-๙๔)▪️
📷 All Photos▪️by Tui Kajondej
ยกเว้นภาพที่มีเครื่องหมาย 🔸▪️🔸
✳️️️ เนื้อหาที่เขียน ไม่ใช่ข้อมูลทางวิชาการ เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน เพื่อไว้สะสมเรื่องเขียนตรงนี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา