4 ก.ค. เวลา 14:52 • ความคิดเห็น

ประตูบ้านของคนใจกว้าง (เกาหลี)

▪️ไม่ต้องไกลไปถึงยุคเจ้าอนุวงศ์ฯ ที่เราเรียกกบฐ แต่อีกฝั่งเรียกผู้กู้ชาติ เอากันใกล้ๆ ตอนเรือ นปข (หน่วยปฏิบัติการลำน้ำโขง) ถูกยิงที่แม่น้ำโขง หรือตอนศึกร่มเกล้าฯ ที่ขนมาช่วยครบ ทั้งทหารเวียดนาม ทหารโซเวียต ทหารคิวบา ไอ้ที่ปากก็ด่ามือก็พิมพ์ แถมขู่จะตีกบาล ถ้าข้ามไปเที่ยวฝั่งโน้น ก็ไม่ใช่เรื่องอะไรใหม่ที่ต้องแปลกใจ
▪️
▪️️ไม่ต้องไกลถึงยุคพระยาละแวก ที่เผลอเมื่อไหร่ ท้ายครัวเป็นถูกตีเมื่อนั้น เอากันใกล้ๆ ตอนเผาสถานทูต หรือรบกันเขาพระวิหาร หรือที่ตะโกน Thailand go home ในซีเกมส์หนล่าสุด ลูกหลานเจ้าแตงหวาน ก็ยังพร้อมจะตลบหลังเราทุกเมื่อ ก็ไม่ใช่เรื่องอะไรใหม่ ที่ต้องแปลกใจ
▪️
▪️และไม่แปลกอะไร ถ้าหล่อสวยด้วยศัลยกรรม แล้วเพลินอยู่บนเวทีด้วยแสง spotlight จับส่อง แล้วแซะเบ้าหน้าคนอื่นว่าล้าหลัง และการมาจาก South East Asia เหมือนว่าหลุดมาจากโลกยุคหิน และไอ้ผีน้อยที่เร่ร่อน 1.5 แสนคนในนั้น เป็นเรื่องน่ารังเกียจ สำหรับคนกินหมา หมักผักดองกิน
▪️หลง : ธงชัย ศรีสุขประเสริฐ @ moca▪️
▪️แค่มันน่าสงสัยว่าทำไม เมื่อหล่อเมื่อสวย แต่กลับไม่มีใครเห็นหัว หวาดกลัวหรือแม้แต่เกรงใจซักราย แค่ใกล้ๆ ทั้งเกาหลีเหนือ, ญี่ปุ่น และจีนตรงนั้น ไม่มีใครกลัวเกาหลีใต้ซักราย ยิ่งตอนสงครามเกาหลีเปิดฉาก ฝ่ายเหนือมีทหารกว่า 200,000 รถถังบวกเครื่องบินครบ ฝ่ายใต้มีทหารไม่ถึง 90,000 เครื่องบินแค่ยี่สิบ ส่วนรถถังไม่มีซักคัน
▪️และมันน่าคิดเข้าไปใหญ่ ว่าที่ไทยเข้าไปช่วยเกาหลีใต้รบหนนั้น แบบเอาเป็นเอาตาย ยิงกับเกาหลีเหนือ ซัดกับจีนเหมา เจ็บจริงนับพันตายจริงนับร้อยคราวนั้น
▪️
▪️แต่วันนี้ทั้งเกาหลีเหนือ, จีน, ญี่ปุ่น รวมถึงโซเวียตหรือรัสเซียในวันนี้ กลับสนิมสนมรักใคร่กับเราดิบดี ก็เพราะเสรีภาพ - อิสระภาพ ของชาติเสรี ที่จะดำเนินการทางการทูต อย่างมีอธิปไตย ไม่อยู่ใต้อุ้งเท้าใคร
▪️
▪️สรุปใครจะคิดอะไร ประชาธิปไตยไม่ว่ากัน แต่รู้ไว้ใส่บ่าแบกหาม ไม่ดีก็แก้ไข ใครด่าพ่อด่าแม่ ขู่จะตีกบาล ดูหมิ่นดูถูกดูแคลน ก็ต้องรู้ก็ต้องจำ อยู่แบบเรา กินแบบเรา เปิดประตูบ้านไว้กว้างๆ ไม่เคยปิด
️▪️ให้ลาว 🇱🇦 ให้เขมร 🇰🇭 ให้พม่าให้รัสเซีย 🇷🇺 ให้ยูเครน 🇺🇦 ให้อิสราเอล 🇮🇱 ให้เลบานิส 🇱🇧 ให้อเมริกัน 🇺🇲 ให้อิหร่าน 🇮🇷 ให้จีน 🇨🇳 ญี่ปุ่น 🇯🇵 รวมทั้งเกาหลี🇰🇷-🇰🇵 ไม่ว่าจะทะเลาะกันมาจากไหน เข้ามาทำมาหากินในนี้ จนไม่คิดจะกลับบ้านกันซักราย และอยู่อาศัยที่นี่ เป็นล้านๆคน ก็เพราะเจ้าของบ้านมันใจกว้าง ... แค่หนหน้ามีเรื่อง อย่าร้องให้ไปช่วย เพราะ (กรู) ไม่ไปแล้ว
▪️
🟢 “ชาวบ้านเห็นทหารไทย จะร้องขอและทำท่าอ้าปาก ทำมือเหมือนขอข้าวกิน บ้างก็อ้าปากขอกินข้าวบ้าง เรามีของกินติดตัว ขนมปัง อาหารกระป๋อง เราส่งให้ ชาวบ้าน ที่มาแย่งกิน บ้านเรือนมีแต่ซากปรักหักพัง” : พลทหารบุญเลิศ บุณยานันท์ พลประจำปืน ผลัดที่ ๕ อายุ ๒๑ ปี ปัจจุบันอายุ ๘๑ ปี กองพันพยัคฆ์น้อย ; สงครามเกาหลี 🟢
🇹🇭
📸 All Photos▪️by Tui Kajondej
⭕ Little Tiger (ทหารไทย) สงครามเกาหลี
✳️️️ เนื้อหาที่เขียน ไม่ใช่ข้อมูลทางวิชาการ เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน เพื่อไว้สะสมเรื่องเขียนตรงนี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา